Cạn nghĩa tào khang

Thứ Hai, 17/10/2016, 10:27
Nghĩa vợ chồng, trăm năm bền chặt, gắn bó đến đầu bạc răng long. Ý nguyện của việc khởi đầu hôn nhân, ai cũng mong muốn như vậy. Thế nhưng, trong sự lục đục của nồi niêu xoong chảo, nhiều cặp vợ chồng đã chọn cách giải thoát đau đớn, ấy là tìm cách đoạt mạng nhau.


Hệ lụy, không chỉ con mất cha, vợ mất chồng, người vướng lao lý, kẻ ba tấc đất mà đau đớn hơn, nhiều trường hợp con cái không vượt qua được cú sốc số phận ấy, đã đánh mất chính mình.

Những ngày vừa qua, người dân xóm Trôi, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) vẫn chưa hết xôn xao, thậm chí bàng hoàng khi liên tiếp những vụ việc đau lòng ập đến với gia đình ông Đặng Công Toàn (69 tuổi), một công dân trong xóm.

Điều đáng nói, những người gây ra "nghiệp chướng" cho gia đình không ai khác chính là vợ và con ông Toàn, hậu quả khiến hai người trong gia đình bỏ mạng, đồng nghĩa với việc hai người khác, là mẹ con ruột phải dắt tay nhau vào nhà giam.

Phạm nhân Lâm Thị Ký lĩnh án 5 năm tù về tội giết người.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 23-8-2016, người dân xóm Trôi đang chìm sâu vào giấc ngủ mệt thì bất ngờ bị đánh thức bởi tiếng xôn xao, la hét phát ra từ ngôi nhà của bà Lô Thị Lợi (59 tuổi), ở cuối xóm. Khi mọi người chạy đến thì bàng hoàng trước cảnh tượng bà Lợi đầu bê bết máu, đang nằm gục trên sàn nhà.

Cạnh đấy là chị Lê Thị Hạnh (33 tuổi), con dâu bà Lợi, lúc này đang mang thai ở tháng thứ 6, người cũng dính máu. Điều đáng nói, cả hai mẹ con bà Lợi đều bị khống chế bởi Đặng Công Khánh (42 tuổi), là con trai bà Lợi, đồng thời cũng là chồng của chị Hạnh.

Mọi người nhanh chóng đưa bà Lợi đến bệnh viện cấp cứu, song do vết thương quá nặng ảnh hưởng đến chấn thương sọ não, mất máu nhiều nên đến trưa 23-8, bà đã tử vong. Ngay sau khi sự việc xảy ra, Đặng Công Khánh đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn khởi tố và bắt tạm giam.

Câu chuyện Đặng Công Khánh sát hại mẹ đẻ, với người dân xã Nghĩa Khánh có lẽ là sự tiếp nối của thảm án đau lòng xảy ra với gia đình này bởi trước đó, vào đêm 21-1-2015, ông Đặng Công Toàn, là bố đẻ của Đặng Công Khánh thời gian này đã ly dị bà Lợi và sống như vợ chồng với Trương Thị Bài (58 tuổi), trú cùng xóm Trôi, trong khi đi uống rượu về đã gây sự với vợ trước khi đuổi hai mẹ con ra khỏi nhà. Quá sức chịu đựng vì đây không phải là lần đầu tiên ông Toàn gây sự, bà Bài đã cự cãi dẫn đến hai ông bà giằng co, xô xát.

Ngôi nhà nơi Đặng Công Khánh ra tay sát hại mẹ đẻ.

Quá trình đó, bất chợt bà Bài vớ được con dao dài khoảng 60cm để sẵn đầu giường ngủ, chém liên tiếp nhiều nhát vào đầu chồng trong cơn hoảng loạn, quẫn trí. Hành sự xong, người đàn bà này ra đống tro vùi con dao dính máu vào để xóa dấu vết, sau đó vào nhà kiểm tra lại thì thấy chồng đã bất đắc kỳ tử nên đến cơ quan Công an tự thú.

Khám nghiệm hiện trường cho thấy, ông Toàn bị chém tới 24 nhát dao ở vùng đầu, vùng cổ dẫn đến tử vong. Tại phiên tòa luận tội sau đó, 5 người con của bị cáo đồng loạt xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho mẹ.

Nhận định bị cáo bị bạo hành suốt 10 năm, gây án khi bị dồn vào bước đường cùng nên tòa sơ thẩm cho hưởng các tình tiết giảm nhẹ, tuyên phạt 4 năm tù. Phiên phúc thẩm diễn ra vào ngày 29-10-2014 đã giảm thêm một năm cho bà Bài, đây được xem là mức án nhẹ nhất từ trước đến nay đối với tội danh "giết người" mà bà đã gây ra.

Bà Trương Thị Bài bật khóc trước vành móng ngựa khi lĩnh án 3 năm tù.

Bi kịch của gia đình ông Toàn, bà Bài lẽ ra nên dừng ở đó. Thế nhưng, không ai ngờ hai năm sau ngày mẹ tước đoạt mạng sống của cha, đến lượt con trai ra tay sát hại mẹ đẻ. Dẫu rằng, bà Bài là vợ sau của ông Toàn, nhưng tất cả cùng chung sống trong một làng, gần hơn chút nữa là hàng xóm láng giềng với nhau. Ông Lê Viết Xường, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Khánh xót xa: "Khánh là đứa con chung giữa ông Toàn có với bà Hợi. 

Bà Nguyễn Thị Liên. Lê Th

Ông Toàn là người bê tha, suốt ngày rượu chè, đánh đập vợ con như cơm bữa. Thậm chí, nhiều lần ông này còn đuổi vợ con ra khỏi nhà. Chán chường với cuộc sống hiện tại, những người con lớn đã lần lượt xa bố mẹ ra đi tìm kế sinh nhai ở phương xa". Về Đặng Công Khánh, theo ông Chủ tịch xã, đây là đối tượng lao động tự do, thường xuyên uống rượu rồi về nhà chửi bới vợ và gây sự thường xuyên với mẹ.

Thời điểm Khánh sát hại mẹ đẻ, chỉ đơn giản là do mẫu thuẫn trong lúc xem tivi với vợ nên lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát. Thương con dâu đang mang thai bị bạo hành, bà Lợi can ngăn liền bị con trai hạ sát.

Đầu tháng 4-2014, người dân xóm Bắc Sơn 2, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn (Nghệ An) cũng không khỏi bàng hoàng, bất ngờ và xót xa khi thông tin bà Nguyễn Thị Liên (SN 1961) đã ra tay giết chết chồng là ông Bùi Văn Vừa (SN 1958).

Nguyên nhân rất lãng xẹt, ấy là vào khoảng 2 giờ sáng 8-4-2014, ông Vừa tỉnh giấc đòi "quan hệ" nhưng bà Liên kêu mệt, từ chối nên hai bên xảy ra mâu thuẫn.

Quá trình cãi vã sau đó khiến ông Vừa nổi giận nên lấy thanh sắt đuổi đánh vợ, chạy ra đến sân thì người đàn bà này giằng lại được thanh sắt nên quay lại vụt liên tiếp 22 phát vào người chồng, sau đó tiếp tục vớ chiếc cuốc làm cỏ cán gỗ, lưỡi bằng sắt bổ 2 nhát vào đầu chồng làm ông Vừa ngã, gục chết ngay tại chỗ.

Được biết, ông Vừa, bà Liên lấy nhau hơn 30 năm, có 4 người con, nay đều đã khôn lớn, trưởng thành. Đây cũng không phải là lần duy nhất hai vợ chồng xảy ra xích mích, thậm chí có lần bà Liên còn vung dao "xử" chồng tới 7 nhát chém. Các con, phần vì mưu sinh, phần nữa chán nản với cuộc sống cãi nhau như cơm bữa của bố mẹ nên đã bỏ đi làm ăn xa, ở nhà chỉ có hai vợ chồng.

Thủy làm việc với cơ quan điều tra sau khi gây ra cái chết cho chồng mình.

Gần thời điểm án mạng xảy ra, giữa hai vợ chồng thường xuyên xảy ra xích mích, cơm không lành canh cũng chẳng ngọt và có nhiều cuộc gây gổ diễn ra. Bà Liên sau đó đã phải nhận bản án 15 năm tù về tội giết người.

Một vụ án gia đình khác cũng gây rúng động dư luận không kém, ấy là chuyện bà Lê Thị Thủy (SN 1975), trú xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) sát hại chồng là anh Võ Hồng Sơn (SN 1974) trong đêm rồi tạo hiện trường giả.

Vụ việc xảy ra vào ngày 2-7-2015, khi hai đứa con đi vắng, anh Sơn uống rượu về giở thói vũ phu và hành hạ vợ. Nín nhịn không được, Thủy đã xông vào xô chồng ngã xuống đất, sau đó dùng chân đạp nhiều lần vào vùng mặt, cổ và vùng bụng khiến chồng bị đau đầu, chóng mặt và đến nửa đêm thì tử vong.

Sáng sớm tỉnh dậy, thấy chồng đã chết, Thủy đã tạo hiện trường giả là một vụ đột tử vì nắng nóng rồi hô hoán người dân đến lo hậu sự. Quá trình khâm liệm, phát hiện có nhiều dấu vết bầm tím trên cơ thể nạn nhân, người dân đã trình báo cơ quan Công an và Lê Thị Thủy sau đó đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi bạo hành dẫn đến cái chết của chồng.

Lần mới đây nhất, trong chuyến công tác ở Trại giam Thanh Phong (Tổng Cục VIII - Bộ Công an), đóng chân tại tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi gặp nữ phạm nhân Lâm Thị Ký (SN 1970) xã Tượng Sơn, hu

yện Nông Cống, là thủ phạm của vụ án giết người, nhưng cũng là nạn nhân của bạo hành gia đình. Sự việc xảy ra vào tối 13-7-2012, Nguyễn Văn Lại (SN 1964), chồng chị Ký nhậu say về nhà gây sự, chửi bới rồi đánh đập vợ con. 2 giờ sáng, ba mẹ con đang ngủ say, Lại cầm theo chiếc đục ngày thường vẫn dùng để làm mộc, tiến vào buồng ngủ để đánh vợ.

Bị dồn đến đường cùng, chị Ký đã phản kháng, cướp được chiếc đục và đâm nhiều nhát vào đầu chồng gây rạn nứt sọ não khiến nạn nhân chết ngay sau đó. Quá hoảng loạn, người vợ này đã uống thuốc sâu tự vẫn nhưng được các con phát hiện, đưa đi cấp cứu kịp thời.

Theo chia sẻ, chị Ký đã phải sống chung với những trận bạo hành liên miên, vô cớ từ chồng trong suốt 20 năm trời. Sau mỗi lần uống rượu là Lại lại đánh đập vợ con, nhiều hôm giữa đêm khuya khoắt đã đuổi cả 4 mẹ con ra đường, phải nương nhờ hàng xóm.

Mang trên mình bản án giết chồng, Lâm Thị Ký phải vào trại giam, để lại 3 đứa con bơ vơ, không nơi nương tựa. Trong đó, đứa con gái đầu lòng của hai vợ chồng, thời điểm xảy ra chuyện, chưa tròn 20 tuổi và đứa con út mới bước sang tuổi thứ 8.

Thiên Thảo
.
.
.