Bi hài những cuộc tình trên "thế giới ảo"

Thứ Ba, 06/08/2019, 13:54
Thời của mạng xã hội, nhiều người chìm đắm trong những mối quan hệ xa lạ. Họ sẵn lòng trút bầu tâm sự, sẻ chia tất tật về cuộc sống. Những mối tình quay cuồng ập đến bên đời nhau, tưởng như rất thật, rất đời thường nhưng lại diễn ra trong "thế giới ảo" phù du và lắm bi hài...


Tình ảo, yêu nhanh

Nguyễn Lan Hương (25 tuổi) vừa trải qua mối tình sớm nở chóng tàn với một anh chàng nhà văn đang sống tại Đà Nẵng. Cách đây khoảng 3 tháng, Facebook của Lan Hương tràn ngập hình ảnh về một cuộc tình đang vào độ chín. Gần 1.000 bạn bè của cô hết lời trầm trồ, ngợi khen và chúc phúc cho Lan Hương sớm được mặc áo cô dâu.

Và cô nàng cũng không ngần ngại tung hình ảnh tình tứ, thân mật giữa hai người đang yêu. Hễ đi đâu, ăn gì, nói gì, cảm xúc ra sao, cô nàng đều chia sẻ trên mạng. Có ngày, cô đăng liền 10 cái status chỉ để nói về tình yêu. Nhiều bạn bè tỏ ra ngao ngán với cái cách yêu của cô nàng, có người bình luận thẳng thừng: "Hạnh phúc thì nên giữ cho riêng mình, đừng rao bán như tôm như cá".

Facebook kết nối cả thế giới đến với nhau, trong đó có tình yêu.

Những lời như vậy không hề làm Lan Hương cảm thấy chướng mắt, mà như có thêm động lực để cô vun vén tình yêu. Cô cũng đốp chát lại một người bạn của mình: "Bạn đang ghen tỵ với mình hay muốn đạp đổ vậy".

Cái gì khoe mãi rồi cũng nhàm chán. Dần dần, bạn bè của Lan Hương chẳng mặn mà gì với những dòng trạng thái yêu đương của cô nữa. Bẵng đi một thời gian, không thấy Lan Hương hoạt động trên Facebook, mọi người hỏi thăm thì cô nàng ngại ngùng lảng tránh, nói là công việc nhiều nên bận. Một thời gian sau, Lan Hương đăng dòng trạng thái "hạnh phúc xa tầm với..." khiến cộng đồng Facebook đồn đoán cuộc tình này đang có "vấn đề".

Rất nhiều người hỏi thăm Lan Hương nhưng đều nhận được sự im lặng. Tất cả hình ảnh lung linh, đắm đuối trước đây đều lặng lẽ biến mất trên trang Facebook của Lan Hương. Sự lạnh giá trong "ngôi nhà" Facebook của cô gái một thời ngạo nghễ với tình yêu dự cảm điều chẳng lành. Không ai còn liên lạc được với cô, mọi thông tin kín bưng, Lan Hương khép mình và ở… ẩn.

Phải rất khó khăn chúng tôi mới kết nối được với Lan Hương. Khi người gặp gỡ có sự gắn kết, khi nỗi uất ức, giằng xé không thể kìm nén được nữa, Lan Hương đã tự trút hết.    

Cuộc tình của Lan Hương chỉ lung linh, lấp lánh trên "chợ tìm bạn" thôi, thực ra ngoài đời, cô nàng và bạn trai chỉ mới gặp nhau có 2 lần. Họ quen trong thế giới của Facebook, tìm đến nhau trong những lần đi like dạo "thả thính" vu vơ. Lan Hương thì mới chia tay mối tình đầu, cũng cay đắng và ê chề. Để "ra giá" với người yêu cũ, cô nàng quyết tâm kiếm cho bằng được một "tấm bồ". Rồi cũng để ngầm phát tín hiệu rằng, "nhà người bỏ ta thì lập tức sẽ có người khác "hốt" ngay, ta đây cao quý ngọc ngà, người yêu đầy đường".

Quen nhau qua chát chít, livestream khoảng 2 tháng, Lan Hương bay ra Đà Nẵng gặp người yêu. Anh chàng này làm nghề viết văn, làm thơ nên tâm hồn lãng tử, bay bổng, thích hào nhoáng phô trương. Về độ đẹp trai thì hơn hẳn anh người yêu cũ, thu nhập thuộc hàng trung bình yếu.

Tuy nhiên, cách ăn nói, lấy lòng bạn gái thì anh này rất tài, vừa dẻo mồm, lại biết chiều. Dù có vài điểm yếu nhưng Lan Hương vẫn quyết tiến tới để khỏa lấp khoảng trống của một người con gái đang thất tình. Những hình ảnh riêng tư của hai người được cô liên tục tung trên Facebook.

Có lẽ nắm được điểm yếu của Lan Hương là đang cần người yêu nên anh chàng hỏi vay ngay 50 triệu đồng để xuất bản tập thơ, với lời hứa ra mắt sách sẽ ra mắt người yêu và công khai mối quan hệ "cho thiên hạ biết". Lan Hương nghe thấy có lý, cô nàng mê man nghĩ về ngày mình đứng trên bục sân khấu ôm bó hoa thật to, đón nhận lời tỏ tình của người yêu trước hàng trăm ống kính máy ảnh.

Tiền đưa cho người yêu được vài hôm, cũng là lúc cô nàng cảm nhận được sự nhạt nhẽo, thờ ơ của anh chàng. Thưa dần tin nhắn hỏi thăm hàng ngày, thỉnh thoảng mới có cuộc điện thoại video để nhìn thấy cái bản mặt của nhau. Lan Hương nhận ra sự khác thường, nhiều lần gặng hỏi nhưng chỉ nhận được câu trả lời đánh trống lảng...

Bực quá, cô bay ra Đà Nẵng "ba mặt một lời", nhưng giữa đất trời Đà Nẵng mênh mông như thế, Lan Hương không thể tìm được gã nhà văn. Quen nhau qua mạng, cô không hề biết lai lịch của người yêu ra sao. Có vài lần, nghe anh này tâm sự là nhà ở Quảng Nam, gia đình có hai chị em, ba mẹ là công chức nghỉ hưu và anh thì làm nghề viết lách.

Giới trẻ ngày nay chọn cách yêu bằng "vuốt, lướt, like" qua Facebook.

Liên lạc với "người yêu" không được, Lan Hương tìm tới một địa chỉ quen thuộc của cánh văn nghệ sĩ ở Đà Nẵng để tìm chàng thi sĩ nhưng tất cả giờ như bóng chim tăm cá. Lan Hương suy sụp, nghĩ mình bị lừa cả tình lẫn tiền, càng cay đắng, thù hận.

Cô định bụng sẽ làm bung bét mọi chuyện trên Facebook, nhưng sau một đêm nằm nghĩ: "Xấu chàng hổ ai, đã từng tung hô đến tận mây xanh, tình yêu ngọt ngào là vậy, nay quay ra phỉ báng thì chẳng khác nào xát muối vào mặt của mình. Bạn bè sẽ cười khinh, sau này ai còn yêu mình nữa". Dù rất cay đắng, căm phẫn, Lan Hương cố chịu đựng, khép lại tất cả. Cô thề với chúng tôi rằng, từ nay về sau sẽ không bao giờ yêu đương qua mạng nữa.

Đã có một số cặp đôi nên duyên chồng vợ khi quen nhau qua mạng xã hội, trở thành chuyện cổ tích ngoài đời thường, nhưng con số đó chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trường hợp của Lan Hương chỉ là một trong rất nhiều cuộc tình ảo gặp phải cú lừa ngoạn mục.

Dở khóc dở cười tình yêu... lướt mạng

Giới trẻ ngày nay nhiều người "nghiện" mạng xã hội. Họ phơi bày tuốt tuồn tuột cuộc sống lên mạng rồi yêu đương cũng thế, sự cuồng nhiệt, mãnh liệt chẳng kém ngoài đời chút nào.

Câu chuyện của Lê Văn Tình (23 tuổi, ngụ Bến Tre) có lẽ là bài học xương máu cho những ai đã và đang yêu qua mạng xã hội. Tình lên Bình Dương làm công nhân, sắm được chiếc điện thoại smatphone liền tham gia Facebook kết nối tìm bạn bốn phương.

Trong hàng trăm người bạn Facebook, Tình thân thiết nhất cô nàng có nick name "tình sầu biển bạc". Qua chát chít, cô nàng giới thiệu tên Nga (25 tuổi, quê Trà Vinh) làm việc trong Khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức) cũng đang trong tình trạng "vườn hồng có lối nhưng chưa ai vào".

Cùng cảnh độc thân, lại xa gia đình, Tình nhanh chóng có tình cảm với Nga. Đêm nào cả hai cũng tâm sự qua tin nhắn đến một hai giờ sáng. Tình yêu say đắm, Nga và đòi gặp mặt. Nga gửi cho Tình những tấm ảnh xinh mát, trẻ trung, da dẻ hồng hào như em bé càng khiến con tim của Tình rung rinh, rộn rã. Khoảng 3 tháng sau, Tình nằng nặc đòi gặp Nga vì "nhớ không chịu được nữa".

Không thể từ chối, Nga đồng ý. Cả hai hẹn nhau tại quán cà phê gần công ty của Nga làm. Cả đêm, Tình trằn trọc, hồi hộp không thể chợp mắt, Tình cố gắng hình dung ra khuôn mặt, dáng hình của Nga sẽ như thế nào, có giống với hình cô ta gửi cho anh không. Anh chàng vẽ ra bao nhiêu viễn cảnh. Nào là sẽ đặt một nụ hôn nồng cháy lên bờ môi của Nga, rồi ôm cô ấy thật chặt và nói lời yêu tận đáy lòng giống như trong các bộ phim ngôn tình của điện ảnh Hàn Quốc.

Giây phút gặp mặt cũng đến, khi vừa nhìn thấy Nga, Tình bối rối và choáng váng. Sợ nhầm người, Tình hỏi lại: "Em có phải Nga không? Người có nick name "biển bạc tình sầu". Nga khẳng định chính là mình. Tình hụt hẫng ra mặt. Nga ngoài đời sao béo núng nính, người có một mẩu, mặt thì gãy, trán thì dô, đã thế còn trang điểm diêm dúa.

Mọi hình dung và mơ mộng trước đó của Tình tan theo cơn gió. Chưa hết, Tình còn đón nhận thêm cú sốc nữa, Nga đã từng có một đời chồng, có con gái 3 tuổi. Nga cứ nghĩ, với tình yêu say đắm của Tình suốt mấy tháng qua thì anh có thể chấp nhận được hoàn cảnh của cô. Đây cũng là lý do cô không muốn gặp mặt sớm, vì chờ đợi tình yêu bất chấp tất cả của Tình.

Nhiều cô gái cười ra nước mắt với những cuộc tình trên "thế giới ảo".

Tình cố gắng trò chuyện thật tự nhiên để kết thúc buổi gặp cho suôn sẻ rồi "chạy mất dép". Trở về nhà, Tình vừa buồn, vừa tức, nghĩ mình bị Nga lừa dối. Những ngày tháng yêu đương thấp thỏm mong chờ, hy vọng bao nhiêu thì thất vọng bấy nhiêu. Đúng là tình ảo, đầy rẫy lọc lừa dối trá.

Thực tế, đã có nhiều câu chuyện đau lòng khác khi hai bên chỉ "tìm ảo, yêu nhanh" mà không hiểu kỹ "đối tác" trong đời thật. TS tâm lý Bùi Hồng Quân, cố vấn khoa học, giảng viên cao cấp Trung tâm Đào tạo và Chăm sóc tinh thần Ý tưởng Việt cho rằng, làm quen qua các ứng dụng tìm bạn ngày càng trở nên phổ biến, nhất là ở các nước phát triển. Nếu mối quan hệ chỉ gắn liền không gian mạng, tình cảm đó đóng khung trên "thế giới ảo" và khó đi đến những kết quả tốt đẹp ngoài cuộc sống thực.

Ngọc Hoa
.
.
.