Bùng nổ thị trường đào tạo vú em chuyên nghiệp ở Trung Quốc

Thứ Hai, 07/11/2016, 16:17
Tờ Daily Mail (Anh) đưa tin, sau khi xóa bỏ chính sách một con để giải bài toán "già hóa dân số", Trung Quốc sẽ đạt "đỉnh" số ca sinh vào cuối năm nay. 


Chính điều này đã khiến vú em trở thành một trong những nghề hot nhất ở Trung Quốc, với mức lương còn cao hơn so với quản lý công ty nước ngoài làm việc tại nước này.

Công việc có thu nhập "khủng"

Với chính sách dân số mới, tất cả các gia đình ở Trung Quốc - những người muốn sinh con thứ hai không phải lo lắng về khoản tiền phạt khổng lồ hay bắt buộc phải phá thai. Hiện nay, Trung Quốc chứng kiến sự bùng nổ dân số lớn.

Trong một trung tâm đào tạo vú em ở Bắc Kinh, người học được trang bị nhiều kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh.

Theo thống kê, với chính sách nới lỏng dân số, 8,31 triệu trẻ em đã được sinh ra trong nửa đầu năm 2016 tại Trung Quốc, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số đó, 44,6% trẻ sơ sinh là con thứ hai. Các quan chức Ủy ban kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cho biết, sự tăng dân số này vẫn đang nằm trong tầm kiểm soát và dự tính của Chính phủ.

Nhiều cặp vợ chồng Trung Quốc ở độ tuổi trên 30 đang cố gắng, "gấp rút" để sinh con thứ hai. Kéo theo sự bùng nổ dân số này, ngày càng nhiều phụ nữ từ nông thôn đổ xô đến các thành phố lớn để được đào tạo trở thành vú em chuyên nghiệp trong "Trường Đại học Ayi" hoặc "Trung tâm đào tạo vú em" ở thủ đô Bắc Kinh hay Thượng Hải.

Trong các trung tâm đào tạo vú em, người học được trang bị nhiều kỹ năng chăm sóc trẻ sơ sinh thông qua thực hành mô hình bằng nhựa. Nội dung học bao gồm cách chăm sóc trẻ sơ sinh, giáo dục sớm, dọn phòng và nhiều kỹ năng khác.

Khóa học kéo dài tám ngày với chi phí khoảng 250 USD - một khoản tiền khá lớn với những người dân ở các vùng nông thôn. Sau khi tốt nghiệp, người học được cấp chứng chỉ để hành nghề. Khi tìm được việc làm, vú em có thể kiếm được số tiền với mức lương rất cao, lên đến 15.000 nhân dân tệ/tháng, được gia đình chủ miễn phí tiền ăn, ở.

Theo truyền thống của Trung Quốc, người phụ nữ mới sinh con sẽ nằm nghỉ ngơi trên giường trong một tháng đầu. Điều này có nghĩa là, các công việc gia đình và trông trẻ phụ thuộc rất lớn vào người giúp việc. Nhu cầu của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc đang phát triển mạnh, nhất là ở hai thành phố lớn Thượng Hải và Bắc Kinh. Hầu hết các gia đình thuê bảo mẫu trong vòng 28 ngày sau khi sinh con.

Thay đổi "triết lý làm cha mẹ" trong giới trẻ

Wang Jiaye, một phụ nữ Thượng Hải đã thuê một vú em sau khi sinh đứa con thứ hai vào tháng 7-2016 vừa nói rằng, việc tìm kiếm vú em trên thị trường lao động không khó nhưng tìm được người biết việc lại không hề đơn giản.

"Có thể thấy rõ sự khác biệt giữa vú em chưa qua đào tạo và vú em được đào tạo bài bản thông qua cách họ chuẩn bị thực phẩm, thái độ với gia đình chủ và thái độ với công việc. Hầu hết các bà mẹ, nhất là những người sinh con lần đầu thuê vú em để chăm sóc con mình", Wang Jiaye nói.

Wang Jiaye cho rằng, thị trường cung cấp vú em chuyên nghiệp ở Trung Quốc bùng nổ là do sự thay đổi về "triết lý làm cha mẹ" trong thế hệ trẻ. "Những cặp vợ chồng trẻ không muốn bị ảnh hưởng bởi cách nuôi dạy con của thế hệ đi trước. Chính vì vậy, họ sẵn sàng chi tiền để thuê vú em chuyên nghiệp", Wang Jiaye nói.

Nhu cầu thuê vú em của tầng lớp trung lưu ở Trung Quốc đang phát triển mạnh.

Frances Chen, 34 tuổi, một người mẹ trẻ ở Thượng Hải cũng đồng ý với quan điểm của Wang Jiaye. Cô cho biết, vì không có nhà trẻ công cộng cho trẻ dưới ba tuổi ở Trung Quốc,  nhiều cặp vợ chồng không có nhiều thời gian chăm sóc con nên buộc phải nhờ đến các bảo mẫu.

"Nhiều bậc cha mẹ trẻ - những người sinh ra trong khoảng thời gian 1980 - 1990 không biết làm thế nào để chăm sóc con cái. Vì vậy, họ cần bảo mẫu chuyên nghiệp. Ngoài ra, việc thuê vú em cũng được coi là một phong cách sống thời thượng. Bảo mẫu chuyên nghiệp đang rất hot ở Thượng Hải và mức lương của họ cũng tăng vọt", Frances Chen nói.

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.