Bắt “sâu” mùa dịch bệnh

Thứ Tư, 29/04/2020, 17:23
Vụ gian lận của CDC Hà Nội xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch. Những con người suốt mấy tháng nay dốc toàn tâm lực cứu người và bản thân.

Trong các hoạt động đào tạo bất cứ lĩnh vực gì đều nghe thấy từ "teamwork". Nghĩa là làm việc theo nhóm. Không có một khối liên kết nhiều người thì cá nhân đều khó thực hiện được mục tiêu. Về mặt tích cực thì không cần bàn, nhưng về tiêu cực thì teamwork lại tác oai tác quái cho bao người. 

Teamwork hoạt động từ côn đồ bảo kê đến móc ngoặc ăn chia và được gọi mỹ miều là lợi ích nhóm. Muốn hình thành nhóm phải có sự móc ngoặc giữa các thành viên có vai vế để trục lợi. Muốn yên tâm đục khoét thì nhóm cần thế lực "chống lưng". 

Nhưng gần đây, chúng ta thấy câu "không có vùng cấm" đã được thực hiện liên tục bền bỉ. Khá nhiều cán bộ tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng. Sự trong sạch được đặt trong dấu hỏi. Nhiều anh đến hội nghị phát biểu răn dạy đạo đức thì đã vào vòng lao lý. Các anh "chưa bị lộ" không thấy sợ sao?

Cơ chế phải thế nào để người thường không tự biến thành "con chuột". Những bài luân lý đã bất lực rồi. Những cán bộ láu cá thì luôn tự xoay cho mình bằng các nguồn thu gian dối. Họ "bắt sóng" với nhau rất nhanh và lợi dụng công vụ để thu lợi bất chính. 

Ngay trong đại dịch COVID - 19, Giám đốc CDC Hà Nội (trung tâm kiểm soát bệnh tật tại Hà Nội) cùng 6 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam vì trục lợi khi mua hệ thống xét nghiệm (realtime PCR) với giá 7 tỷ trong khi thực tế chỉ khoảng hơn 2 tỷ đồng. Chênh lệch giá hơn 3 lần.

Minh họa Lê Tâm.

Rà soát toàn bộ các tỉnh có mua chung hệ thống này thấy các báo cáo thật hóm hỉnh. Có tỉnh mua realtime PCR 8,4 tỷ, đã thương lượng còn 5,2 tỷ (siêu đàm phán. Bán như cho); Có tỉnh dự kiến mua máy realtime PCR 10 tỷ nhưng được doanh nghiệp cho mượn (doanh nghiệp hào sảng quá)… Nhìn vào những con số cho thấy sự hài hước. Cần các nhà đàm phán vào bình luận.

Trong những ngày này, Công ty Cổ phần Chánh Nghĩa Quốc Cường của doanh nhân Nguyễn Quốc Cường (biệt danh Cường Đô la) phối hợp với Công ty cổ phần Dịch vụ Du lịch C.Travel Gia Lai đã tặng cho ngành y tế Gia Lai hệ thống realtime PCR xét nghiệm COVID-19. Máy này có giá chỉ 2 tỷ đồng. Nghĩa cử này khiến nhóm ăn gian nói dối bất mãn quá đi. Nói theo ngôn ngữ mạng xã hội là sự trong sáng tự nhiên có tính "xát muối".

Vụ gian lận của CDC Hà Nội xảy ra làm ảnh hưởng không nhỏ đến đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch. Những con người suốt mấy tháng nay dốc toàn tâm lực cứu người và bản thân. Ca ngợi những anh hùng áo trắng bằng truyền thông chưa đủ, cần phải chăm lo đời sống tương xứng với công lao của họ.

Còn bạn. Bạn muốn "bắt sâu" hay chấp nhận sống chung với nó?

Lê Tâm
.
.
.