Bến tàu nô lệ Valongo của Rio di sản thế giới

Thứ Hai, 21/08/2017, 15:41
Valongo, một bến tàu ở Rio de Janeiro, nơi có gần 1 triệu nô lệ châu Phi “cập bến” đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Bến tàu này đã hoạt động suốt 3 thế kỷ và trở thành điểm cập cảng lớn nhất cho các nô lệ châu Phi ở Brazil. Thời đó, Brazil là điểm đến chính của nô lệ châu Phi ở châu Mỹ.


Sau cuộc hành trình dài vượt Đại Tây Dương, những tù nhân châu Phi gầy mòn bị giữ ở khu vực bến tàu để hồi phục sức khỏe, sau đó họ có thể bị bán trên thị trường nô lệ. Tuy nhiên, rất nhiều người đã không thể sống sót và bị chôn tại một nghĩa trang gần đó.

UNESCO cho rằng bến tàu Valongo cần có cùng một vị trí trong lịch sử như Hiroshima và Auschwitz để "làm cho chúng ta ghi nhớ những phần của lịch sử nhân loại mà không ai có thể quên".

"Đây là một đài kỷ niệm duy nhất, chứa đựng những di tích còn sót lại cuối cùng về sự xuất hiện của nô lệ", nhà nhân loại học Milton Guran nói với Hãng tin AFP. Năm 2014, các phương tiện truyền thông Julia Carneiro đã “mục sở thị” các nhà khảo cổ khi họ làm việc tại đây. Nhiều người Brazil đã không nhận thức được tầm quan trọng của vùng này cho đến vài năm trước đây.

Năm 2011, một phần của cầu cảng đã được tìm thấy một cách tình cờ , khi hai vợ chồng nọ sửa sang lại nhà cửa đã phát hiện ra ngôi mộ tập thể, với rất nhiều xương và sọ người. Phần còn lại đã được phát hiện trong quá trình sửa chữa cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho Thế vận hội 2016.

Người dân Brazil ca hát trong lễ kỷ niệm công nhận bến tàu Valongo là Di sản thế giới của UNESCO.

Bến tàu và khu phức hợp xung quanh được xây dựng năm 1779 như là một phần của nỗ lực giải quyết những khó khăn trong việc đi lại cũng như giao thương đến khu vực xa trung tâm thành phố. Cách bến tàu vài dãy nhà là một nghĩa trang, nơi hàng ngàn nô lệ bị chôn vùi từ những năm 1770 - 1830.

Việc buôn bán nô lệ ở Brazil đã bị cấm vào năm 1831, sau khi Brazil tuyên bố độc lập khỏi Bồ Đào Nha. Nhưng người ta vẫn tiếp tục việc làm bất hợp pháp này cho đến khi chế độ nô lệ được bãi bỏ năm 1888.

Từ thế kỷ 17 đến thế kỷ 19, có khoảng 4 triệu nô lệ đến Brazil làm người hầu cũng như làm việc tại các đồn điền, chiếm tới 40% số nô lệ được đưa đến các nước châu Mỹ. 

Sau khi Brazil tuyên bố là một nước cộng hòa năm 1889, khu Valongo đã được sử dụng làm bãi rác, và cuối cùng là một quảng trường đẹp đẽ đã được xây dựng bên trên cầu cảng. Cho đến gần đây, nó được chôn bên dưới một quảng trường, một đường phố và một bãi đậu xe.

Ngọc Bảo
.
.
.