Bí ẩn thuốc lá “cười”

Thứ Ba, 08/09/2020, 13:27
Có thứ gì bên trong điếu thuốc mà nam thanh, nữ tú vùi đầu vào hà hít quay cuồng, điên loạn, tạo ra những tràng cười vô thức? Đi sâu vào tìm hiểu “bí ẩn” về loại thuốc lá “cười”, chúng tôi giật mình khi biết được tác hại khủng khiếp của chúng...


Làn khói chạm tới... đường chân trời

Là một “cậu ấm”, Trần Hải An (27 tuổi, ngụ Q. Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) là cái tên quen thuộc trong giới ăn chơi có số má ở khu vực Quận 1, Quận 3. An “vào nghề” từ năm cuối cấp 3 nên thi rớt đại học. Gia đình gửi cậu vào học ngành công nghệ thông tin tại một trường cao đẳng liên kết với Anh quốc.

Suốt 3 năm sinh viên, An là thành phần cá biệt nhất lớp, nhưng vì là con nhà giàu có nên xung quanh cậu ta luôn có đệ tử vây quanh. Những cuộc “bay lắc” về đêm là nguồn sống và thú vui của An. Cậu từng tuyên bố, trên đời này kiểu ăn chơi nào cũng đã trải qua và không ai có thể uốn nắn được suy nghĩ trong đầu của cậu. An thừa nhận, trong các “đồ chơi” mà cậu ta từng thử qua, thì thuốc lá “cười” là kinh khủng nhất.

Thuốc lá “cười” có hình dạng, kiểu dáng giống như thuốc lá truyền thống.

Lần đầu tiên An thử nghiệm loại thuốc lá này vào cuối năm ngoái, trong một buổi sinh nhật của cô bạn gái. Sau khi uống vài ly rượu ngoại, cơ thể chếnh choáng, An nhìn thấy trên bàn có một bao thuốc lá trông rất lạ mắt có tên trên bao bì là Dominix, An mở hộp và lấy một điếu châm hút. Hơi đầu tiên, khói thuốc thấm vào khoang miệng, lan tỏa lên hốc mũi, mắt. Cảm giác “phê” bắt đầu, An rít liên tục năm sáu hơi và bắt đầu cảm thấy chóng mặt, buồn ngủ, hai mắt theo vô thức nhắm nghiền lại, không thể mở được ra.

Để hiểu rõ cảm giác sâu lắng của vị thuốc, An đã hút hết một điếu thuốc. Lúc này, người cậu bủn rủn, tuy nhiên, độ “phê” thì phải nói là đạt đến mức tận cùng. Người mềm lả nhưng đầu óc của An lâng lâng như đang đi trên chín tầng mây. Các giác quan trong cơ thể vận động hết mức đẩy dây thần kinh chạm tới “một thái cực khác”, mà nơi ấy chỉ có ánh đèn, tiếng nhạc và nụ cười khoái trá, điên cuồng. Tác dụng lôi kéo tâm hồn và thể xác của loại thuốc này được An đánh giá gấp 30 lần thuốc lá điện tử và gấp 10 lần cỏ Mỹ. Dân chơi lành nghề mỗi lần thử chỉ dám kéo 3 hơi là chạm tới “đường chân trời”.

Trở về nhà sau lần “thử nghiệm” Dominix, An đã cố gắng tìm hiểu xem bên trong điếu thuốc “cười” kia là cái gì mà khiến cho cậu điên đảo đến vậy. An mang một điếu thuốc đưa cho mấy người bạn làm nghiên cứu, chỉ một tuần sau thì có kết quả. Theo đó, Dominix được bào chế từ một loại lá có chứa chất kích thích ngang với ma túy, tên Việt Nam là lá Khát.

Nó là một loài thực vật có hoa được trồng lâu năm ở nhiều nước châu Phi, tại đây người ta sử dụng lá Khát như nhai trầu. Họ còn phơi khô, chế biến thành nước để uống như uống cà phê. Trên thị trường, giá lá Khát được bán với giá 0,5 đến 20 USD/một bó. Một phần khác trong thuốc Dominix là cần sa Mỹ hay còn gọi là cỏ Mỹ. Cỏ Mỹ vốn là một hỗn hợp thực vật được sao khô, cắt nhỏ, được tẩm ướp một số hoá chất cho cảm giác giống như cần sa. Loại hỗn hợp này được cuốn vào giấy rồi hút như hút thuốc lá.

Hàng được rao bán công khai.

Một “tín đồ” của thuốc lá “cười” khác là Hoàng Bảo (22 tuổi, ngụ Bình Dương). Bảo là du học sinh, vừa trở về từ Cadada, là con út trong gia đình khá giả. Bảo không phải thể loại ăn chơi như An, cậu chỉ thỉnh thoảng tham gia các cuộc vui nhân dịp đặc biệt của bạn thân.

Hôm ấy là tiệc chia tay của thằng bạn để sang Mỹ định cư. Nhóm bạn có khoảng 15 người. Tiệc được tổ chức ngay tại phòng riêng của gia chủ nên vô cùng thoải mái. Cuộc chơi đến giữa đêm thì thằng bạn lôi ra 3 bao thuốc lá. Nó đưa cho mỗi đứa một điếu bảo “hút chơi cho vui”. Không mảy may suy nghĩ, Bảo châm thuốc và rít. Đến hơi thứ 3 thì đầu của Bảo quay như chong chóng. Chân Bảo không còn đứng vững nữa. Nhìn xung quanh, Bảo thấy chúng bạn cười khoái trá, mấy đứa con gái lao vào vờn nhau, hú hét như ma trơi. Bảo làm rơi điếu thuốc nhưng không đủ sức để nhặt lên. Cậu nằm vật ra nền nhà.

Vì cơn phê kéo dài rất lâu nên Bảo đã cố gắng ngủ một giấc thật sâu để tiết chế ảnh hưởng của Dominix đang xâm lấn, giày xéo khắp các mao mạch, dây thần kinh của cậu. Nhưng lý trí của Bảo đã không thắng nổi sức công phá của Dominix, cứ nhắm mắt vào là cơn hoảng loạn ập đến, nó khiến đầu óc của Bảo như muốn nổ tung. Trở về nhà, Bảo đã phải dùng thuốc an thần mấy ngày.

Sau bữa tiệc “cười” kinh hoàng, Bảo đã thề với lòng mình không bao giờ dám “chơi” loại thuốc lá ma mị ấy nữa. Chúng bạn của Bảo nghe thế tặc lưỡi mỉa mai: “Mới thế đã sợ thì làm được trò trống gì”. Và chúng vẫn hồn hiên chơi, như một cách thể hiện đẳng cấp với thiên hạ. Bảo cho biết, vì có chứa chất gây nghiện nên thuốc lá Dominix phá hoại thần kinh chẳng thua kém ma túy. Ảo giác của thuốc lá “cười” mang lại hơn hẳn ma túy, nó tạo sự đê mê cực độ cho người dùng.

Hiện nay, thuốc lá Dominix được bán tràn lan trên các trang mạng xã hội. Tại các shop bán hàng online, người ta mặc sức tung chiêu quảng cáo với những ngôn từ đánh thốc vào tâm lý, sở thích của giới trẻ.

Biến tướng của chất gây nghiện

Quả thật, không khó để tìm mua thuốc lá “cười” cả về cách mua và hình thức mua. Chỉ cần gọi điện vào số phone đăng tải trên shop bán hàng, chúng tôi được nhân viên tư vấn đến từng chân tơ kẽ tóc. Nữ nhân viên hỏi chúng tôi đã dùng loại này bao giờ chưa? Đã là “tín đồ” rồi thì không cần tư vấn, chỉ cần cho địa chỉ cụ thể để shop gửi hàng. Nếu là dân chơi thử thì phải chỉ bảo kỹ càng, cẩn thận. “Loại này mà không biết dùng là đi chơi không về luôn”, nữ nhân viên buông lời dọa.

Thuốc lá “cười” mê hoặc giới trẻ nhưng gây ra những tác hại khôn lường.

Đối với người lần đầu thì hít không quá 3 lần trong vòng 12 giờ là dung nạp đủ độ phê, khi ấy tiếng cười mới khoái và… “lạc trôi”. Nếu hít quá 3 hơi sẽ bị “tẩu hỏa nhập ma”, tâm trí bất định, đau đầu, buồn ngủ, hồn vía sẽ đi thật xa và thật lâu mới quay về. Nói một cách dễ hiểu là ngủ mê man một giấc thật dài và không còn biết thế sự gì nữa. “Loại này phải dùng từ từ mới thấm, khi nào thuần thục rồi, cơ thể thích nghi tốt thì có thể hít 5 hơi, 10 hơi trong một cuộc chơi”, người bán hàng tư vấn.

Trong thuốc lá có chứa chất gì mà lợi hại thế? Liệu có chất cấm không? Chúng tôi hỏi nhân viên tư vấn. Lập tức, cô nàng thanh minh ngay: “Đây là thuốc lá, dùng vui chơi giải trí thôi, chưa hề bị cấm nên khách hàng cứ yên tâm”. Giá một bao thuốc 6 điếu là 380.000 đồng. Nếu mua lẻ thì 100 ngàn/điếu và phải mua từ một bao trở lên mới giao hàng. 

Hiện nay, các loại thuốc lá biến tướng du nhập trong giới trẻ vẫn chưa có một tên gọi cụ thể và chưa có một nghiên cứu khoa học nào về tác hại thật sự của chúng. Vì vậy, người ta tạm gọi là thuốc lá thế hệ mới hay thuốc lá điện tử. Tác hại của loại thuốc lá này là vô cùng nguy hiểm.

Tại Việt Nam, thống kê gần nhất có 1,1% người hút thuốc đã sử dụng thuốc lá điện tử, tỉ lệ sử dụng thường xuyên là 0,2% nhưng con số này cũng đang tăng. Theo Lương y Phạm Văn Khang, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, phát triển dược liệu miền Nam, các loại thuốc lá đời mới thực chất đều có thành phần chất gây nghiện trong đó, đây là hình thức biến tướng rất tinh vi.

Khi chúng ta chưa có giải pháp ngăn chặn thì ngay bây giờ cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cộng đồng hiểu rõ về tác hại của thuốc lá nói chung và thuốc lá thế hệ mới nói riêng. Phải sớm có biện pháp chấn chỉnh, siết chặt quản lý đối với các trường hợp quảng cáo thiếu trung thực, gây hiểu lầm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cho người dùng.

Cỏ Mỹ là một loại ma túy cực mạnh, do đó Bộ Y tế đã đưa cỏ Mỹ vào danh mục các chất ma túy từ ngày 1-2-2016. Tiếp đến, Nghị định 73/2018/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15-5-2018 đưa cỏ Mỹ vào danh mục các chất ma túy tuyệt đối cấm sử dụng trong y học và đời sống xã hội. Mọi hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng cỏ Mỹ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngọc Thiện
.
.
.