Cận cảnh chiếc xe bọc thép Hồng Kỳ N501 của Chủ tịch Trung Quốc

Thứ Sáu, 29/03/2019, 14:10
Hôm 23-3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân đã rời Italia, kết thúc chuyến thăm chính thức đầu tiên quốc gia này. Đáng chú ý là ngoài tìm kiếm sự ủng hộ của chính quyền Rome trong sáng kiến "Vành đai và Con đường", chuyến thăm Italia của Chủ tịch Tập Cận Bình còn gây sốt dư luận khi có sự xuất hiện của xe bọc thép Hồng Kỳ N501.


So với lần lộ diện đầu tiên trong chuyến công du châu Phi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 8 năm ngoái, chiếc Hồng Kỳ N501 không có gì thay đổi. Chỉ có cái khác là nó mang tới cơ hội cho công chúng cái nhìn cận cảnh hơn về chiếc xe bọc thép đầy bí ẩn của nhà lãnh đạo Trung Quốc. Chiếc xe này dài hơn 18 feet (tương đương 5,5m).

Đây là mẫu sedan 4 cửa với phần lưới tản nhiệt lớn phía trước, đặc trưng cho các xe do hãng Hồng Kỳ chế tạo và gợi hình ảnh về những chiếc xe sang trọng cỡ lớn của các hãng nổi tiếng Roll Royces, Bentley và Mercedes. Dòng xe kiểu này luôn được các nhà lãnh đạo thế giới đặc biệt ưa thích, trong đó có cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Hình ảnh về chiếc Hồng Kỳ N501 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.   

Hãng tin The Drive cho hay, xe Hồng Kỳ N501 được trang bị động cơ tăng áp V8402 kết hợp với một hộp số tự động và có thể di chuyển hơn 500 dặm với một lần đổ xăng duy nhất. Bên cạnh đó, Hồng Kỳ N501 còn có logo hình bông hoa hướng dương ở phía trước và logo ở chắn bùn. Nhìn chung, thiết kế tổng thể của Hồng Kỳ N501 khá đẹp mắt và hiện đại và được coi là chiếc xe có thiết kế hiện đại nhất từ trước đến nay của thương hiệu Hồng Kỳ.

Một số tờ báo Trung Quốc cho hay, có rất ít chi tiết có sẵn công khai về chiếc xe này hoặc các tính năng của nó. Thông tin về Hồng Kỳ N501 lần đầu xuất hiện vào năm 2016 với những đồn đoán đây là dòng xe thương mại của Hồng Kỳ. Đến tháng 5 năm 2018, Hồng Kỳ vẫn chưa chính thức ra mắt N501 và chiếc xe này không được tìm thấy trong danh mục các sản phẩm của công ty.

Nhưng những người theo dõi xe hơi ở Trung Quốc đã phát hiện ra một trong những xe kiểu này trên đường, được gắn biển quân sự. Điều này cho thấy đây là một mô hình xe dành riêng cho chính phủ. Những bức ảnh bị rò rỉ sau đó được đăng tải trên trang mạng Sina Weibo.

Các báo cáo ban đầu chỉ ra rằng, Hồng Kỳ N501 sử dụng máy Toyota hoặc máy xe có nguồn gốc từ hãng này nhưng kích thước và hình dạng đã có của nó gây ra một cuộc tranh cãi là liệu chiếc xe có sử dụng khung gầm của Audi A6L hay không.

Nhưng dù chiếc xe trông như thế nào dưới mui xe và bên trong, trang trí mui xe cờ đỏ Hồng Kỳ là điểm nổi bật và mang đến cho nó một diện mạo Trung Quốc khác biệt. Kể từ khi thành lập vào năm 1958, công ty đã liên kết chặt chẽ với việc sản xuất xe riêng cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc bao gồm cả Chủ tịch Mao Trạch Đông và lãnh đạo cao cấp khác của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Cũng theo tờ The Drive, chiếc limousine và xe Hồng Kỳ là  biểu tượng quan trọng hàng đầu về sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của Trung Quốc. Song chưa bao giờ những chiếc xe kiểu này được mang ra nước ngoài.

Năm  2017, Chủ tịch Tập Cận Bình vẫn dùng các xe của nước chủ nhà khi công du châu Âu. Tuy nhiên, tháng 8 năm ngoái, ông đã cho phép mang theo xe Hồng Kỳ N501 tới châu Phi. Theo nhiều nhà phân tích, việc giới thiệu xe Hồng Kỳ ra nước ngoài phản ánh tham vọng của Trung Quốc đưa thương hiệu Hồng Kỳ trở lại thời kỳ huy hoàng trước đây và sử dụng làm bàn đạp để thương hiệu này mở bán rộng rãi ra nước ngoài. Chuyến đi lần này tới châu Âu của Chủ tịch Tập Cận Bình cũng mang mục đích như vậy.

Nắm bắt được cơ hội mà chính phủ tạo dựng cho, Hồng Kỳ mới đây cũng tuyên bố sản xuất 17 loại xe mới vào năm 2025, bao gồm xe ôtô nhỏ và xe tải với nhiều loại giá và kích cỡ khác nhau cùng hai mẫu xe thể thao đa dụng. Hồng Kỳ L4, phiên bản thương mại của Hồng Kỳ N501 dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2020. Công ty cũng đang lên kế hoạch phát hành các thiết kế xe chạy bằng điện và các loại xe sang trọng với tính năng tự lái.

Tờ CarnewsChina cho hay, hãng Hồng Kỳ cũng đã có sự thay đổi lớn về chiến lược phát triển từ năm 2012 để tái tạo các dịch vụ cao cấp của mình, giành lại các hợp đồng với chính phủ và cung cấp cho các chính trị gia, doanh nhân giàu có Trung Quốc những sản phẩm ưu việt, thay thế cho các thiết kế do nước ngoài sản xuất.

Năm 2013, Hồng Kỳ đã trình làng chiếc limo L5. Chiếc xe này nhanh chóng trở thành mẫu xe được lựa chọn cho lãnh đạo cấp cao của chính phủ, bởi nó gợi lên phong cách giống nhau của các mẫu Hồng Kỳ trước đó nhưng sang trọng, hiện đại hơn.

Mặt khác, nó cũng khá đắt đỏ với các đơn đặt hàng trước cho các biến thể thương mại với giá hơn 800.000 USD trong năm 2014. Vài năm sau, mẫu Hồng Kỳ N501 được sản xuất với trang bị cửa sổ và cửa chính bọc thép kiên cố. N501 cũng có nhiều tính năng khác như thiết bị liên lạc an toàn giúp ông Tập Cận Bình giữ kết nối trong suốt quá trình di chuyển, cũng giống như xe của các nhà lãnh đạo thế giới khác.

Khánh Chi (Theo The Drive, CarnewsChina)
.
.
.