Campuchia lo ngại lao động nhập cư

Chủ Nhật, 23/06/2019, 16:41
Đầu tư của Trung Quốc là một phần giúp kích thích tăng trưởng và phát triển ở Campuchia. Nhưng ngày càng có nhiều người nước ngoài bị cáo buộc phạm một số tội trong nước, bao gồm tấn công, buôn bán ma túy, bắt cóc và tổ chức mại dâm.


Ngày 7-5, Bộ Nội vụ Campuchia báo cáo rằng trong 3 tháng đầu năm nay, ít nhất 241 người quốc tịch Trung Quốc đã bị giam giữ tại Campuchia.

"Nói chung, tôi đồng ý rằng viện trợ và đầu tư nước ngoài là rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế của Campuchia, như một quốc gia đang phát triển. Nhưng không có gì có giá trị hơn chủ quyền nhà nước và an ninh quốc gia. Tội phạm làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư vào đất nước. Ai muốn đầu tư vào một xã hội hỗn loạn?", Iem Bunhy, một thành viên của Diễn đàn Tương lai - một nhóm chuyên gia về chính sách công độc lập có trụ sở tại Campuchia, nhận xét. "Quy định mạnh mẽ và thực thi đúng cách bảo vệ hòa bình. Do đó chúng ta cần xem lại luật pháp và các chính sách hiện hành".

Công nhân Trung Quốc và Campuchia tại một công trường xây dựng ở Sihanoukville.

Theo ông Bunhy, Luật Nhập cư nên được chú ý. Khi Luật nhập cư Campuchia được ban hành năm 1994, rất ít người nước ngoài, kể cả từ Trung Quốc đang sống và làm việc tại Campuchia. Nhưng năm ngoái, khoảng 2,8 triệu người đã được cấp thị thực đến thăm đất nước này, chủ yếu là những người đến như khách du lịch. Nhưng rõ ràng từ số lượng lớn công nhân Trung Quốc ở Campuchia, nhiều người hoặc quá hạn thị thực du lịch hoặc vào nước này mà không có bất kỳ giấy tờ nào.

Dữ liệu chính thức cho thấy 160.000 người nước ngoài cư trú có giấy phép lao động vào năm 2018, nhưng người ta cho rằng điều này nhấn mạnh con số thực sự của lao động nước ngoài. Dữ liệu chính thức riêng biệt cho thấy 210.000 công dân Trung Quốc thường trú vào năm ngoái, bao gồm 78.000 người ở Sihanoukville, trung tâm đầu tư của Trung Quốc, nhưng chỉ có 20.000 người Trung Quốc trong thành phố có giấy phép làm việc.

Những con số phơi bày một lượng lớn nhập cư bất hợp pháp, cho thấy chính quyền địa phương đã không chủ động ngăn chặn dòng vốn hoặc thậm chí ghi lại chính xác những gì đang xảy ra. "Chúng ta phải bắt đầu bằng cách tạo ra các hồ sơ đáng tin cậy và nhất quán, và sau đó đảm bảo rằng các quy tắc được thi hành. Cảnh sát nhập cư và các đoàn kiểm tra cần phải làm nhiều công việc hơn dọc biên giới để giảm bớt việc vượt biên bất hợp pháp", Bunhy nói.

Cần phải làm nhiều hơn nữa trong việc đối phó với người nước ngoài liên quan đến tội phạm. Những người nước ngoài bị kết án về các tội nghiêm trọng như cướp hoặc giết người, sau khi thụ án, được gửi trở về nước họ. Điều này đòi hỏi sự hợp tác của các chính phủ nước ngoài để nhận lại quốc tịch của họ. Điều này đặc biệt đúng đối với Trung Quốc, đối tác kinh tế lớn nhất của Campuchia và là nơi có số lượng người nhập cư lớn nhất vào Campuchia. 

Tham gia hợp tác với Trung Quốc về vấn đề này phù hợp với việc duy trì quan hệ Trung - Campuchia ấm áp và bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng ta", theo ông Bunhy.

Quí Hải
.
.
.