COVID-19 “tàn phá” ngành sản xuất bia châu Âu

Thứ Năm, 14/05/2020, 16:26
Lễ hội lớn nhất bị hủy bỏ, dịch COVID-19 trên thế giới chưa biết khi nào mới hết đã khiến nhiều hãng bia nổi tiếng thế giới ở châu Âu đang lâm vào cảnh khó khăn khi thiệt hại hàng tỷ euro.


Đức được đánh giá là quốc gia phòng chống dịch COVID-19 tốt nhất châu Âu và cũng đang sớm nới lỏng giãn cách xã hội để mở cửa kinh tế từ từ trở lại. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở châu Âu, chính quyền bang Bavaria (Đức) đã quyết định hủy Lễ hội Oktoberfest, một lễ hội bia thường niên có lịch sử hơn 200 năm tổ chức tại thành phố Munich, mỗi năm thu hút tới 6 triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới tới tham dự. 

Lễ hội lớn nhất bị hủy bỏ, dịch COVID-19 trên thế giới chưa biết khi nào mới hết đã khiến nhiều hãng bia nổi tiếng thế giới ở châu Âu đang lâm vào cảnh khó khăn khi thiệt hại hàng tỷ euro.  

Thiệt hại 1,2 tỷ euro vì hủy lễ hội

Theo kế hoạch, Lễ hội bia Oktoberfest năm nay sẽ được tổ chức từ ngày 19/9 đến 4/10. Tuy nhiên, mới đây, chính quyền bang Bavaria (Đức) đã thông báo hủy Lễ hội thường niên nổi tiếng Oktoberfest do dịch bệnh Covid-19.

Được tổ chức lần đầu năm 1810 tại Thereienwiese ở thành phố Munich của bang Bavaria, Lễ hội Oktoberfest lần đầu được tổ chức vào giữa tháng ngày 12/10-17/10. Tuy nhiên, về sau người ta nhận ra thời tiết vào tháng 9 đẹp và ấm áp hơn nhiều so với tháng 10 nên thời gian tổ chức Lễ hội Oktoberfest được dời lên tháng 9. 

Ngày khai mạc Lễ hội Oktoberfest luôn được tổ chức vào thứ bảy chứ không có ngày cố định, người ta chỉ có thể tính ngày mở đầu lễ hội sẽ vào khoảng 16/9 - 19/9 và kéo dài khoảng 18 ngày cho đến đầu tháng 10.

Vào ngày tiếp theo của lễ hội này là ngày chủ nhật, cuộc diễu hành của khoảng 9.000 người trong những bộ trang phục truyền thống và những nhóm người mặc lễ phục, cầm cờ và các đoàn nhạc diễu hành từ Maximilianeum kéo dài 7km qua nội thành Munich đến địa điểm tổ chức lễ hội được tổ chức, phần lớn những nhóm người này đến từ bang Bavaria và một số nước như Áo, Ba Lan, Thụy Sĩ... đây được xem như lễ diễu hành lớn nhất thế giới.

Với du khách, sự hấp dẫn của Lễ hội Oktoberfest là có cơ hội thưởng thức những loại bia đặc sắc nhất thế giới.

Sự hấp dẫn của Lễ hội Oktoberfest là ngoài không khí lễ hội, du khách còn đến thưởng thức những loại bia đặc sắc nhất đến từ các hãng bia lớn nhất thế giới như: Paulaner, Lowenbrau, Hacker-Pschorr… 

Điểm đặc sắc nhất Lễ hội Oktoberfest  là ở những loại bia vô cùng đặc biệt được mang đến bởi các hãng bia lớn và được sản xuất từ nhiều mạch nha và hoa bia hơn với nồng độ cồn 6-7%. Thông thường, loại bia có vị thơm ngon này chỉ có thể tìm thấy ở những lễ hội lớn được tổ chức ở Đức. 

Trong lễ hội, có tổng cộng khoảng 30 lều bia được dựng lên từ những hãng bia lớn và nổi tiếng như: Spatenbrau, Paulaner, Hacker Pschorr und Augustiner… chỗ ngồi trong những lều bia này được lấp hết chỗ rất sớm vì số lượng khổng lồ của khách tham gia. 

Đến Lễ hội Oktoberfest, ngoài những loại bia đặc sắc nhất, khách tham gia còn có thể thưởng thức những món ăn truyền thống của nước Đức cũng như của riêng bang Bavaria như các loại xúc xích, thịt chân giò nướng cá nướng và đặc biệt là các loại cá nướng thơm ngon để thưởng thức cùng những cốc bia đặc biệt.

Lễ hội còn có các món ăn truyền thống của Đức.

Tại Lễ hội Oktoberfest, ngoài những lều bia thu hút du khách, còn có hơn 200 trò chơi khác nhau được dựng lên trong khu vực tổ chức lễ hội, phần lớn là những trò chơi cảm giác mạnh đã có từ thế kỷ 19 vẫn được ưa thích và giữ lại cho đến bây giờ, bên cạnh đó còn có thêm nhiều trò chơi mới với những kỹ thuật hiện đại được dựng lên để phục vụ nhu cầu giải trí của mọi người khi tới với lễ hội. Thường sẽ có màn diễu hành trên đường phố Munich với 7.000 diễn viên, nhạc công mặc bộ trang phục truyền thống.

Là lễ hội bia lớn nhất thế giới, khách tham gia lễ hội sẽ được thưởng thức những loại bia đặc sắc nhất được mang đến từ các hãng bia nổi tiếng, hơn nữa bia được bán trong lễ hội có lượng cồn cao hơn so với những loại bia bình thường được bán ở ngoài. 

Vì vậy, để đề phòng những vị khách “quá chén”, tại các khu vực của lễ hội đều có nhân viên y tế và cả cảnh sát để có thể giải quyết nhanh chóng những trường hợp gây ảnh hưởng đến an ninh lễ hội. Những vị khách uống tới say xỉn sẽ được giữ lại, đưa vào các lều y tế để giúp qua cơn say. Trong những trường hợp khẩn cấp, những người này sẽ được đưa đến bệnh viện lân cận.

Đây là lần thứ hai Lễ hội Oktoberfest bị hủy; lần đầu là vào năm 1854, khi nạn dịch tả hoành hành tại châu Âu. Thị trưởng thành phố Munich Dieter Reiter cho biết quyết định hủy bỏ Lễ hội Oktoberfest là một điều đáng buồn vì lễ hội này là một sự kiện có lợi cho rất nhiều ngành nghề, từ khách sạn nhà hàng cho đến hàng loạt dịch vụ khác như chuyên chở tiếp đón tham quan thành phố, tất cả các ngành có liên quan đều bị ngưng hẳn lại. 

Ước tính thành phố thiệt hại khoảng 1,2 tỷ euro, bởi thông thường 9 tháng trước ngày khai mạc sự kiện, các khách sạn xung quanh khu vực Theresienwiese đã không còn chỗ.

Các hãng bia coi đây là dịp tốt nhất để quảng bá sản phẩm mới.

Ngành sản xuất bia châu Âu thiệt hại nặng vì dịch COVID-19

Theo ông Markus Soder, Thủ hiến bang Bavaria, lễ hội thể hiện tinh thần chung vui và sự gần gũi, vì thế cho nên ban tổ chức Oktoberfest không thể áp dụng được các quy tắc giữ khoảng cách an toàn tối thiểu giữa những người tham dự. 

Cũng theo ông Markus Soder, việc mở lại lễ hội đặc sắc này chỉ có thể được thực hiện chừng nào giới khoa học tìm ra vaccine chống lại virus Corona. Đó là biện pháp duy nhất phòng chống dịch bệnh hữu hiệu nhất.

Việc hủy bỏ Lễ hội Oktoberfest chỉ là phần nổi của tảng băng, bởi khá nhiều công ty vừa và nhỏ trong ngành sản xuất bia đang hứng chịu hậu quả trực tiếp của dịch COVID-19. Tại Đức, bia là thành phần không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực quốc gia, các nhà sản xuất cũng khá bi quan. 

Theo ông Holger Eichele, Chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất bia Đức, dịch COVID-19 đã làm cho nhiều công ty chuyên sản xuất để phục vụ cho các hàng quán, các liên hoan thường niên mất đến 90% doanh thu. 

Còn theo chuyên gia  Marc-Oliver Huhnholz, cứ 5 nhà máy sản xuất bia tại Đức lại có 1 công ty có nguy cơ sa thải nhân viên, hiện giờ 87% công ty đã áp dụng chế độ làm việc bán thời gian đối với giới nhân viên của họ. Vào đầu tháng 4-2020, mức xuất khẩu bia của Đức đã giảm đến 58%, đặc biệt là khối lượng xuất sang Trung Quốc và Italia, vốn là hai thị trường nước ngoài tiêu thụ bia Đức nhiều nhất.

Không chỉ ở Đức, đa số các công ty chuyên sản xuất bia tại Bỉ, Pháp, Hà Lan đều đang lo lắng khi thấy doanh thu của họ bị sút giảm khá mạnh. Theo ông Jacques Lebel, Giám đốc chi nhánh Pháp của Tập đoàn Anheuser-Busch InBev, tập đoàn đang sở hữu các thương hiệu bia nổi tiếng thế giới như Budweiser, Leffe, Hoegaarden, Labatt, Spaten, Lowenbrau, 4 Pines, Stella Artois, bia không phải là một trong những sản phẩm hưởng lợi từ khi có lệnh phong tỏa. 

Người tiêu dùng châu Âu đã mua khá nhiều hàng để dự trữ, nhưng người ta có thể sợ thiếu nhiều thứ khác chứ không ai sợ thiếu bia. Riêng thương hiệu bia Corona của tập đoàn này đã bị thất thu khoảng 170 triệu USD vào đầu tháng 3 chỉ vì hiệu bia có tên gọi trùng hợp với virus Corona. 

Đoàn diễu hành mang trang phục truyền thống Đức tại Oktoberfest.

Ông Mathias Fekl, Chủ tịch nghiệp đoàn các nhà sản xuất bia Pháp Brasseurs de France, cho biết tình hình còn nghiêm trọng hơn vì dịch COVID-19 đã bùng phát vào thời điểm tồi tệ nhất trong năm đối với ngành sản xuất bia. Tháng 3 thường là thời kỳ các nhà sản xuất bia bị hạn chế về nguồn tiền mặt. 

Tại châu Âu, các nhà làm bia dành trọn mùa đông để sản xuất bia để bán vào mùa hè khi thời tiết thuận lợi hơn, các nhà sản xuất mua nguyên liệu và các thành phần chế biến chủ yếu là vào thời điểm mùa đông. 

Bình thường thì những lô bia đầu tiên được bán trên thị trường vào cuối tháng 4 khi trời nắng đẹp trở lại, nhưng do tất cả các hàng quán đều đóng cửa, các liên hoan lễ hội đều bị hủy bỏ, cho nên các nhà sản xuất đã chi thì nhiều, nhưng thu lại chẳng được bao nhiêu.

Tập đoàn sản xuất bia Hà Lan Heineken, đứng thứ hai thế giới, cho biết khối lượng bia được sản xuất sẽ giảm liên tục trong hai quý đầu của năm 2020. Tập đoàn này với hơn 165 nhà máy bia tại hơn 70 quốc gia, dự báo là tình hình tại châu Âu sẽ vẫn khó khăn vào mùa hè này, cho dù lệnh phong tỏa có được dỡ bỏ kê từ tháng 5/2020, nhưng mọi hình thức tụ tập còn lâu nữa, mới trở lại mức bình thường.

Minh Trang (tổng hợp)
.
.
.