Bojuka: Đơn giản và hiệu quả

Thứ Năm, 03/05/2018, 15:57
Nếu bạn tìm kiếm một môn võ có thể giúp mình tự vệ trong cuộc sống hàng ngày, bạn sẽ thấy hầu hết các môn võ thực sự không hiệu quả, không có tính thực tiễn. Tuy nhiên, với Bojuka bạn sẽ không còn cảm giác thất vọng đó. 


Hệ thống võ thuật của Bojuka khác với phần lớn các môn võ thuật hoặc hệ thống tự vệ khác ở chỗ nó không có bề dày lịch sử hàng thế kỷ. Đây là một hệ thống võ thuật tự vệ tương đối mới được võ sĩ Tom Schrenk giới thiệu.

Trước khi sáng tạo ra môn này, ông Schrenk đã trải qua hơn 2 thập kỷ học nhiều phong cách chiến đấu khác nhau. Trong suốt những năm đó, Schrenk tập trung chủ yếu vào đào tạo tự vệ thực tế. Điều này giúp ông có thể rút ra từ các phương pháp cá nhân kinh nghiệm đặc biệt hữu ích trong các tình huống tự vệ thực tế.

Trong tình huống tự vệ thực tế, kẻ tấn công thường có các hành vi thù địch, bạo lực và hình sự. Bojuka không được quảng bá như một phương tiện để giúp người ta “miễn nhiễm” trước các hành động tấn công nguy hiểm, bạo lực. 

Thay vào đó, nó dạy cách tiếp cận đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được. Nó kêu gọi sử dụng các kỹ năng vận động thô (gross motor movements) cho cả việc tấn công và phòng thủ. Thay vì rút ra từ các tình huống chiến đấu, vận động thô được rút ra từ phản ứng tự nhiên của cơ thể con người. Do đó, hệ thống Bojuka là một cách tốt để người bình thường có thể tránh được bạo lực.

Schrenk cũng tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm để giúp có thể thoát khỏi một vụ ẩu đả nhanh nhất. Trong thực tế, hệ thống của ông thúc đẩy nhận thức và tránh né, hai thuộc tính quan trọng để ngăn chặn bạo lực thậm chí trước khi nó diễn ra. Ít nhất, hệ thống cung cấp cho người học những phương tiện để không bị bất ngờ trước một kẻ tấn công. Học cách tránh né và tiếp cận nhận thức là rất quan trọng giúp bạn có thể tự bảo vệ mình trong các tình huống tự vệ thực tế. Hệ thống bài tập của Bojuka chú trọng đào tạo đặc biệt trong các lĩnh vực này.

Trong hệ thống tự vệ của Bojuka, nguyên tắc cơ bản là đánh giá tình huống bạo lực bằng cách thực hiện một cú đánh dự trù. Giá trị của cú đánh này là rất lớn bởi vì nó giúp bạn đối mặt với kẻ tấn công trong một tư thế không thụ động. Điều này có nghĩa bạn không phản ứng với cuộc tấn công của kẻ gây sự bằng phòng thủ thụ động, rồi sau đó mới tấn công lại.

Một rắc rối phổ biến ở nhiều môn võ chính là điểm này, họ chờ đối phương tấn công trước rồi mới đáp trả. Nhưng nhiều khi để bị tấn công trước, chúng ta sẽ lâm vào tình thế bị động. Với hệ thống Bojuka của Schrenk, bạn sẽ được hướng dẫn cách tấn công kẻ tấn công hung hăng, hiệu quả, nhanh và trực tiếp.

Một khi đạt đẳng cấp cao hơn trong môn Bojuka, bạn sẽ được học về vũ khí. Phần lớn các cuộc đụng độ chết người đều có kẻ tấn công mang vũ khí. Đây là lý do chương trình vũ khí của Bojuka ra đời, nó giúp học viên tăng khả năng sống sót sau những cuộc đụng độ chết người. Bạn sẽ được dạy kỹ năng chiến đấu đơn giản, hiệu quả.

Bojuka là một hệ thống tự vệ tập trung vào cách phòng vệ tay không và có vũ trang. Hệ thống võ thuật này được phát triển vào năm 1990 và sử dụng các kỹ thuật từ Boxing, Jujutsu và Karate để đối phó với "những cuộc chạm trán dữ dội". Vì vậy, nó có tên Bojuka.

Từ khi lịch sử bắt đầu, con người đã phấn đấu để tìm ra những phong cách võ thuật hiệu quả để có thể đương đầu với thú dữ và kẻ thù ở các bộ lạc khác nhau, sau đó là trong chiến tranh...
Việt Võ
.
.
.