Bảo hiểm thú cưng - thù lao nghề nghiệp kiểu mới

Thứ Sáu, 18/08/2017, 07:24
Jessica Parsons, một y tá chăm sóc chuyên sâu ở Indianapolis, hầu như không suy nghĩ đến chuyện bảo hiểm vật nuôi. Nhưng khi Ðại học Indiana University, nơi cô làm việc, đưa ra điều này như một phần của gói trợ cấp thường niên của công ty cách đây vài năm, cô đã đăng ký, và khoản phí bảo hiểm hàng tháng 40USD tự động chuyển từ tài khoản của cô.


May thay, ngay khi vừa mua bảo hiểm, con chó Charlie 2 tuổi màu vàng của cô, bị kẹt dưới máy kéo ở trang trại và bị gãy lưng và đuôi. Sau đó, 2 chân sau của con chó không thể di chuyển và có máu trong nước tiểu. Tại Bệnh viện Thú y của Đại học Purdue, chó Charlie đã trải qua cuộc phẫu thuật để ổn định xương sống và một cuộc phẫu thuật khác để loại bỏ thận bị tổn thương nghiêm trọng.

Công ty Bảo hiểm thú cưng Nationwide, đã thanh toán hầu hết số tiền 14.000USD cho bệnh viện. Hiện Charlie đã bình phục tốt. Chia sẻ kinh nghiệm mua bảo hiểm thú cưng, cô Jessica Parsons cho biết: "So với bảo hiểm cho con người, tôi thấy nó dễ chịu hơn”.

Xu hướng thời đại

Việc mua bảo hiểm cho vật nuôi của cô Jessica Parsons là một phần trong xu hướng phát triển nhanh chóng của ngành thú y: các chương trình trợ cấp do người sử dụng lao động bảo trợ cho gia đình hoặc chó mèo (thậm chí cả thằn lằn hay lợn) chống lại tai nạn và bệnh tật. Khoảng 5.000 công ty, trong đó có Microsoft, Yahoo, Xerox và Hewlett-Packard, hiện đang cung cấp một phần hoặc toàn bộ chi phí bảo hiểm thú cưng, nhằm thu hút nhân tài  cũng như tăng thêm tình cảm giữa con người và vật nuôi.

Theo Tiến sĩ Carol McConnell, Giám đốc điều hành thú y của Nationwide - công ty bảo hiểm thú cưng lớn nhất nước Mỹ: "Đó là một khía cạnh của ngành công nghiệp bảo hiểm đang phát triển nhanh chóng. Người ta thấy loại bảo hiểm này đáng tin cậy hơn nếu chủ nhân đã từng phải mang thú cưng của mình đi bác sĩ”.

Hầu như các loại thuốc thú y rất đắt tiền, do đó chủ vật nuôi ngày càng lo lắng về việc liệu họ có đủ tiền để chăm sóc chúng hay không. Hiệp hội Các sản phẩm thú y của Mỹ ước tính người Mỹ sẽ dành gần 70 tỷ USD cho vật nuôi trong năm 2017, với gần 1/4 dành cho chăm sóc thú y.

Vật nuôi được trải qua các loại xét nghiệm hình ảnh hiện đại như chụp CT và quét M.R.I. để chẩn đoán các vấn đề sức khỏe. Và chúng nhận được van thay thế cho trái tim ốm yếu, hóa trị liệu để chống lại nhiều bệnh ung thư, phẫu thuật nhổ các răng hư, thậm chí cấy ghép cho thận hư.

“Bảo hiểm vật nuôi là một thay đổi tích cực cho nhiều chủ nuôi thú cưng”, Tiến sĩ Tracey Jensen, bác sĩ thú y tại Wellington, Colombia và là cựu Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Động vật của Mỹ, cho biết. “Vật nuôi ngày nay chiếm một vị trí đặc biệt trong cuộc sống của người dân. Chúng là thành viên trong gia đình, và chủ sở hữu chúng không muốn từ bỏ việc chăm sóc".

Nhưng cho đến nay, chỉ một phần nhỏ các chủ nuôi thú cưng ở Mỹ có bảo hiểm vật nuôi. Số liệu ước tính của ngành công nghiệp cho thấy khoảng 1 - 2% trong tổng số gần 90 triệu con chó và hơn 94 triệu con mèo được bảo hiểm. Tuy nhiên, các công ty bảo hiểm thú cưng thì ngược lại, đã tăng từ 1 công ty năm 1982 lên 11 công ty hiện nay.

Tăng 60%

Chris Middleton, Chủ tịch Công ty Bảo hiểm thú cưng Pets Best  ở Boise, bang Idaho, cho biết chắc chắn có một sự gia tăng về số lượng vật nuôi được bảo hiểm. Ông nói từ năm 2013, công ty 11 tuổi này có thêm 60% số người sử dụng lao động tìm kiếm bảo hiểm vật nuôi cho công nhân của họ. Tuy nhiên, cũng có nhiều người gặp khó khăn khi phải đóng phí bảo hiểm hàng tháng.

Giống như bảo hiểm sức khoẻ con người, bảo hiểm vật nuôi cũng có một loạt gói bảo hiểm tùy chọn khiến người ta hoa mắt. Gói bảo hiểm cơ bản cho một số bệnh tật và tai nạn có giá 20USD/tháng hoặc ít hơn; ngoài ra còn có các chính sách chăm sóc toàn diện hơn bao gồm: chăm sóc sức khoẻ định kỳ hàng năm, chủng ngừa, thử máu và một loạt các phương pháp điều trị có phí khoảng 63USD/ tháng.

Nói chung, chi phí cho mèo thường thấp hơn cho chó. Nhiều công ty bảo hiểm vật nuôi đòi hỏi nhiều hơn cho các giống có nguy cơ mắc bệnh, như bệnh ung thư hoặc bệnh tim. Một con chó lớn, như giống chó Đan Mạch, sẽ phải trả chi phí bảo hiểm nhiều hơn giống chó nhỏ con như Chihuahua.

Tiến sĩ Christopher Grey, Giám đốc Trung tâm Y tế Thú y của Đại học Michigan ở Đông Lansing, cho biết: "Hầu hết bảo hiểm vật nuôi chủ yếu dành cho thương tích và bệnh tật chứ không phải cho sức khỏe". Ông không mua bảo hiểm cho 2 con chó và 2 con mèo của mình. Lời khuyên của ông là xem khoản khấu trừ, đồng thanh toán và chính sách bảo hiểm vật cưng suốt đời hay kết thúc ở độ tuổi nhất định.

Kim Bang
.
.
.