Cảm động "Trạm cứu hộ chó, mèo" của giới trẻ Hà Nội

Thứ Hai, 27/07/2015, 07:00
Xuất phát từ tình yêu đặc biệt với những chú chó, mèo, nhiều bạn trẻ 9X đã đứng ra thành lập "Trạm cứu hộ chó mèo". Hơn 3 năm hoạt động, trạm này đã cứu được hàng vạn chú chó, mèo bị bỏ rơi và gặp nạn. Sau khi được giải cứu, chữa trị miễn phí, những vật nuôi này sẽ được tìm một chủ mới. "Đừng biến mình thành tấm gương xấu cho người thân và trẻ nhỏ" là thông điệp của các bạn trẻ “Trạm cứu hộ chó mèo” muốn gửi đến mọi người.

Tổ chức đặc biệt của giới trẻ

Trong khi cái ác trong xã hội hiện đại ngày càng có xu hướng gia tăng thì một tổ chức của các bạn trẻ Hà Nội là "Trung tâm cứu hộ chó mèo" như một luồng gió mới phần nào để con người nhìn nhận xã hội tốt đẹp hơn.

"Trạm cứu hộ chó mèo" là một tổ chức chuyên đi thu nhận chó, mèo bị bỏ rơi hoặc gặp nạn. Tổ chức đặc biệt này được thành lập vào tháng 2/2012, do Nguyễn Lương Tuyết Nhung (SN 1990) khởi xướng. Vỏn vẹn 3 năm hoạt động nhưng nhóm này thu hút hàng nghìn thành viên tình nguyện tham gia và cứu được cả chục nghìn chú chó mèo. Ban điều phối có khoảng 20 thành viên, rải khắp Hà Nội. Phương thức hoạt động của các thành viên chủ yếu qua các trang mạng xã hội như facebook, hằng tháng có các buổi offline để trao đổi, chia sẻ và rút kinh nghiệm.

Tình nguyện viên chăm sóc một chú mèo bị bỏ rơi.

Chúng tôi có cơ hội được tiếp xúc với Tuyết Nhung (người sáng lập hội) vào đúng dịp hội này tổ chức buổi offline. Nhung chia sẻ: "Việc thành lập trạm này xuất phát từ ý tưởng cứu giúp những chú chó, mèo bị chủ bỏ rơi, không ai chăm sóc. Ban đầu em chỉ lập một fanpage trên facebook, hễ gặp chó mèo bị bỏ rơi, chỉ cần đăng ảnh thông báo lên fanpage, em sẽ trực tiếp có mặt nhận chúng về nhà nuôi. Có những lúc nhà em không khác gì một trại nuôi chó mèo".

Lượng chó, mèo ở nhà Nhung ngày một nhiều hơn, cô chủ này không thể cáng đáng cả trăm chú chó, mèo. Thấy vậy, những người cùng chung một tình yêu với Nhung tập trung và giúp đỡ cô. Họ bỏ thời gian, công sức, tiền bạc cùng động viên nhau giúp đỡ những chú chó, mèo bị bỏ rơi. Nói đến đây Nhung rưng rưng: "Quả thực ban đầu bọn em cũng không thực sự quyết tâm. Bọn em chỉ là những người yêu chó, mèo. Thấy những cảnh ngộ như vậy mọi người không thể quay lưng lại được. Có những bé (trong câu chuyện với chúng tôi, các bạn luôn gọi các chú chó, mèo là bé, là em - PV) bị tàn tật, lang thang ngoài đường, kêu gào, bọn em thấy mà không thể cầm lòng. Dần dần công việc trở nên thuần thục, đi vào khuôn khổ và mở rộng hơn".

Các thành viên của tổ chức này chủ yếu là các bạn trẻ, hơn nữa mỗi người đều có một công việc riêng của mình nên họ thường hoạt động trên fanpage facebook. Trên đó sẽ có số điện thoại, có người trực 24/7. Khi tiếp nhận thông tin của người dân về các trường hợp chó, mèo bị bỏ rơi, các thành viên trong trạm sẽ phân công nhau đến đón. Những chú chó, mèo bị bệnh sẽ được đưa đến các phòng khám thú y để chữa trị.

Một góc nhà chung.

Theo các thành viên ở đây, những ca bệnh nặng của chúng khi đưa đến bệnh viện chi phí cũng rất tốn kém. Bạn Vân - thành viên của ban điều phối chia sẻ: "Những em bị nặng đến bệnh viện thú y cũng được giảm giá một phần. Các bác sĩ ở đây đều biết công việc thiện nguyện của bọn em nên cũng rất ủng hộ. Chi  phí chủ yếu là do bọn em tự nguyện đóng góp thôi. Ca nào nặng quá, tốn kém tiền triệu thì bọn em viết bài kêu gọi đăng lên facebook kèm theo số tài khoản để quyên góp. Các bạn xem trang thấy thương sẽ quyên góp ủng hộ. Số tiền quyên góp ấy thường không ổn định, tháng nhiều, tháng ít. Hơn nữa, số lượng chó, mèo cũng có tháng nhiều tháng ít, và mức độ bệnh nặng, nhẹ cũng khác nhau. Tháng đủ tiền trang trải thì không nói làm gì, có những tháng bọn em phải nợ tiền viện phí sau đó lại tiếp tục gây quỹ để lấy tiền bù vào".

Những chú chó, mèo khỏe mạnh được cứu sẽ được tập kết về ngôi nhà chung mà các thành viên thuê tại khu Trương Định. Sau một thời giam chăm sóc, chữa trị ổn định, nhóm sẽ đăng tìm chủ mới cho chúng.

Phạm Khánh Quỳnh (SN 1992), trưởng ban điều phối của trạm tâm sự: "Bọn em không đủ sức nuôi hết các trường hợp chó, mèo bị bỏ rơi nên phải tìm chủ tốt cho chúng. Việc tìm chủ là vô cùng quan trọng vì nếu cứu được chó, mèo rồi mà lại giao chúng vào tay những người không biết chăm sóc hoặc muốn nuôi với động cơ xấu như giết thịt hay đấu chọi thì mọi cố gắng ban đầu của bọn em coi như xuống sông xuống bể".

Nhóm bạn trẻ này không chỉ cứu hộ chó, mèo, các thành viên còn thường xuyên liên kết với các phòng khám thú y, tổ chức khám chữa bệnh, triệt sản miễn phí cho chó, mèo. Vân cười sảng khoái: "Mỗi lần tổ chức hoạt động như thế thường có hàng ngàn người tham gia nên bọn em giúp được rất nhiều chó, mèo mắc bệnh".

Coi chúng như người bạn

Có tiếp xúc, chia sẻ với những bạn trẻ tình nguyện cứu hộ chó, mèo gặp nạn mới thấy được hết tình cảm của họ với chúng. Những kỷ niệm trong những lần cứu những vật nuôi gặp nạn, từ sự xót xa mỗi lần chứng kiến chó, mèo bị hắt hủi, đánh đập rồi bỏ rơi, rồi đến những hạnh phúc vỡ òa khi cứu, chữa trị cho một con chó khỏi bệnh. Không những vậy các em còn phải đối mặt với cả sự phản đối của gia đình, người thân khi được cho là "làm những việc không đâu".

Ngày hội yêu thương.

Bạn Khánh Vân kể lại: "Bố mẹ em không thích cho em làm việc này đâu. Vì giờ hành chính kết thúc, em lại đi giải quyết những việc của hội. Nhìn em vất vả và không còn nhiều thời gian dành cho gia đình nên bố mẹ em phản đối dữ lắm".

Không phải chú chó mèo nào được nhặt về và cứu chữa cũng đều sống sót. Có giai đoạn, Vân và các thành viên trong trạm đi làm cũng vẫn phải để sẵn vôi bột trong cốp xe để nếu lỡ có chú chó mèo nào qua đời là họ lại mang đi chôn. "Thường chúng em vẫn mang các em ấy ra bãi giữa sông Hồng rồi chôn cất".

Với những bạn trẻ, để làm được những điều tưởng chừng như vô nghĩa ấy chắc chắn họ phải coi chó, mèo như những người bạn thân thiết. Bạn Phạm Nam Long, một thành viên của trạm chia sẻ câu chuyện khiến nhiều người cảm động. Long chưa khi nào quản đường sá xa xôi, có thể chạy xe về tận Phú Thọ, Bắc Ninh, Hải Phòng để cứu giúp những trường hợp chó, mèo gặp nạn. Long kể lại: "Em làm việc này hoàn toàn xuất phát từ cái tâm của mình. Cứ nghĩ đến việc các em ấy phải chịu đau đớn, hoảng sợ ngoài đường là em lại có động lực để lên đường. Mỗi lần cứu sống được bé nào đó, em luôn cảm thấy rất vui".

Tham gia vào tổ chức đến nay đã được hơn 2 năm, tự mình cứu không biết bao nhiêu trường hợp chó mèo bị thương hoặc bị bỏ rơi nhưng Khánh Vân vẫn luôn bị ám ảnh hình ảnh của chú mèo Hồng Hà. Vân cứu chú mèo này khi nó bị bỏ rơi, rách toác người, một chân bị liệt hoàn toàn nhìn rất thương tâm. Thoạt nhìn, ai cũng nghĩ chắc Hồng Hà khó mà sống được. Vậy mà khi được các bác sĩ tại bệnh viện thú y tận tình cứu chữa, Hồng Hà đã qua khỏi cơn hiểm nghèo và còn khỏe mạnh. Hiện Hồng Hà được một người nước ngoài nhận nuôi trong điều kiện rất tốt.

Một buổi họp của Ban điều hành trạm.

Cách đây không lâu, bạn Như Quỳnh từng cứu được một chú chó còn đỏ hỏn bị bỏ rơi trong thùng rác, người lúc nhúc giòi bọ, tứ chi bị hoại tử gần như hoàn toàn. Các thành viên đã nhóm họp và quyết định cứu bằng được. Thế nhưng, bao nhiêu hy vọng, công sức của Quỳnh và nhóm bạn đều không được đáp trả bởi chú chó ấy đã không qua khỏi vì mắc bệnh truyền nhiễm. Lần đó Quỳnh buồn lắm, cứ khóc mãi.

Nói về tương lai của tổ chức, các thành viên đều không mong muốn tổ chức này mở rộng. Bởi các bạn luôn hy vọng mọi người hãy tự quý trọng vật nuôi của mình, luôn chăm sóc tận tình như những người bạn, như một thành viên trong gia đình. "Nếu ai cũng yêu quý động vật rồi thì tổ chức của mình khắc sẽ thất nghiệp, như thế mới tốt chứ" - Vân nói.

Tiến sỹ Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật châu Á (Animals Asia) tại Việt Nam chia sẻ: "Đây là nhóm đầu tiên của miền Bắc hoạt động cứu hộ chó mèo nên sẽ gặp nhiều khó khăn! Nhưng với nhiệt huyết tuổi trẻ, các bạn sẽ sớm vượt qua để trở thành một tổ chức có quy mô. Trung tâm Animals Asia sẽ theo sát các bạn trong giai đoạn khó khăn này!

Chúng ta phải có một chiến lược thay đổi ý thức cộng đồng về cách đối xử với động vật nuôi, cụ thể nên có tính toán đến vấn đề triệt sản động vật nuôi để giảm số lượng bị bỏ hoang. Nếu chúng ta chỉ nuôi chó, mèo xinh xắn và bỏ đi khi chúng về già thì số lượng động vật hoang sẽ tăng lên kinh khủng".

Song Anh
.
.
.