Lòng tốt như đốm lửa

Thứ Hai, 01/02/2016, 08:31
Những ngày cuối cùng của năm cũ sắp qua đi. Xuân Bính Thân đã cận kề với mỗi gia đình. Hàng nghìn đoàn công tác xã hội, các tổ chức thiện nguyện đã vượt qua băng tuyết, giá rét đến với đồng bào vùng cao, mang theo chăn ấm, quần áo, lương thực, thực phẩm, thuốc men… và trên tất cả, đó là tình cảm của con người với con người.

1. Trên facebook của bạn tôi ghi lại một câu chuyện nhỏ: Ngày chủ nhật mưa rét, bạn cùng hai người nữa hẹn nhau đi ăn cưới con một cậu bạn học từ hồi phổ thông. 3 người vẫy xe taxi từ Văn Miếu đến Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô. Chỉ đến khi ngồi vào bàn ăn, bạn tôi mới giật mình khi không thấy chiếc điện thoại iphone6S plus trong túi quần và nghĩ ngay là bị rơi trên taxi. Coi như mất, cũng tại mình bất cẩn, bạn nghĩ vậy nhưng vẫn mượn máy của người ngồi bên cạnh gọi vào máy mình với hy vọng mong manh là cậu lái taxi sẽ nghe và trả lại.

Minh họa của Lê Tâm.

Quả như dự đoán. Máy vẫn không tắt và cậu lái taxi nói: Cháu đang chờ cuộc gọi này để trả lại điện thoại cho chú. Hiện giờ cháu đang bận chở khách sang siêu thị Aeon ở Long Biên. Khoảng nửa tiếng nữa cháu sẽ về Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô trả lại máy cho chú.

Khỏi phải nói bạn tôi mừng thế nào khi nhận lại chiếc điện thoại. Để cảm ơn cậu lái taxi, bạn móc ví đưa cho cậu ta ít tiền nhưng cậu kiên quyết không nhận mà chỉ cười: Có gì đâu, việc nhỏ mà chú!

Nói rồi, cậu vội vã ra xe để đón khách. Bạn tôi chạy theo hỏi xin cậu số điện thoại. Cậu gãi đầu một lúc mới đọc số máy của mình.

2. Trong những ngày qua, hình ảnh về thùng bánh mì miễn phí được đặt trên vỉa hè đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 24, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) được lan truyền nhanh trên mạng. Chiếc xe đẩy hai tầng chứa đầy những ổ bánh mì còn nóng. Phía trước có một khe tròn nhỏ để lấy bánh. Trên chiếc xe có dán dòng chữ "Từ thiện - miễn phí - một người một ổ". Thùng bánh được đặt từ 7h sáng đến khoảng 2h chiều với 100 -150 ổ/ngày. Có ngày lên tới 200 ổ bánh để phục vụ cho những bác xe ôm, người bán vé số, sinh viên nghèo...

Nhiều người đã thật sự xúc động khi xem hình ảnh này. Một bạn trẻ chia sẻ: Đúng là một nghĩa cử cao đẹp. Không phải là món ăn gì quá đắt đỏ, chỉ là ổ bánh mì thôi cũng khiến con người ta cảm thấy được chia sẻ, cảm nhận được sự tử tế của người Sài Gòn. Nên cảm ơn những người có nghĩa cử cao đẹp này.

Còn chị Xuân Lan - chủ nhân thùng bánh mì từ thiện cho biết: Đây là công việc mình vẫn thường làm. Đó cũng là cách để chia sẻ với bà con, những người nghèo xung quanh thôi. Tôi làm bằng cái tâm, tình người là chính chứ không mong muốn nhận lại được điều gì sau việc làm này. Trước đây, tôi cũng từng làm cơm chay rồi đi phát ở các bệnh viện nhưng gần đây không có đi đâu được nhiều. Khi hình ảnh được chia sẻ trên mạng cũng có một số người gọi điện mong muốn được góp một phần nào đó cho thùng bánh mỳ to hơn, ngon hơn. Tôi rất vui về điều đó.

Nhưng rồi trên mạng lại xuất hiện clip quay cảnh có người đi xe máy, mang theo túi nilon và mỗi lần lấy… 3 ổ bánh mỳ khiến cư dân mạng rất khó chịu. Trước sự việc này, chị Xuân Lan chỉ cười: Nhiều người tới và lấy hơn một ổ bánh, nhưng tôi cũng dặn anh bảo vệ của công ty rằng đừng quá khó khăn với những người đó. Bởi có thể một số người cần lấy thêm cho người thân của họ ở nhà, hoặc lấy hộ cho những người kém may mắn chưa được biết về quầy bánh thì sao? Đã làm việc này, tôi nghĩ mình khó có thể tránh được những người lợi dụng. Nhưng tôi tin là số đó cũng ít thôi.

3. Miền Bắc chìm trong giá rét. Đã vậy, trời còn mưa không dứt khiến cái lạnh càng thêm tê tái. Người miền Bắc vốn quá quen với những mùa đông lạnh giá, nhưng lạnh thấu xương như mấy ngày vừa qua khiến nhiều người… sợ rét. Tính đến nay, đã có 20 tỉnh miền Bắc có băng tuyết. Chỉ riêng Lào Cai, đây là đợt rét kỷ lục trong 60 năm qua làm 52 con trâu, bò chết, hơn 700 ha rau màu bị vùi lấp trong tuyết…

Những ngày cuối cùng của năm cũ sắp qua đi. Xuân Bính Thân đã cận kề với mỗi gia đình. Hàng nghìn đoàn công tác xã hội, các tổ chức thiện nguyện đã vượt qua băng tuyết, giá rét đến với đồng bào vùng cao, mang theo chăn ấm, quần áo, lương thực, thực phẩm, thuốc men… và trên tất cả, đó là tình cảm của con người với con người.

Một người trong tổ chức thiện nguyện vừa trở về từ vùng băng tuyết nói với tôi: Mỗi chuyến đi như thế, khi trở về, mình thấy lòng nhẹ nhõm hơn nhiều, thấy rằng mình còn quá may mắn so với nhiều người. Hướng về cộng đồng bằng những việc làm thiết thực, con người sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn!

Còn tôi, đọc được những dòng này trên mạng giữa ngày đông buốt giá bỗng thấy lòng mình ấm áp vô cùng. Vâng, lòng tốt như đốm lửa, nó có thể chưa sưởi ấm cho ai đó, nhưng trước hết, nó đã truyền hơi ấm cho chính tâm hồn bạn.

Tuấn Nguyễn
.
.
.