Bếp trưởng Điện Elysee hé lộ bí mật "ngoại giao ẩm thực" của các Tổng thống

Thứ Năm, 07/11/2013, 11:00

Cố Tổng thống Pháp Francois Mitterand thích ăn hải sản, cựu Tổng thống Jacques Chirac thì ưa món ốc và dưa cải bắp. Riêng có cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy là khảnh ăn hơn cả với một chế độ ăn uống hà khắc. Trong khi đó, đương kim Tổng thống Francois Holland "ăn tất cả mọi thứ"… Đó là những gì mà bếp trưởng Điện Elysee Bernard Vaussion đã bật mí trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới hôm 18/10, sau gần 40 năm gắn bó với gian bếp của tòa nhà quyền lực nhất nước Pháp này.

Cho đến bây giờ, Bernard Vaussion vẫn còn nhớ như in lần đầu ông bước qua cánh cổng của Điện Elysee. Khi đó, Bernard Vaussion được nhận vào làm với vai trò là trợ lý đầu bếp. Lúc đó, Bernard Vaussion đã không tìm thấy ai trong gian bếp rộng lớn bởi lẽ toàn bộ nhân viên nấu ăn đã được mời tham dự tiệc năm mới của Georges Pompidou. Ông kể với phóng viên tờ Le Parisien: "Tôi thấy mình lạc lõng và cô đơn trong một căn phòng rộng chưa từng có với một nửa là chứa đồ làm bếp như xoong, chảo, nồi… Hai tuần sau đó, Bernard Vaussion đã tự ghi danh mình vào lịch sử nấu ăn cho chính khách Pháp khi được nhấc lên vị trí bếp trưởng và được vinh dự chuẩn bị đồ ăn hàng ngày cho 6 đời Tổng thống Pháp và hàng trăm lượt nguyên thủ nước ngoài trong mỗi dịp họ có chuyến công du chính thức nước Pháp.

Theo Bernard Vaussion, bí quyết giữ "chữ tín" trong nghề của ông rất đơn giản là làm việc nhanh chóng, không bao giờ quên sở thích của Tổng thống và đạt được sự tin tưởng về ẩm thực của họ. Ông kể: "Sau mỗi bữa ăn trưa hoặc ăn tối, tôi luôn kiểm tra đĩa ăn của Tổng thống khi nó được bưng trở lại nhà bếp. Tôi thấy những gì ông ý ăn, những gì ông ý để lại và tôi thích ứng với khẩu vị đó".

Bếp trưởng của Điện Elysee Bernard Vaussion.

Bếp trưởng Điện Elysee kể: "Đối với cố Tổng thống Francois Mitterand, đó luôn luôn là cá và các món hải sản khác. Ông thích động vật có vỏ và món hàu. Ông đặc biệt thích ăn móng ngựa nhưng món này hiếm khi có được. Còn cựu Tổng thống Valerie Giscard d'Estaing, tôi có thể viết cả cuốn tiểu thuyết về khẩu vị của ông. Còn cựu Tổng thống Jacques Chirac thì lúc nào cũng "điên" lên vì món dưa cải bắp, ốc luộc hoặc xào và một lon bia Corona".

Cũng theo tiết lộ của Bernard Vaussion, cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy là người khảnh ăn hơn cả. Ông rất chú ý tới thứ tự mang đồ ăn ra và thường thì cựu Tổng thống tự quyết định món gì mang ra trước. Nếu có điều gì diễn ra không theo đúng ý muốn thì chắc chắn cựu Tổng thống sẽ phê bình ngay. Hơn nữa, vì hay chơi thể thao nên món ăn của ông Nicolas Sarkozy lúc nào cũng là các món ăn nhẹ như thịt trắng, cá, một số đồ hấp. Điều khiến đầu bếp này ngạc nhiên là ông Nicolas Sarkozy không thích uống rượu và cũng loại pho mát cùng những món ăn nhiều mỡ, nhiều đạm ra khỏi thực đơn của mình. Nhưng ông lại là một fan hâm mộ cuồng nhiệt của món chocolate và sữa chua. Đơn giản là vì cả hai món này đều tốt cho tiêu hóa, giúp kích thích tuần hoàn máu trong tim và cũng làm đẹp da nữa.

Cũng theo bếp trưởng Điện Elysee thì trong 2 năm cuối của nhiệm kỳ làm Tổng thống, khẩu phần ăn của ông Nicolas Sarkozy đã giảm xuống còn một nửa so với trước. Có lẽ là do cựu Đệ nhất phu nhân Carla Bruni buộc ông phải ăn kiêng để giữ gìn phong độ trẻ trung được lâu hơn.

Khi được hỏi về các món ăn yêu thích của đương kim Tổng thống Pháp Francois Holland, bếp trưởng điện Elysee cười nói: "Ông ấy không khó ăn, ông thích tất cả mọi thứ từ thịt bò, thịt lợn đến thịt vịt, nước sốt. Tổng thống Francois Holland là người đã đưa pho mát trở lại thực đơn của nhà bếp". Ông Bernard Vaussion còn cho hay, nhờ vào tính "háu ăn" mà chỉ trong một thời gian ngắn, ông Francois Holland đã tăng cân. "Da dẻ ông ấy trông mỡ màng và trắng hồng hơn, nhìn còn trẻ hơn cả lúc trước khi làm Tổng thống", Bernard Vaussion cười nói: "Tôi mừng vì mình đã kết thúc công việc quen thuộc với một người sành ăn".

Trong gần 4 thập kỷ gắn bó với gian bếp ở Điện Elysee, tính đến nay, đầu bếp 60 tuổi này đã phuc vụ 6 đời Tổng thống Pháp mà chưa hề bị chê một lần nào. Tuy sức khỏe vẫn tốt nhưng Bernard Vaussion bảo rằng ông muốn nhường vị trí cho một người trẻ tuổi và năng động hơn. Vì thế, ông đã xin nghỉ hưu và giúp Tổng thống tìm người thay thế.

Từ ngày 1/11, Bernard Vaussion chính thức rời Điện Elysee, trở về với trang trại nhỏ của mình để vui thú điền viên. Dẫu vậy, với tư cách là Chủ tịch danh dự của CLB các siêu đầu bếp chuyên phục vụ cho nguyên thủ (Club des Chefs des Chefs), hàng năm, ông sẽ vẫn tham dự cuộc gặp gỡ với các thành viên trong CLB này. Bernard Vaussion khẳng định, các cuộc gặp của CLB siêu đầu bếp đã giúp ông rất nhiều trong suốt những năm làm "vua bếp" của Điện Elysee. Từ những câu chuyện kể của đồng nghiệp, ông có thêm nhiều kinh nghiệm trong ứng xử văn hóa ẩm thực.

Ông nói: "Và tất nhiên những đầu bếp như tôi thì phải nắm được nghệ thuật ẩm thực của mọi dân tộc. Thí dụ, nếu khách tới thăm là Tổng thống Israel thì phải dọn lên những món ăn Do Thái. Nếu chưa biết làm thì phải học. Còn nếu khách là người Arab thì đừng bao giờ mang rượu lên mời… Chính trị đôi khi chia rẽ mọi người nhưng thực phẩm tốt và những bữa ăn  ngon luôn mang họ trở lại với nhau".

Vì thế, không chỉ có 6 đời Tổng thống Pháp mà bất kể nguyên thủ nào, những người từng có dịp dự tiệc tại Điện Elysee đều có chung sự đánh giá cao về sự tinh tế trong những món ăn của Bernard Vaussion. Và đó cũng chính là thành công lớn nhất trong sự nghiệp làm bếp của ông

Khánh Chi
.
.
.