Báo động tình trạng sinh viên tự tử ở Anh

Thứ Hai, 11/09/2017, 14:50
Tờ The Guardian (Anh) dẫn kết quả một báo cáo mới công bố cho hay, số lượng sinh viên các trường đại học ở Anh có vấn đề về sức khỏe tâm thần cần giúp đỡ hoặc tự tử đang ở mức đáng báo động. Nguyên nhân của vấn đề đáng lo ngại này được xác định là do sức ép về tài chính và lịch trình học tập căng thẳng.

Những con số đáng báo động

Kết quả cuộc điều tra do nhóm tư vấn IPPR thực hiện cho thấy, trong một thập kỷ, số sinh viên có vấn đề về sức khoẻ tâm thần tại các trường đại học ở Anh đã tăng lên mức cao nhất với 15.395 sinh viên.

Số lượng sinh viên mắc trầm cảm cũng tăng đáng báo động. 134 sinh viên đã tìm đến cái chết năm 2015. Theo các chuyên gia, các trường đại học cần giảm áp lực lên sinh viên cũng như nâng cao nhận thức về vấn đề sức khoẻ tinh thần cho họ.

Đồng thời, nghiên cứu cũng cho thấy, các trường đại học bị choáng ngợp do sự gia tăng đáng báo động số lượng sinh viên gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần. "Các trường đại học phải sẵn sàng hỗ trợ những sinh viên này. Việc hỗ trợ phải được tiến hành trên nhiều phương diện, trong đó có việc giới thiệu sinh viên đến các chuyên gia tư vấn tâm lý.

Trong một thập kỷ, số sinh viên có vấn đề về sức khoẻ tâm thần tại các trường đại học ở Anh đã tăng lên mức cao nhất với 15.395 sinh viên.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, mức độ hỗ trợ của các trường đại học với sinh viên còn quá khác biệt. Nhiều trường đại học bị choáng ngợp bởi nhu cầu sinh viên cần tư vấn quá cao", Craig Thorley, nhà nghiên cứu cao cấp của IPPR  nói với phóng viên The Guardian.

Báo cáo cho thấy, ở một số trường đại học, số sinh viên đang sử dụng dịch vụ tư vấn hoặc trong danh sách chờ đợi để được tư vấn lên đến 26%. Mark Salter, người phát ngôn của Trường Cao đẳng Tâm lý học Hoàng gia nói, "chúng tôi biết rằng, Chính phủ cần phải làm nhiều việc hơn nữa để giải quyết vấn đề nan giải này. Vấn nạn sinh viên tự tử có thể ngăn ngừa được. Tuy nhiên, nó cần đến giải pháp cụ thể và nguồn lực tài trợ hợp lý".

Nạn nhân bị bắt nạt trực tuyến có ý nghĩ tự tử cao gấp hai lần

Theo kết quả một nghiên cứu khác được đăng trên The Guardian, vấn nạt bắt nạt học đường trực tuyến (school cyberbullies) là một trong những nguyên nhân khiến học sinh có ý nghĩ tự sát cao hơn.

Điều đáng quan tâm là, nạn nhân bị đe dọa trực tuyến có khả năng tự gây tổn thương và hành vi tự tử cao hơn gấp đôi so với những người không phải là nạn nhân. Bên cạnh đó, học sinh thực hiện lời đe dọa cũng có khả năng tự sát cao hơn 20% so với những người khác.

Bắt nạt trực tuyến được hiểu là việc bắt nạt người khác thông qua các phương tiện điện tử, ví dụ như gửi tin nhắn đe dọa, đe dọa hoặc gây khó chịu cho người khác thông qua phương tiện truyền thông xã hội.

Công trình nghiên cứu về vấn nạn bắt nạt trực tuyến học đường do các nhà khoa học Anh tiến hành, trong đó có cả chuyên gia của Đại học Birmingham. Các chuyên gia đã đánh giá dựa trên nghiên cứu sẵn có và bằng chứng về ảnh hưởng của đe dọa trực tuyến đối với trẻ em và thanh thiếu niên ở 30 quốc gia.

Theo thống kê, khoảng 754 sự cố liên quan đến bắt nạt trực tuyến học đường đã xảy ra ở Anh trong khoảng thời gian từ tháng 7-2013 đến tháng 4-2017. Tuy nhiên, con số thực tế được cho là cao hơn nhiều vì nhiều vụ việc không được báo cáo.

Javed Khan, Giám đốc điều hành của tổ chức từ thiện bảo vệ quyền trẻ em Barnardo bày tỏ mối quan ngại rằng, vấn nạn bắt nạn trực tuyến học đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ em.

Bình luận về những con số liên quan đến bắt nạt trực tuyến, Giáo sư Paul Montgomery, từ Đại học Birmingham đề xuất các công ty điện thoại di động tham gia giải quyết vấn đề này.

Vấn nạn bắt nạt trực tuyến học đường ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ em.

"Ngăn chặn đe dọa trực tuyến phải được đưa vào danh mục các vấn đề cần phải giải quyết trong trường học. Vấn nạn này cần được gắn với quyền công dân, sự trợ giúp trực tuyến cho nạn nhân.

Theo đó, khi gặp khó khăn, nạn nhân có thể nhờ sự can thiệp từ các đơn vị cung cấp dịch vụ như công ty điện thoại di động, nhà cung cấp Internet để ngăn chặn hoặc xác định người thực hiện hành vi đe dọa trực tuyến",  Giáo sư Paul Montgomery nói.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.