Báo cáo gây sốc về nạn lạm dụng tình dục trẻ em ở Nam Phi

Thứ Năm, 09/06/2016, 14:37
Một báo cáo về nạn lạm dụng tình dục ở Nam Phi mới được công bố khiến nhiều người bàng hoàng: cứ ba trẻ em thì có ít nhất một em từng bị lạm dụng tình dục. Kết quả khảo sát cũng cho thấy, trẻ em trai có nguy cơ đối mặt với nạn lạm dụng tình dục cao hơn trẻ em gái.


1/3 trẻ dưới 17 tuổi từng bị lạm dụng tình dục

Bản báo cáo do Trung tâm Công lý và phòng chống tội phạm phối hợp với Đại học Cape Town thực hiện. Tờ The Daily Maverick của Nam Phi dẫn kết quả khảo sát cho biết, 784.967 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 và 17 đã bị lạm dụng tình dục trong vài năm trở lại đây.

Chỉ tính riêng trong năm 2015, đã có hơn 350.000 trường hợp trẻ vị thành niên bị lạm dụng tình dục.Ước tính rằng, cứ ba người thì có một người từng phải trải qua một hình thức lạm dụng tình dục trước tuổi 17.Các chàng trai có nguy cơ bị lạm dụng tình dục cao hơn các cô gái. Trong khi dường như không có chàng trai trẻ nào báo cáo việc bị lạm dụng tình dục với cơ quan chức năng thì có 31% các cô gái đã tìm đến cảnh sát để báo cáo sự việc.

Người dân Nam Phi biểu tình yêu cầu nhà chức trách cần có hành động "mạnh tay" để ngăn chặn bạo lực tình dục.

Ngoài việc tiến hành khảo sát trên diện rộng để có số liệu thống kê chính xác, các nhà nghiên cứu đã tiến hành phỏng vấn hơn 10.000 trẻ em, những người có uy tín trong cộng đồng và nhân viên chăm sóc trẻ em với mong muốn mang đến cái nhìn toàn cảnh hơn về nạn lạm dụng tình dục trẻ em ở Nam Phi.

Nghiên cứu cho thấy, các yếu tố được coi là "tác nhân" của nạn lạm dụng tình dục ở Nam Phi là rượu và ma túy. Bên cạnh đó, con cái của những người lạm dụng rượu, ma túy cũng có nguy cơ bị lạm dụng tình dục cao hơn.

Nhiều hình thức lạm dụng tình dục

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng, có nhiều hình thức lạm dụng tình dục trẻ em đã xảy ra trong thực tế. Lạm dụng tình dục liên lạc là trường hợp nạn nhân thường xuyên bị làm phiền, quấy rầy bằng những hành vi "thiếu đứng đắn" qua các phương tiện liên lạc. Lạm dụng tiếp xúc là trường hợp nạn nhân bị buộc phải chứng kiến hành vi khiêu dâm như thủ dâm hoặc tài liệu khiêu dâm.

Giáo sư Catherine Ward, một trong những tác giả tham gia cuộc khảo sát cho biết, những cô trẻ gái có nhiều khả năng bị lạm dụng tình dục qua các phương tiện liên lạc, trong khi các chàng trai thường là nạn nhân của nạn lạm dụng tình dục tiếp xúc.

Chuyên gia Ian Welle-Skitt nói rằng, mặc dù có nhiều hình thức lạm dụng khác nhau nhưng đều có ảnh hưởng nghiêm trọng đến thể chất và tinh thần của các nạn nhân. "Có mối liên hệ rất rõ ràng giữa lạm dụng tình dục và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe tinh thần của trẻ em. Đó là sự rối loạn sức khỏe tâm thần, trầm cảm...", Ian Welle-Skitt nói.

Chuyên gia Ian Welle-Skitt cho biết thêm, nạn lạm dụng tình dục và ngược đãi trẻ em hoàn toàn có thể phòng tránh được.Tuy nhiên, thực tế cho thấy, Nam Phi đang thiếu hệ thống giải pháp cần thiết để thực hiện có hiệu quả.Kết quả nghiên cứu trước đây đã nhấn mạnh nguy cơ các cô gái trẻ bị lạm dụng tình dục, nhưng vấn đề tương tự với những chàng trai trẻ lại thường bị bỏ qua.

Trong bài phỏng vấn được đăng tải trên trang web chuyên về sức khỏe Bhekisisa, chuyên gia Julia Privalova Krieger của Quỹ Cứu trợ khẩn cấp trẻ em của Liên Hợp Quốc nói rằng, kết quả khảo sát có ý nghĩa rất quan trọng trong việc xây dựng chương trình, chiến lược để bảo vệ trẻ em ở Nam Phi hiện nay.

"Nam Phi đang phải đối mặt với một hệ thống chăm sóc trẻ em quá tải.Báo cáo gần đây cho thấy, hiện chỉ có hơn 750 nhân viên xã hội chịu trách nhiệm chăm sóc cho hơn một triệu trẻ em trên khắp đất nước.Chăm sóc, bảo vệ trẻ em hiện là một thách thức lớn.Sự thiếu hụt số lượng nhân viên xã hội, giáo viên và người giám hộ đang là trở ngại lớn trong việc bảo vệ trẻ em trước nạn lạm dụng tình dục.

Mặc dù đã có hệ thống luật pháp toàn diện để bảo vệ trẻ em và hình phạt thích đáng với tội phạm tình dục nhưng quá trình triển khai thực hiện, đưa các quy định pháp luật vào cuộc sống còn chưa đạt hiệu quả.Chúng ta không cần những giáo viên có thể thuộc lòng quy định của pháp luật về hình phạt đối với tội phạm lạm dụng tình dục, mà cần người dám mạnh mẽ lên tiếng tố cáo tội phạm lạm dụng tình dục", chuyên gia Artz nói.Chuyên gia Artz nói thêm, vai trò của những nhân viên xã hội có ý nghĩa hết sức quan trọng trong cuộc chiến bảo vệ trẻ em trước nạn lạm dụng tình dục này.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.