Bò sắp vào Sách đỏ

Thứ Ba, 15/05/2018, 14:51
Tại một làng quê nọ có một bác nông dân sống cô độc. Trong nhà bác nuôi 4 con vật làm bầu bạn. Con vật thứ nhất là bò, giúp bác nông dân cày kéo mỗi ngày. Con vật thứ hai là chó, giúp bác bảo vệ nhà cửa. Con vật thứ ba là mèo, giúp bác bảo vệ kho nông sản. Con vật còn lại là gà trống, giúp bác biết khi nào trời sáng để kịp ra đồng.

Bác nông dân yêu quý 4 con vật như nhau. Nhưng bọn chúng lại hay tranh luận xem con nào là quan trọng nhất, con nào là quý nhất, không con nào nhường nhịn con nào. Thường chúng chỉ tranh luận khi vắng mặt bác nông dân, vì sợ bác sẽ buồn khi thấy bọn chúng to tiếng với nhau.

Ngày Quốc tế Lao động năm nay, bác nông dân quyết định nghỉ làm vài hôm để lên thành phố thăm con. Ngày này ai cũng nghỉ xả hơi, dù là nông dân cho đến tổng thống.

Ảnh minh họa

Dịp may đến với 4 con vật của bác nông dân. “Vắng chủ nhà gà mọc đuôi tôm”, hôm nay bọn chúng lại tranh luận quyết liệt với nhau. Chó nói trước:

Tôi là con vật quý nhất, vì không có tôi thì nhà này sẽ mất sạch đồ.

Mèo cũng không chịu thua:

Tôi cũng rất quan trọng, không có tôi thì lũ chuột sẽ phá sạch kho nông sản.

Gà cũng không chịu ngồi im:

Tôi cũng rất cần cho ông chủ, nếu không có tôi thì bác nông dân sẽ không thức dậy đúng giờ để ra đồng làm việc.

Bò ôn tồn hỏi các con vật khác:

Có phải loài vật sắp tuyệt chủng là loài quý hiếm nhất đúng không?

Ba con vật kia nghe xong đều đồng ý. Vì những loài vật có nguy cơ tuyệt chủng cao thường được ghi trong Sách đỏ. Mà gà, chó, mèo muốn được vào Sách đỏ chắc phải mất vài triệu năm nữa. Đợi tất cả im lặng, bò nói:

Bò Úc đang nhập vào Việt Nam rất nhiều, làm cho giá bò đồng rẻ mạt, nên nông dân không còn nuôi bọn tôi nữa.

Tuy vậy, cả 3 con vật đều cho rằng bò Úc rồi có ngày cũng sẽ hết, nên bò đồng không thể nào bị tuyệt chủng. Do đó, không thể nào nói bò là con vật quý hiếm nhất. Lúc này, đôi mắt của bò ứa lệ, khi bò chảy nước mắt là chúng biết mình sắp chết. Bò nói trong nước mắt:

Còn một lý do khác khiến dòng họ tôi đang tuyệt chủng nhanh, đó là phải đóng “phí đồng cỏ”.

Cả đám hết sức thắc mắc:

“Phí đồng cỏ” là sao?

Bò giải thích:

Một con bò như tôi ra đồng ăn cỏ thì phải đóng phí là 100 ngàn đồng. Ba con bò thì phải đóng phí là 500 ngàn đồng. Như vậy chắc chắn là chúng tôi sẽ bị tuyệt chủng.

Nghe bò nói xong, tất cả đều buồn thay cho bò. Bò là con vật quý hiếm nhất và sẽ được ghi tên vào Sách đỏ.

Từ đó về sau, 4 con vật của bác nông dân không bao giờ tranh cãi xem ai là con vật quý hiếm nhất.

Nghĩa Nam
.
.
.