Không có gì mà ầm ĩ cả

Bên trong khẩu trang vẫn là những nụ cười

Thứ Ba, 04/02/2020, 10:11
Dịch Corona tới ngày 2-2-2020 đã lan tới 27 quốc gia, vùng lãnh thổ, nhiễm 14.556 người nhiễm và hạ sát 305 người. Việt Nam đã công bố dịch, học sinh nghỉ 1 tuần, phụ huynh lo chia nhau nghỉ mà trông trẻ.


Khẩu trang "cháy hàng". Gian thương tân dược tâng giá khẩu trang lên trời. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona chỉ đạo: 

"Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Đây là vấn đề kỷ cương và đạo đức".

Ngay tại Hà Nội, 16 hiệu thuốc bị xử phạt. Niêm phong hiệu thuốc Thiện Tâm (Thanh Xuân) do tăng giá khẩu trang gấp 10 lần. Thiện Tâm ô hô… Cũng lúc lo âu này, một số "thánh phím" bịa tạc, tung tin thất thiệt trên mạng xã hội đã bị xử lý hành chính. Trong số những người đưa tin thất thiệt có cả những ngôi sao ca nhạc, sân khấu đình đám.

Dù sao thì bức tranh ngoài màu ảm đạm, bức tranh vẫn nhiều màu tươi sáng, hiện có nhiều người, tổ chức thực sự thiện tâm phát khẩu trang miễn phí từ hàng chục tỉnh, thành phố từ bắc chí nam. Mỗi thành phố có nhiều điểm phát hàng nghìn khẩu trang một ngày. 

Tại Ga Hà Nội và Phủ Tây Hồ, đoàn thanh niên Công an thành phố Hà Nội, báo An ninh Thủ đô và Nhóm thiện nguyện Hoa Cúc Xanh đã phát 75.000  khẩu trang miễn phí cho người dân. Hình ảnh người chiến sĩ cảnh sát cơ động ân cần tặng khẩu trang cho nhân dân thật ấm áp trong ngày giá rét và lo âu.

Một nhà hảo tâm nói "giúp người khác cũng là giúp chính mình. Một người khoẻ thì cộng đồng thêm khoẻ. Những ngày này, các bác sĩ Trung Quốc đang chiến đấu ngoan cường tại trung tâm dịch. Mỗi dấu hiệu tử vong giảm xuống của Trung Quốc là niềm hy vọng cho toàn thế giới. Trên mạng đã xuất hiện dòng phương châm "Pray for China. Praying for us" (cầu nguyện cho Trung Quốc, cầu nguyện cho chúng ta).

Các biện pháp kiểm soát cửa khẩu Việt Nam đã triển khai trước cả khi tổ chức y tế thế giới (WHO) công bố dịch. Toàn quốc tới ngày 2-2-2020 ghi nhận 7 người mắc và 43 người nghi nhiễm được cách ly theo dõi. Có bệnh nhân đã bình phục. Không có gì mà ầm ĩ cả. Năm 2003, Việt Nam là nước đẩy lùi dịch Sars đầu tiên trên thế giới. Sars còn đáng sợ hơn Corona nhiều.

Dân mình một mặt rất lo chết bệnh nhưng có bộ phận không nhỏ sẵn sàng mang tính mạng ra đùa. Khi truy bắt Tuấn “khỉ", nghi phạm giết 5 người bằng súng AK, các lực lượng chức năng đã gặp nhiều trở ngại khi phân luồng các đám đông người tới xem gây ùn tắc. Đây là chỗ mũi tên hòn đạn chứ có phải chỗ ăn cỗ hay xem văn nghệ đâu mà giỡn. Khinh cả đạn, không sợ cả Corona.

Minh họa: Tả Từ

Tuấn "khỉ " manh động tới mức mà lực lượng chức năng được phép tiêu diệt ngay tại chỗ. Hắn đã bắn chết 5 người thì nó ngán gì không xả vào đám đông thêm vài mạng. Khi Tuấn "khỉ" ôm AK trốn thì bên ngoài những Youtuber Tuấn "Vượn", Tuấn "tinh tinh", Tuấn "đười ươi" live stream tường thuật. Chả ngán gì đạn lạc.

Anh Nguyễn Thanh Mạnh (29 tuổi, quê Đồng Nai) chạy hơn 60 km từ Đồng Nai lên Củ Chi tận mắt xem lực lượng chức năng vây bắt nghi can. Anh Mạnh nói: "Tôi nghĩ đứng tập trung đông xem thế này cũng rất nguy hiểm vì khi bỏ trốn, nghi can có cầm theo khẩu AK. Thông tin trên mạng quá lộn xộn, tôi muốn tận mắt chứng kiến nên mới chấp nhận đi xa như vậy".

Có anh Nguyễn Văn Tài chở vợ vượt 25 km đến xem bảo "Mình xem trên mạng xã hội thấy không đã nên đến hiện trường xem trực tiếp luôn. Mình rủ cả con mà chúng nó lười không đi". Hai vợ chồng nhà này thật ý hợp tâm đầu cùng trời cuối đất. Chỉ cái chết mới chia lìa được lứa đôi.

Còn bạn. Bạn muốn cuộc sống an lành hay phải được chứng kiến kịch tính sinh tử?

Lê Tâm
.
.
.