Bảy kỳ quan thế giới cổ đại - Kỳ 1

Thứ Năm, 20/04/2017, 16:33
Lâu nay, 7 kỳ quan thế giới cứ như đã được mặc nhiên công nhận. Vì đó là những kỳ quan từ thế giới cổ đại, qua bao nhiêu năm đã được soi kỹ và công nhận rộng rãi.


Theo truyền thống đánh giá xét duyệt thời nay, mỗi năm người ta lại tổ chức bình bầu để chọn ra những kỳ quan đương thời. Các kỳ quan được bầu chọn theo mỗi năm, những cái đẹp thường được bầu chọn lại, trở thành những kỳ quan vĩnh cửu…

Từ xa xưa, con người đã làm nên những công trình vĩ đại, ngay đến người đương thời cũng  phải bối rối tự hỏi: Làm cách nào để xây dựng được trong điều kiện kỹ thuật thời đó?

Bảy kỳ quan của thế giới cổ đại gồm:

1. Kim tự tháp Giza

Được xây dựng từ năm  2584  TCN. Đó là lăng mộ của các vua Ai Cập, cao 230,4 m; rộng 146,5 m; lớn nhất trong 3 tháp tại thành phố Giza, cách thủ đô Cairo khoảng  12 dặm.

Đó là công trình kiến trúc nhân tạo cao nhất trong  hơn 3.800 năm, cho đến khi Nhà thờ Lincol xuất hiện khoảng năm 1300.

Kim tự tháp Giza.

Ngày nay, người ta đua nhau xây các công  trình  nhái tháp  tam  giác kim tự tháp.  Đó là lối vào kính ở Bảo tàng Louvre, Paris; là tháp Walter ở Long Beach, California; là khách sạn 30 tầng Luxor ở Las Vegas.  Cao nhất trong các hàng nhái này là khách sạn Ryugyong ở Bình Nhưỡng của Triều Tiên, cao 330 m. Kế đến là The  Shard ở London (cao 309,6m).

2. Đền Artemis ở Ephesus

Đền Artemis  được nhà thơ người Hy Lạp Antipater of Sidon đánh giá là đền thờ tuyệt vời nhất của kỳ quan cổ đại. Sau khi bị phá hủy 2 lần, do lũ lụt và đốt phá, hóa thân thứ ba và lớn nhất  bắt  đầu vào năm  323 BC.

Đền Artemis ở Ephesus.

Nó tồn tại cho đến 268 AD,  khi nó bị hư hỏng hoặc bị phá hủy trong cuộc đột kích của  Goth.  Khu vực của ngôi đền được khám phá lại vào năm 1869, và các mảnh vỡ của nó có thể được tìm thấy trong Bảo tàng Anh. Ephesus được đưa vào danh sách Di sản Thế giới vào năm  2014.

3. Hanging  Gardens  of  Babylon

Đây là kỳ quan duy nhất chưa biết vị trí chính xác. Nhiều nguồn tin cho rằng vua Nebuchadnezzer II  xây vào khoảng 600 BC, gồm các khu vườn có bậc giống như một ngọn núi lớn, vườn treo gần trung tâm Babylon.
 Hanging Gardens of  Babylon.

4. Ngọn hải đăng Alexandria

Ngọn hải đăng Alexandria.

Được xây dựng tại Vương quốc Ptolemaic giữa 280 BC và 247BC, ngọn hải đăng  Alexandria cao 137 m, một trong những cấu trúc nhân tạo cao nhất thế giới trong nhiều thế kỷ.

Nó đã bị hư hại do 3 trận động đất, tồn tại như một phế tích cho đến năm 1480.

5. Tượng  Zeus ở Olympia

Tượng  Zeus ở Olympia.

Tượng  Zeus  khổng lồ ngồi,  được nhà điêu khắc  Phidias  đắp khoảng 435 BC tại khu bảo tồn  Olympia. Nó gồm một khung gỗ phủ ngà voi và tấm vàng, ngai được trang trí bằng gỗ mun, ngà voi và vàng.

6. Lăng mộ tại Halicarnassus

Lăng mộ tại Halicarnassus.

Được xây dựng giữa  353 BC và 350 BC, cho Mausolus, một tỉnh trưởng người Ba Tư, cao 45 m, được xây tại Halicarnassus, Thổ Nhĩ Kỳ. Đến thế kỷ 12 và 15 nó bị phá hủy bởi các trận động đất liên tiếp.

7. Tượng đài Rhodes

Tượng đài Rhodes.

Thần mặt trời Hy Lạp, Helios, được xây dựng năm 280 BC để đánh dấu thắng lợi của người Síp. Tượng cao hơn 30 m, được làm bằng đồng và sắt với một bệ đá cẩm thạch. Tượng tồn tại 54 năm, về sau đã bị phá hủy bởi động đất.

Mỹ Hạnh (theo Discovery)
.
.
.