Canada thí điểm "tặng thu nhập" cho người dân

Thứ Hai, 11/12/2017, 11:11
Trong chương trình thí điểm này, người dân sẽ được phát một khoản tiền tương đương 13 triệu VNÐ mỗi tháng, cho dù họ không làm việc. Mục đích của chương trình là để nghiên cứu tác động của chính sách đối với người thất nghiệp và những người có thu nhập thấp.


Gần 300 triệu đồng/năm

Theo tờ Independent của Anh, tỉnh Ontario của Canada có kế hoạch phát hàng ngàn USD/tháng cho 4.000 cư dân của mình để đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc này đến sức khoẻ, phúc lợi, thu nhập và năng suất của họ.

Theo chương trình thí điểm của Ontario, người thất nghiệp hoặc những người có thu nhập thấp có thể nhận được 17.000 đô la Canada (298,65 triệu VNĐ) mỗi năm và được phép giữ một nửa số tiền kiếm được tại nơi làm việc, có nghĩa là họ vẫn có động lực để làm việc. Các cặp vợ chồng có quyền nhận 24.000 đô la Canada (421,62 triệu VNĐ).

Nếu thí điểm thành công, chương trình có thể được mở rộng cho hơn 14,2 triệu cư dân của tỉnh và có thể truyền cảm hứng cho nhiều vùng của Canada và các quốc gia khác áp dụng chính sách này.

Lãnh đạo Ontario - Bà Kathleen Wynne,

Các chương trình hỗ trợ thu nhập cơ bản đã xuất hiện ngày càng nhiều trong những năm gần đây, một phần do những lo sợ về tác động mà công nghệ mới đối với việc làm. Khi máy móc và robot ngày càng có thể làm được nhiều việc hơn, sự chú ý đã quay sang làm thế nào mọi người có thể sống khi không có đủ công việc.

Lãnh đạo Ontario Kathleen Wynne cho biết, đây là một nhân tố chính trong quyết định cung cấp thu nhập cơ bản cho người dân trong tỉnh. Bà Wynne nói: "Khi tôi tham quan một nhà máy, người quản lý ở đây cho biết trước đây ông ta cần 20 lao động, nhưng nay chỉ cần một cỗ máy là thay thế được”.

Ngày càng phổ biến

Tỉnh Ontario của Canada nằm trong số những khu vực và quốc gia trên thế giới đang thí điểm chương trình tặng thu nhập cơ bản cho người dân, theo đó sẽ cấp một khoản tiền nhất định mỗi tháng cho các cư dân, bất kể họ có làm việc hay không.

Có một số nước cũng đang thử nghiệm chương trình tài trợ thu nhập cơ bản gồm: Phần Lan; bang Hawaii (Mỹ), thành phố Oakland bang California (Mỹ) và thành phố Utrecht của Hà Lan.

Mặc dù vẫn còn quá sớm để đánh giá kết quả của chương trình thí điểm ở Ontario, nhưng một số người tham gia nói rằng đã một sự thay đổi đáng kể.

Được biết, ở Ontario có nhiều người không đăng ký vào chương trình vì họ nghĩ sẽ không có tiền khi thí điểm kết thúc. Tuy nhiên, nhiều người trong số những người tham gia chương trình thí điểm thu nhập nói cuộc sống của họ đã được thay đổi tốt hơn.

Dave Cherkewski, 46 tuổi, cho biết việc được nhận thêm 750 đô la Canada (13,17 triệu VNĐ) một tháng đã giúp ông có tiền trị bệnh tâm thần vốn khiến ông bị thất nghiệp từ năm 2002. Ông Cherkewski hy vọng sẽ sớm tìm được công việc khi bệnh tình thuyên giảm

Còn ông Tim Button thì nói rằng nhờ khoản tài trợ trên đã tạo ra một "sự khác biệt rất lớn" trong cuộc  sống của ông. Ông từng làm nhân viên bảo vệ, nhưng một vụ tai nạn khiến ông không còn đủ sức để tiếp tục công việc. Ông nói với Hãng thông tấn Associated Press: "Giờ tôi cảm thấy cuộc sống thoải mái hơn".

Việc được “tặng lương” của chương trình đã giúp thu nhập của ông Tim Button tăng gần 60% và cho phép ông lên kế hoạch thăm gia đình trong dịp Giáng sinh sắp tới, vì nhiều năm nay ông không có tiền để đi. Ông cũng đã có thể đi mua sắm, đi khám bác sĩ nha khoa và có kế hoạch tham gia một khóa đào tạo để tăng cơ hội tìm được việc làm.

Văn Nguyễn
.
.
.