Bằng chứng... ngoại tình

Thứ Bảy, 04/05/2013, 23:52

"Ngoại tình đang ồ ạt tuôn trào như nấm sau mưa", có báo (mạng) nhân danh "thuần phong mỹ tục", gióng hồi chuông bằng cái "tít" bài đại loại thế.

Đâu chỉ là chuyện thiên hạ rầm rì ả nọ chàng kia phải lòng người đã có gia đình, hoặc cả hai đang sống đời hợp pháp anh có vợ chị có chồng lăng nhăng lẫn nhau, mà ngoại tình phải được sòng phẳng trưng thành… bằng chứng. Nếu không, lấy căn cứ đâu để cơ quan công quyền thu tiền phạt, trong bối cảnh mức phạt ấy, theo Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp, đã được đề xuất tăng cao…

"Ngoại tình đang ồ ạt tuôn trào như nấm sau mưa", có báo (mạng) nhân danh "thuần phong mỹ tục", gióng hồi chuông bằng cái "tít" bài đại loại thế.

Đàn ông, lúc trà dư tửu hậu, nâng lên đặt xuống quanh mâm thịt chó còn mạnh mồm phán: Phụ nữ có hai loại, hoặc xấu hoặc ngoại tình… Ngoại tình công sở ngoại tình văn phòng, ngoại tình hotel ngoại tình nhà nghỉ, điều mà ai cũng biết là ai, chỉ không ai đủ khả năng giấy trắng mực đen có trong tay chứng cứ, nhất là khi, những giải nghĩa hành vi ngoại tình trong luật còn vô cùng rườm rà, phức tạp: "… là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình.

Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó"…

Lại nhớ, thời sinh viên, xem bộ phim Cuội hay Dịch cười gì đó không đoan chắc, chỉ 100% là có nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân đóng vai chính, có cảnh một bà nhà quê te tái lu loa đi "úp sọt" quản tang kẻ ngoại tình: Ối làng nước ơi, bắt lấy cái đồ trai trên gái dưới.

Mình khi ấy, đại học năm hai năm ba, nhìn hình ảnh và nghe âm thanh, lần đầu tiên mới vỡ lẽ, à ra thế. Giờ, chiểu theo quy định, kể cả có bắt tại trận như bà nhà quê trên phim, thì cũng chả quy tội được, bởi còn phải thêm nhiều yếu tố định danh khác.  

Thực ra, chuyện phạt người ngoại tình, giống y như xe "chính chủ", đã được ghi trong các văn bản luật từ xưa cũ. Chỉ có điều, "nó" âm thầm chào đời, âm thầm tồn tại và âm thầm… chết lặng trong cuộc sống, đơn giản vì chả có vụ ngoại tình nào được quy ra… tiền phạt. Hoặc giả ngày đó, cách nay chỉ trên chục năm, con người chưa đến mức ăn mạng ngủ mạng và "chém gió" thành thần trên facebook, nên luật mới ít cơ hội được đoái hoài và tạo thành dư luận để săm soi.

Giờ bắt tội ngoại tình đang là "topic" gây xôn xao, càng xôn xao lại càng yên tâm vì còn khuya mới tìm ra… bằng chứng. (Nghị định) ra thì cứ ra, ban hành thì cứ ban hành cho đúng lịch trình đóng sẵn, nhưng tính khả thi khó bề áp dụng trong cuộc sống, thì đối tượng lẽ ra nằm trong diện chế tài, cứ yên tâm mà hưởng lạc.

Làm luật theo cung cách sa lông máy lạnh, hình dung cuộc sống theo trí tưởng tượng của cá nhân mình, truy ra được… bằng chứng ngoại tình hòng thu tiền phạt, đương nhiên còn vạn lần gian khó hơn chuyện hái trăng sao trên trời đem xuống vườn nhà…

Cô nương Hoa Sen
.
.
.