Brazil:

"Nữ hoàng cướp giật" lên ngôi "Hoa hậu tù nhân" năm 2015

Thứ Ba, 01/12/2015, 14:39
"Hoa hậu tù nhân" là cuộc thi được tổ chức thường niên tại nhà tù nữ giới Talavera Bruce ở Rio de Janeiro, Brazil. Với mục đích khơi dậy lòng tự trọng của phụ nữ, cũng như giúp họ có những giây phút thư giãn trong tù, "Hoa hậu tù nhân" là sự kiện nhận được sự quan tâm, cổ vũ rất lớn của các tù nhân và công chúng.

"Cuộc thi sắc đẹp trong tù mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm khó tả"

Như thường lệ, cuộc thi "Hoa hậu tù nhân" năm nay diễn ra trong sự chào đón nhiệt tình của các nữ tù nhân ở nhà tù Talavera Bruce. Báo chí Brazil cũng đặc biệt quan tâm, đưa tin khá đậm nét về sự việc này. Vì là cuộc thi dành cho các tù nhân nên không có gì bất ngờ khi sân khấu cuộc thi được lắp đặt ngay trong khuôn viên nhà tù, xung quanh là lực lượng bảo vệ, tháp canh và hàng rào dây thép gai.

Thí sinh tham gia cuộc thi là những nữ tù nhân đang thụ án tại nhà tù. Phần lớn trong số họ đã phạm tội nghiêm trọng trước đó. Trong cuộc thi, các thí sinh phải cố gắng gây ấn tượng với 10 giám khảo, bao gồm cả người mẫu, ngôi sao trong làng giải trí, quan chức nhà tù bằng vẻ đẹp và tài năng của mình. Ana Carolina Rosa de Souza, 22 tuổi - người bị kết tội buôn bán ma túy đã giành ngôi vị cao nhất của "Hoa hậu tù nhân" 2014 chia sẻ rằng, để giành chiến thắng trong cuộc thi sắc đẹp này, các thí sinh phải nỗ lực, cố gắng hết sức. Sự cạnh tranh không chỉ đơn thuần là vẻ đẹp bên ngoài mà còn là vẻ đẹp trong tâm hồn. Ban giám khảo luôn tìm kiếm sự thân thiện từ các thí sinh.

Một nữ tù nhân trang điểm chuẩn bị cho cuộc thi.

Giống như bất kỳ cuộc thi sắc đẹp nào trên thế giới, các thí sinh tham gia "Hoa hậu tù nhân" được các chuyên gia trang điểm, làm tóc, tư vấn trang phục cho phù hợp và nổi bật. Các thí sinh phải trải qua nhiều phần thi, trong đó có phần thi trang phục tự chọn, trình diễn catwalk. Trên tiếng nhạc nền rộn rã, các thí sinh trong trang phục sặc sỡ lần lượt bước ra sân khấu. Một số thí sinh tạo dáng rất chuyên nghiệp. Họ đứng nghiêng người, một tay chống vào phần hông, khoe các đường cong trên cơ thể. Đằng sau sân khấu, qua ánh đèn màu, người ta vẫn có thể nhìn thấy những cai ngục đứng ở phía xa.

Chiến thắng cuộc thi "Hoa hậu tù nhân" 2015 là Michelle Neri Rangel, 27 tuổi - người lĩnh án 39 năm tù về tội cướp và 6 năm tù vì tội hoạt động mại dâm trong nhà tù. Michelle Neri Rangel thụ án tại Talavera Bruce từ năm 2010. Chia sẻ cảm xúc sau khi đăng quang, Michelle Neri Rangel nói rằng, cô thực sự xúc động và bất ngờ vì giành được ngôi vị cao nhất của cuộc thi. Đó là sự nỗ lực, cố gắng của bản thân cô cũng như sự động viên, khích lệ rất lớn từ các bạn tù. "Cuộc thi sắc đẹp trong nhà tù với hệ thống an ninh nghiêm ngặt, tháp canh và dây thép gai mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm khó tả. Đây thực sự là hoạt động rất có ý nghĩa", Michelle Neri Rangel nói.

Khơi dậy lòng tự trọng của tù nhân nữ

Theo các quan chức nhà tù Talavera Bruce, cuộc thi "Hoa hậu tù nhân" được hỗ trợ bởi các nhóm hoạt động xã hội và nhà thờ nhằm mục đích khơi dậy lòng tự trọng của tù nhân nữ, giúp họ có những phút giây thư giãn trong tù. "Thông qua cuộc thi chúng tôi muốn mang đến cho tù nhân nữ cơ hội "khoe" sắc đẹp của mình, đồng thời khơi dậy lòng tự trọng của họ. Nhà tù ở Brazil từng "nổi tiếng" về những vụ bạo lực, gây rối nhưng sự kiện này sẽ mang đến một góc nhìn khác. Các nữ tù nhân sẽ trở nên quyến rũ, tươi trẻ hơn ít nhất một ngày mỗi năm", một quan chức nhà tù Talavera Bruce chia sẻ.

Theo Bộ Tư pháp Brazil, số lượng tù nhân nữ hiện đang thụ án tại các nhà tù trên toàn quốc đã tăng 567% trong giai đoạn 2000 - 2014. Nhìn chung, các nhà tù ở Brazil đang rơi vào tình trạng quá tải. Theo số liệu thống kê của tổ chức Giám sát nhân quyền quốc tế Human Rights Watch thì hiện nay, tình trạng quá tải tù nhân ở Brazil đứng thứ tư trên thế giới (sau Nga, Mỹ, Trung Quốc) với hơn 600.000 tù nhân đang bị giam giữ trong các nhà tù chỉ được thiết kế cho 377.000 tù nhân.

Số lượng tù nhân không ngừng tăng lên trong khi không gian nhà tù không được mở rộng đang gây khó khăn trong công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân ở Brazil. Tình trạng quá tải là một trong những nguyên nhân chính của các vụ bạo loạn và bạo lực trong các nhà tù. Bên cạnh đó là sự xuống cấp của nhà tù do thời gian xây dựng lâu và không được tu sửa thường xuyên. Để giảm bạo lực trong nhà tù, các quan chức Brazil đã cố gắng đưa ra nhiều giải pháp. Bên cạnh việc cải thiện, tu sửa các cơ sở giam giữ, các quan chức nhà tù còn tìm cách hướng tù nhân đến các hoạt động giải trí lành mạnh như thể hiện tài năng vẽ các tác phẩm nghệ thuật lên tường trong nhà tù, tham gia các lớp học thể dục thể thao...

T. Phạm (tổng hợp)
.
.
.