Bên trong nhà dưỡng lão của cộng đồng thế giới thứ ba ở Thụy Điển

Thứ Năm, 01/10/2015, 15:00
"Ngôi nhà cầu vồng" là thuật ngữ mà người dân ở Stockholm (Thụy Điển) nói về khu dưỡng lão dành cho cộng đồng thế giới thứ ba (LGBT - đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới) ở nước này. Nhiều người đã tìm được "bến đỗ bình yên" để sống ở "ngôi nhà cầu vồng" khi về già.
Những căn hộ sắc màu

Christer Fallman, 57 tuổi, tóc vàng, da rám nắng là người trẻ nhất trong số 34 cư dân của nhà cầu vồng (Regnbagen). Fallman là thợ làm vườn, đồng thời cũng là một trong số những người sáng lập ngôi nhà vào tháng 11/2013, sau bốn năm đề nghị chính quyền cho phép.

"Regnbagen nhận được sự quan tâm của rất nhiều người đồng tính nam có lương hưu thấp, hay những người đồng tính bị gia đình chối bỏ. Hãy tưởng tượng xem, điều gì sẽ xảy ra nếu người đồng tính sống trong nhà dưỡng lão bình thường - nơi phần lớn những người dị tính không có tinh thần cởi mở như thế hệ trẻ. Người đồng tính có thể trở thành mục tiêu của sự dòm ngó, trêu chọc. Ở Regnbagen có 22 người đàn ông, 12 phụ nữ, bốn cặp vợ chồng cùng chung sống. Tất cả đều cảm thấy thoải mái", Fallman nói.

Thoạt nhìn, Regnbagen không có gì khác biệt so với những ngôi nhà dưỡng lão bình thường. Khu nhà gồm 27 căn hộ có diện tích từ 45 đến 70m2 được trang trí đẹp mắt. Những dãy hành lang dài được treo những bức tranh rất màu sắc do Annica Karlsson Rixon, một nghệ sĩ đồng tính nổi tiếng vẽ. Người dân ở đây phải trả từ 600 - 700 euro/tháng. Nhà cầu vồng thường xuyên tổ chức các hoạt động gắn kết các cư dân trong tòa nhà. "Chúng tôi tổ chức cho người dân nghe hòa nhạc vào mỗi tối thứ bảy. Chiều chủ nhật là khoảng thời gian thư giãn cho mọi người uống cà phê và thưởng thức bánh ngọt", Fallman nói.

Tìm kiếm sự bình yên

Ing-Britt Akerberg, 70 tuổi, một cư dân của "ngôi nhà cầu vồng" nói rằng, bà đã tìm thấy sự bình yên ở Regnbagen sau khi trải qua nhiều biến cố. "Tôi đã kết hôn với một người đàn ông Hy Lạp đẹp trai. Chúng tôi sống ở Boston rồi trở về Thụy Điển vào năm 1976. Sau đó, chúng tôi ly dị. Chồng tôi trở về Hy Lạp còn tôi và hai đứa con sống ở Sodertalje - một thành phố công nghiệp nhỏ cách Stockholm 30km. Tôi làm tài xế xe buýt. Tôi nhận ra mình là một người lưỡng tính", Ing-Britt Akerberg nói.

Cư dân trong "ngôi nhà cầu vồng" tham dự một show diễn của nghệ sĩ Robert Fux (giữa) tại Stockholm.

Ing-Britt Akerberg nói rằng, ở Thụy Điển, đồng tính được coi như bệnh tâm thần. "Đó là vào năm 1981, khi người đồng tính nữ gặp nhau vào ban đêm, trong các hộp đêm phải cải trang thành những người đàn ông", Akerberg nhớ lại. Sau đó, Akerberg yêu một người phụ nữ Tây Ban Nha. "Con trai tôi chết vì ung thư năm 16 tuổi. Con gái lớn Anna cũng bỏ nhà đi, rồi người phụ nữ Tây Ban Nha cũng bỏ đi mà không nói một lời nào", Akerberg kể tiếp. Akerberg đã đăng ký sống ở Regnbagen và là một trong những cư dân đầu tiên của khu nhà này.

Akerberg bây giờ đã có "đối tác" mới - một người "hưu trí thanh lịch". "Bà ấy trẻ hơn tôi hai tuổi. Chúng tôi đã quen nhau một thời gian và thường xuyên đi chơi cùng nhau. Tất cả là nhờ Golden Ladies", Akerberg nói. Golden Ladies được biết đến là một hiệp hội ở Stockholm dành cho người đồng tính nữ từ 60 tuổi trở lên. Golden Ladies thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu, dã ngoại cho hội viên. "Các hoạt động của Golden Ladies nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo hội viên, có hoạt động thu hút đến 60 hội viên", Eva Bohlin, Chủ tịch hiệp hội cho biết.

Bjorn Lundstedt, 75 tuổi, một cựu tiếp viên hàng không của Scandinavian Airlines cũng là một cư dân ở "ngôi nhà cầu vồng". Ông nói rằng, đã tìm thấy sự bình yên khi sống trong ngôi nhà này. "Tôi đã đến rất nhiều nơi trên thế giới, học được nhiều thứ tiếng. Cuộc sống của tôi thú vị và đầy màu sắc. Năm 20 tuổi, bố tôi đưa tôi đến gặp bác sĩ để kiểm tra những biểu hiện "bất thường" của tôi. Đó là một ký ức luôn ám ảnh tôi. Tôi không có tình yêu của cha, nhưng mẹ luôn ủng hộ tôi", ông Bjorn Lundstedt nói.

Ông Lundstedt hiện sống một mình tại nhà cầu vồng, trong căn hộ một phòng ngủ, tổng diện tích sử dụng là 60m2. "Tôi vẫn thích đi đến rạp chiếu phim hay nhà hát và tất nhiên, có những quán bar đồng tính rất đẹp cùng nhà hàng sang trọng ở Stockholm", Lundstedt nói. Ông Lundstedt muốn nhà dưỡng lão được đầu tư thêm nữa, như mở một vài nhà hàng sang trọng và salon làm tóc.

Fallman chia sẻ rằng, thời gian tới, nhà cầu vồng sẽ có nhiều thay đổi. "Trước mắt, một vài trung tâm chăm sóc sức khỏe đặc biệt cho người thuộc thế giới thứ ba sẽ được xây dựng. Điều đó cho thấy, cộng đồng của chúng tôi rất quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe cho các cư dân. Nhà cầu vồng sẽ ngày càng hoàn thiện hơn. Không phải tất cả những người đồng tính đều có cơ hội sống ở nhà cầu vồng, nhưng họ sẽ biết đến sự tồn tại của nó", Fallman nói.

Fallman cho biết thêm, một cặp vợ chồng đồng tính đã đăng ký đến sống ở "ngôi nhà cầu vồng" khi về già, hiện nay họ mới 30 tuổi. 

Mạnh Tường (tổng hợp)
.
.
.