Belgorod: Tàu ngầm dài nhất thế giới

Thứ Tư, 15/05/2019, 16:46
Mới đây, Nga đã cho ra mắt tàu ngầm dài nhất thế giới, tàu ngầm đặc nhiệm Belgorod.


Được thiết kế để hỗ trợ nhiều nhiệm vụ quân sự khác nhau, bao gồm phóng ngư lôi hạt nhân chiến lược tầm xa Poseidon, tàu ngầm này lớn hơn nhiều so với bất kỳ tàu của lực lượng hải quân nào khác, kể cả Hải quân Mỹ.

Tàu ngầm Belgorod dài 600 feet (182m) có độ choáng nước nhiều hơn một tàu chiến trong Thế chiến I và có thể lặn xuống độ sâu 1.700 feet (518m). Nó vừa được hạ thủy ngày 23-4 tại xưởng đóng tàu Sevmash ở Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã theo dõi qua vệ tinh.

Có tên chính thức là Project-09852, tàu ngầm Belgorod ban đầu là tàu ngầm tên lửa hành trình lớp Oscar II mà Chính phủ Nga không đủ tiền để hoàn thành. Thân tàu ngầm bị bỏ dang dở cho đến khi Moskva quyết định hoàn thành nó như một tàu ngầm đặc nhiệm.

Thân tàu dài xấp xỉ 184 mét (604 feet) và choáng nước khi lặn tương đương tới 30.000 tấn - lớn hơn 50% so với các tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio của Hải quân Mỹ. Vì là một thân tàu dang dở, Belgorod là chiếc tàu duy nhất loại này, sẽ không có chiếc tàu ngầm nào khác giống như vậy.

Belgorod chạy bằng năng lượng hạt nhân, không phải là tàu ngầm tấn công cũng không phải là tàu ngầm tên lửa đạn đạo. Một tàu ngầm nhiệm vụ đặc biệt, Belgorod sẽ là một tàu mẹ cho các tàu dưới biển khác. Chiếc tàu có thể mang trọng tải trên lưng, đằng sau hoặc một chiếc tàu ngầm mini lớp Losharik gắn dưới đáy tàu.

Theo HI Sutton, một nhà nghiên cứu về chiến tranh dưới biển, Belgorod sẽ được Hải quân Nga điều khiển nhưng được điều hành bởi GUGI, tổ chức nghiên cứu chính của Ban giám đốc Biển sâu bí mật. Sutton, người đã theo dõi sự phát triển của Belgorod từ xa, nói với Popular Mechanics: "Ban đầu Belgorod được đặt làm tàu ngầm tên lửa hành trình lớp Oscar-II, nhưng công việc đã dừng lại khi nền kinh tế Nga không bắt kịp chương trình chế tạo tàu ngầm. Công việc được khởi động lại nhiều năm sau đó trong hình thức sửa đổi. Vì vậy, chiếc tàu đã già hơn nhiều so với thủy thủ đoàn của mình".

"Các sửa đổi có khả năng mở rộng và có thể bao gồm một số công nghệ mới nhất, nhưng bên trong nó vẫn là thế hệ tàu ngầm trước đây và có khả năng tàng hình ít hơn thế hệ mới nhất", ông Sutton cho biết.

Quan sát của Sutton trong quá khứ phần lớn đã đúng, nhưng ông cũng cảnh báo một số chi tiết sẽ sai. Nói chung, Nga đã thành công hơn Mỹ khi bảo vệ các tàu ngầm mới nhất của mình khỏi các máy ảnh không mong muốn", ông Sutton giải thích. "Đối với những chiếc tàu mới nhất của Nga, chúng ta vẫn phải đoán nhiều chi tiết".

"Các nhà quan sát quốc phòng có thể ghép một vài nguồn và tin đồn với các kỹ thuật phân tích truyền thống để đoán chiếc Belgorod trông như thế nào. Hình vẽ mặt cắt (ở trên) đại diện cho dự đoán tốt nhất trước khi bất kỳ hình ảnh nào về Belgorod xuất hiện".

Một nhiệm vụ chính mà Sutton tin rằng Belgorod đảm nhiệm là che giấu vị trí bí mật của mạng lưới phát hiện tàu ngầm Harmony. Là một hệ thống phát hiện dưới nước chạy bằng năng lượng hạt nhân, Harmony có thể giúp cảnh báo các lực lượng tàu ngầm đối phương của Nga đi qua các khu vực trọng yếu. Tuy nhiên, chìa khóa để chúng làm việc hiệu quả chính là phải triển khai bí mật, và đây chính là mục đích việc đóng Belgorod.

 Một nhiệm vụ khác của Belgorod là tiến hành các hoạt động bí mật với các tàu ngầm hạng trung Losharik. Losharik chạy bằng năng lượng hạt nhân, dài 230 feet, được trang bị cánh tay robot và có khả năng lặn tới 1.000 mét (3.280 feet). Tàu ngầm khổng lồ cũng sẽ có thể mang theo phương tiện tự động dưới nước Harpsichord-2P-PM, vận chuyển nó đến một khu vực hoạt động và sau đó sử dụng sonar của nó để lập bản đồ dưới đáy đại dương hoặc tìm các vật thể nhân tạo.

Mặc dù được chế tạo để thực hiện gián điệp dưới nước, nhưng Belgorod còn có thể dùng để phóng ngư lôi hạt nhân Poseidon. Poseidon là một ngư lôi rất lớn, dài 65 feet (19,8m) và đường kính 6,5 feet (1,98m), với tầm bắn lên đến hàng ngàn dặm và tốc độ tối đa 60 hải lý/giờ.

Poseidon được cho là mang theo đầu đạn nhiệt hạch 2 megaton và được thiết kế để vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ để tấn công các mục tiêu ven biển, bao gồm các cảng và thành phố. Theo HI Sutton, Belgorod sẽ mang theo 6 ngư lôi Poseidon.

Hồng Định
.
.
.