Ca khúc cổ động mùa COVID-19: Bắt “trend” không ngờ

Thứ Tư, 25/03/2020, 07:07
Hai dự án âm nhạc cổ động nối đuôi nhau ra đời đều nhận được sự hưởng ứng và quan tâm từ cộng đồng. Đó cũng là hai ví dụ cho thấy, nhạc tuyên truyền cũng hoàn toàn trẻ trung, sôi động, hợp “trend” (xu hướng) như… thường.

Sôi động ca khúc cổ động chống dịch

Ngày 20/3, Minh Beta công bố phiên bản mp3 của dự án “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid” – được viết lại lời mới dựa trên phần nhạc của ca khúc quen thuộc “Việt Nam ơi”. MV của ca khúc này sẽ được giới thiệu vào cuối tháng này.

Sau khi công bố, ngay lập tức ca khúc này nhận được sự hưởng ứng cũng như chia sẻ từ cộng đồng. Lượt nghe trên Zing MP3 của "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid" cũng vượt qua con số 20.000, và leo lên Top 26 bảng xếp hạng bài hát mới phát hành.

Nói về ý tưởng về dự án lần này, Minh Beta chia sẻ: “Cảm hứng của tôi luôn đến một cách đầy ngẫu hứng từ chính những tư liệu ngoài đời thực. Đúng thời điểm dịch COVID-19 đang rất căng thẳng và cam go, tôi vừa cố gắng bảo vệ bản thân và gia đình khỏi bệnh dịch, vừa động viên anh chị em trong công ty vững tâm, đoàn kết chung tay cùng cộng đồng chống dịch, rồi bất chợt tôi nảy ra ý tưởng cải biên lời bài hát “Việt Nam ơi”. Thật thật may mắn khi nhận được rất nhiều lời động viên và ủng hộ từ bạn bè, đó càng là một động lực thôi thúc mình hành động hơn”.

Hình ảnh MV "Ghen Cô Vy" (Ảnh chụp màn hình).

Khi hỏi, ra dự án “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid” sau “Ghen cô Vy” của nhạc sĩ Khắc Hưng, anh có bị “áp lực” không, Minh Beta nói, anh làm nhạc với bản năng của một người nghệ sĩ đơn thuần, xuất phát từ cái tâm muốn đóng góp cho cộng đồng bằng chính những xúc cảm từ tận đáy lòng. 

Khi ý tưởng tới, mình liền bắt tay vào làm luôn, cũng chẳng nghĩ nhiều hay lo lắng gì cả. Âm nhạc đối với anh là chuyện gắn kết những trái tim, vì vậy mình luôn hành động theo những gì con tim mách bảo.

Nói thêm về MV "Việt Nam ơi! Đánh bay Covid!” ra mắt vào cuối tháng 3 này, tác giả ca khúc tiết lộ, đó sẽ là một MV cộng đồng có sự góp mặt của 20 video clip được yêu thích nhất trong thử thách “Hát lên Việt Nam ơi”. 

Đây là một thử thách lip sync (hát nhép – PV) dành cho tất cả mọi người, khán giả có thể quay video clip hình ảnh bạn đang lip sync đoạn điệp khúc của “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid” và đăng tải trên facebook cá nhân. 

Dù ở Việt Nam hay không ở Việt Nam, chỉ cần bạn muốn thể hiện tình yêu với đất nước và chung tay đoàn kết chống dịch thì đều có thể tham gia. Đó cũng là điều mà ê-kip mong muốn khi truyền tải hình ảnh con người Việt Nam đẹp đẽ, đoàn kết và luôn trả lời khi đất nước gọi tên mình.

Trước “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid” của Minh Beta, “Ghen cô Vy” - một sản phẩm tuyên truyền, được nhạc sĩ Khắc Hưng viết lời mới dựa trên giai điệu ca khúc “Ghen”, theo đặt hàng của Viện Sức khỏe, Nghề nghiệp và Môi trường (SK-NN&MT) thuộc Bộ Y tế, với mong muốn tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng, cùng chung tay chống dịch COVID-19 – cũng “khuynh đảo” không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu.

Minh Beta.

Từ MV hoạt hình gốc hướng dẫn rửa tay, với sự sáng tạo và thực hiện của vũ công Quang Đăng, một vũ điệu rửa tay ra đời được truyền đi với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. 

Thú vị ở chỗ, vũ điệu này chính là điệu nhảy khái quát 6 bước rửa tay cơ bản giúp phòng, chống dịch hiệu quả do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo. Viện SK-NN&MT cũng là đơn vị đầu tiên khởi xướng “Thử thách vũ điệu rửa tay”, kêu gọi mọi người làm theo.

Sau đó, bộ đôi sản phẩm này lọt vào tầm ngắm của MC nổi tiếng John Oliver và “chiễm chệ” xuất hiện trong chương trình ăn khách Last Week Tonight trên kênh HBO của Mỹ với những lời khen có cánh. Ngay lập tức, một loạt các kênh truyền thông, giải trí, các tờ báo quốc tế đồng loạt gọi “Ghen cô Vy” của Việt Nam là “hit của quốc tế”, “bản hit của năm”; đi kèm với đó là những cái nhún nhảy, hưởng ứng tinh thần của bài hát ở khắp mọi nơi trên thế giới. 

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng của thế giới cũng thay nhau “cover” bài hát này. Đáng chú ý, đi kèm với  hiệu ứng “Ghen cô Vy”, thành quả công tác phòng chống dịch của Việt Nam cũng được quốc tế ghi nhận.

Nhạc sĩ Khắc Hưng bày tỏ sự cảm kích khi chính quyền và Bộ Y tế tôn trọng tài năng và phong cách âm nhạc của những người trẻ như anh. Hiện, “Ghen cô Vy” phiên bản tiếng Anh đang được Khắc Hưng cùng với sự chuyển ngữ của nhạc sỹ Mew Amazing hoàn tất những khâu cuối cùng. 

Theo tiết lộ của ê-kip, phiên bản mới khác bài gốc ở đoạn đầu. MV sẽ sử dụng lại phần hoạt hình của bản tiếng Việt. Còn phần lời hát nhắc tới Vũ Hán trong bản tiếng Việt được thay thế bằng nội dung lột tả sự nguy hiểm của dịch bệnh. Mew Amazing nói: "COVID-19 đến nay không còn là vấn đề riêng của Vũ Hán. WHO công bố đây là đại dịch toàn cầu nhưng nhiều người nước ngoài vẫn khá thờ ơ". Ê-kíp dành nhiều đoạn nói về sự lây lan mạnh mẽ của nCoV nhằm nâng cao ý thức của mọi người.

Nếu hay "nhạc cổ động" vẫn hot

Trong Last Week Tonight, MC nổi tiếng John Oliver cho rằng Việt Nam đã nghĩ ra một phương pháp tuyên truyền phòng dịch "đáng kinh ngạc". Tờ Stern của Đức nhận xét, “bài hát mô tả các phương pháp mà cộng đồng có thể tự bảo vệ một cách dễ dàng và hiệu quả trước sự lây lan của virus corona". Và nếu so với những phương pháp tuyên truyền truyền thống, đây được xem là một thử nghiệm thành công ngoài mong đợi.

Cần nhắc lại, “Ghen cô Vy” hay thậm chí cả “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid”, đều là “sản phẩm” tuyên truyền phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

“Trong thời khắc quan trọng chiến đấu với dịch bệnh, chúng tôi mong ca khúc có thể truyền thêm lửa cho những chiến sĩ tuyến đầu của cuộc chiến này. Đó là đội ngũ chuyên gia, các y bác sĩ, các nhân viên y tế và hàng triệu người lao động, những người ở tiền tuyến vẫn tiếp xúc và đấu tranh hàng ngày với dịch bệnh", Viện SK-NN&MT chia sẻ khi “bắt tay” với Khắc Hưng.

Mới đây, ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua, khen thưởng của Bộ Y tế cũng vừa ký công văn 1431 đề nghị các đơn vị hỗ trợ tổ chức quay, ghi hình dự án âm nhạc “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid” kêu gọi chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của Minh Beta. Đồng thời, ca khúc cũng đã được Bộ Y tế kiểm duyệt và đồng ý về nội dung để đưa vào các chương trình tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam sắp tới.

“Ghen cô Vy” lên kênh truyền hình Mỹ.

Lâu nay, khi nhắc đến những sản phẩm cổ động, ta thường có một tâm trạng nói chung là… chán, không mấy hứng thú. Vì nhiều lý do: Nội dung cứng nhắc, sáo mòn, cách thức cũ kĩ, một chiều, áp đặt. Với thành công của “Ghen cô Vy” và những phản ứng tích cực từ phiên bản MP3 “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid”, có thể thấy, lần này, Bộ Y tế thay đổi tư duy tuyên truyền, chủ động tiếp cận những nghệ sỹ đang nổi của giới trẻ, cũng như những ca khúc được yêu thích để đặt hàng, nhằm tạo sự lan tỏa, tăng hiệu quả tuyên truyền.

Để thấy, không phải nhạc cổ động là chán, cũng không phải nhạc tuyên truyền thì không hấp dẫn. “Ghen cô Vy” hay “Việt Nam ơi! Đánh bay Covid” đã chứng minh một: “Nhạc cổ động” vẫn đủ sức lôi kéo khán giả nếu như làm hay. Giai điệu hấp dẫn, sôi động, trẻ trung và tiệm cận âm nhạc hiện đại là chiếc chìa khóa để các bài hát cổ động trở thành hit, thay vì gây cảm giác tẻ nhạt, buồn ngủ như trước đây.

Minh Beta chia sẻ, khi làm nhạc, anh luôn tự đặt ra những câu hỏi: “Mình đang truyền tải thông điệp gì? Liệu nó có ích cho cộng đồng không? Thông điệp đó có đồng điệu với điều khán giả cần không?”. 

Đặt ra những câu hỏi đó giúp anh cân bằng lại mọi thứ. Theo anh, “người nghệ sĩ rất cần theo sát ý tưởng sơ khai nhất của mình, nhưng thi thoảng cũng cần hoà mình vào cuộc sống, đặt mình vào vị trí của người nghe để hiểu họ hơn, từ đó cũng giúp sản phẩm của mình dễ dàng được đón nhận hơn.

Tiếu Tùng
.
.
.