Báo động tình trạng trẻ em nhắn tin sex ở Anh

Thứ Hai, 31/07/2017, 07:03
Tờ DailyMail (Anh) đưa tin, hàng ngàn trẻ em ở nước này đã bị cảnh sát thẩm vấn vì nhắn tin sex (sexting) trong thời gian gần đây. Cảnh sát cho biết, một cậu bé mới 5 tuổi ở County Durham cũng bị "hỏi thăm" vì gửi ảnh tin nhắn "rõ ràng về bản thân mình" cho người khác.


Những con số gây sốc

Khoảng 4.000 trẻ em dưới 18 tuổi ở Anh và xứ Wales đã bị cảnh sát bắt giữ vì gửi tin nhắn sex kể từ năm 2013. Trong số đó, gần 400 trẻ em dưới 12 tuổi bị cảnh sát điều tra về hành vi tương tự trong cùng thời điểm.

"Một thực tế đáng lo ngại là nhiều trẻ em tiểu học đã chụp và gửi hình ảnh "thân mật" hoặc trần truồng của bản thân hoặc bạn bè cho người khác. Số trẻ em bị cảnh sát "hỏi thăm" vì hành vi này tăng đáng báo động", tờ DailyMail đưa tin.

Gần 400 trẻ em dưới 12 tuổi ở Anh và xứ Wales bị cảnh sát điều tra về hành vi "sexting" trong ba năm gần đây.

Đáng chú ý là trường hợp một cậu bé 10 tuổi đã gửi hình ảnh trong tình trạng "nude" của mình cho một đứa trẻ 11 tuổi khác đã bị cảnh sát Northumbria bắt giữ. Cậu bé này đã sử dụng mạng xã hội Oovoo để gửi ảnh.

Kết quả phân tích cho thấy, điều đáng quan tâm là, trẻ em trong độ tuổi 13 - 14 tuổi có tỷ lệ gửi tin nhắn tình dục cao nhất. Cảnh sát Greater Manchester ghi nhận con số cao nhất về tin nhắn tình dục trẻ em với 695 trường hợp, bao gồm bốn trẻ 7 tuổi và bốn trẻ 8 tuổi.

Năm ngoái, cuộc khảo sát do Hiệp hội NASUWT tiến hành đối với một số giáo viên ở Anh cho thấy, hơn một nửa giáo viên đã nhận thức được những sự cố liên quan đến "sexting" tại trường học. Không ít trường hợp học sinh nhắn tin sex mới 7 tuổi. Theo một nghiên cứu khác của tổ chức từ thiện Barnardo công bố vào năm 2016 cho hay, cảnh sát ghi nhận 9.290 trường hợp cáo buộc tội phạm tình dục, trong đó có cả thủ phạm và nạn nhân dưới 18 tuổi, tăng 78% so với năm 2013.

Barnardo không tiết lộ chi tiết hành vi bị cáo buộc phạm tội tình dục nhưng nhiều người nhận định là trong đó có không ít hành vi liên quan đến sexting. Trước đó, vào năm 2013, một cuộc thăm dò của tổ chức Childline cho thấy, 6/10 thanh thiếu niên được yêu cầu gửi hình ảnh hoặc video tình dục.

Nhà hoạt động về quyền trẻ em Kerry Smith cho biết, "nhiều cô gái trẻ đang bị gây áp lực, thậm chí là khủng hoảng sau khi gửi tin nhắn sexting. Sexting ảnh hưởng nghiêm trọng đến tinh thần của họ. Đôi khi, vì suy nghĩ đơn giản, các em gửi tin nhắn sexting cho người khác mà không nghĩ rằng, hậu quả của hành vi này lại nghiêm trọng đến vậy".

"Không hình sự hóa trẻ em vi phạm"

Steve Thubron thuộc lực lượng Cảnh sát Durham nói rằng, "chúng tôi ghi nhận các sự việc liên quan đến sexting và điều tra vụ việc theo đúng quy định. Tuy nhiên, quan điểm chung là không "hình sự hóa trẻ em vi phạm".

Các trường hợp "sexting" được giải quyết theo từng tình huống cụ thể với trọng tâm là luôn bảo vệ và vì sự an toàn của trẻ em. Chúng tôi đã làm việc với nhiều cơ quan chức năng để cùng đưa ra giải pháp phù hợp".

Nhân viên cảnh sát Simon Bailey cho biết, điều quan trọng là phải coi sexting là hành vi nguy hiểm với thanh thiếu niên. "Có rất nhiều rủi ro liên quan đến trẻ em và thanh thiếu niên khi nhắn tin sex. Khi hình ảnh "mát mẻ" được gửi đi, chủ nhân bức ảnh mất khả năng kiểm soát và có thể gây ra những hậu quả khôn lường", ông Simon Bailey nói.

Khi hình ảnh "mát mẻ" được gửi đi, chủ nhân bức ảnh mất khả năng kiểm soát và có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Được biết, theo quy định của pháp luật liên quan đến "sexting" ở Anh thì hành vi sở hữu, đánh cắp hoặc lan truyền hình ảnh của người dưới 18 tuổi là bất hợp pháp. Thanh thiếu niên có thể phải đối mặt với việc điều tra hình sự nếu gửi bức ảnh khỏa thân của mình hay bạn bè cho người khác.

Tuy nhiên, cảnh sát Anh có quan điểm "mềm mỏng" khi xử lý các vụ việc liên quan đến trẻ em gửi tin nhắn tình dục. Thực tế cho thấy, chính cảnh sát là người cố vấn, đưa ra lời khuyên để thanh thiếu niên có nhận thức đúng đắn về tác hại của việc gửi tin nhắn sex.

"Sexting" (từ ghép của các từ tiếng Anh gồm "Sex" (tình dục) và "Texting" (nhắn tin) là một thuật ngữ dùng để chỉ việc nhận và gửi nội dung liên quan đến tình dục, thường là tin nhắn hoặc hình ảnh khỏa thân. "Sexting" có thể được hiểu theo nghĩa rộng là những tin nhắn liên quan đến tình dục hay tin nhắn gợi tình.

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.