Cảnh báo những tai nạn thương tâm khi đi "phượt"

Thứ Hai, 16/01/2017, 15:08
Thiếu kinh nghiệm đi “phượt”, tay lái non, cộng với phương tiện thô sơ và ý thức chủ quan, coi thường tính mạng đã khiến nhiều “phượt thủ” gặp tai nạn thương tâm. Đi "phượt" không còn là sở thích đầy cá tính mà đã trở thành trào lưu để "câu" like, khoe ảnh tự sướng, thích thể hiện mình của các bạn trẻ.


"Phượt" đã xấu đi thế nào?

"Phượt" từ lâu đã là một thú vui của giới trẻ, một cách du lịch bụi bặm để trải nghiệm những vùng đất mới và những nét đẹp văn hoá ở điểm đến. Với nhiều người, từ "phượt" đôi khi còn là sự ngẫu hứng, họ đi tại một thời điểm bất chợt và một điểm đến vừa nghĩ ra trong đầu.

Nói chung đó là niềm đam mê di chuyển và khám phá. Thế nhưng, trong thời gian gần đây, niềm đam mê ấy dường như bị biến tướng, bị một số thành phần lợi dụng để thoả mãn những ham muốn của riêng mình.

Một "phượt thủ" cũng thừa nhận vặt su su của dân nấu mỳ.

Từ một cộng đồng "phượt" ham mê dịch chuyển, học hỏi văn hoá được người dân bản địa yêu quý, những bạn trẻ đi "phượt" giờ đây bị nhiều người chê trách, gièm pha bằng những lời lẽ nặng nề.

Mới đây nhất, sự việc một "phượt thủ" lợi dụng việc đi "phượt" để dụ dỗ các cô gái nhẹ dạ lên giường cùng mình đã bị cộng đồng này lên án, phanh phui. Theo đó, "phượt thủ" này tham gia một nhóm tên là "Phượt bão đêm", nhóm này thường xuyên tổ chức các buổi đi chơi ngẫu hứng mà điểm đến thường xuyên đó là Tam Đảo - một địa điểm du lịch nổi tiếng thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.

Mỗi chuyến đi ngẫu hứng như vậy thường bắt đầu từ 10 giờ tối, đoàn "phượt" này kéo nhau lên Tam Đảo để nhậu nhẹt rồi sáng ngày hôm sau về. Từ những buổi đi chơi qua đêm đó đã tạo điều kiện cho "phượt thủ" nói trên thực hiện hành vi dụ dỗ các thành viên nữ trong đoàn "lên giường" cùng mình.

Điều đáng nói, với mỗi người bị dụ dỗ qua đêm, người này đều chụp ảnh lại và chia sẻ cho một vài thành viên nam khác trong đoàn, như để khoe khoang về "thành tích", "chiến công" của mình.

Cũng tại Tam Đảo, việc nhiều bạn trẻ đi "phượt" nhưng không có ý thức cũng đã làm phiền, gây ấn tượng xấu trong mắt người dân địa phương. Cụ thể là việc nhiều đoàn "phượt" đi đêm lên Tam Đảo nẹt pô xe và bấm còi inh ỏi, gây náo loạn thị trấn, làm phiền đến giấc ngủ của khách du lịch.

Đáng nói hơn, mặc dù buổi đêm nhưng vẫn có nhiều người uống bia rượu rồi hát hò nói chuyện ầm ĩ. Có những trường hợp còn lẻn vào vườn rau của người dân địa phương để vặt su su nấu mỳ tại chỗ. Sau khi rời đi vào buổi sáng, bỏ lại sau lưng họ là bãi "chiến trường" cơ man là rác thải.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Chúc, Chủ tịch UBND thị trấn Tam Đảo cho biết: “mỗi năm thị trấn này đón rất đông du khách lên tham quan, du lịch và mang lại nguồn thu về kinh tế cho người dân địa phương cũng như sự phát triển kinh tế của khu vực.

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều dân “phượt” có ý thức thì còn một số trường hợp vặt trộm su su của người dân, cắm trại ven đường và xả rác bừa bãi. Dân "phượt" họ thích trải nghiệm nên đi suốt đêm không kể giờ giấc nào. Nhiều người đi xe nẹt pô, thậm chí nhiều xe phân khối lớn cũng gây ra tiếng ồn trong đêm khiến không ít người dân bị làm phiền, nhất là trẻ nhỏ...".

Hiện trường tai nạn thương tâm của 2 "phượt thủ" gặp nạn ở đường Phạm Văn Đồng.

Theo ông Chúc, có đoàn phượt đi liên tiếp khoảng 20 - 30 xe nẹt pô, đi thành đoàn dài với nhau tạo thành nhiều tiếng ồn, vì thế lực lượng chức năng liên tục phải tăng cường nhắc nhở xử lý.

Ngoài sự việc ở Tam Đảo, mới đây nhiều người còn tỏ ra phẫn nộ và không tiếc lời chê trách với những đoàn "phượt" làm gãy cầu khỉ ở suối cá thần Cẩm Thuỷ (Thanh Hoá), vùi dập các vườn hoa tam giác mạch ở Hà Giang, Mộc Châu, hay có hành động không đẹp tại vườn hoa hướng dương ở Nghệ An.

Tất cả những hình ảnh kể trên và câu chuyện về những đoàn "phượt" kéo thành hàng dài phóng với tốc độ cao trên đường đã khiến nhiều người phải lắc đầu ngán ngẩm.

Làm người khác chán ghét là một phần, nhưng chính những hành động xấu xí, những chuyến đi xấu xí như vậy cũng đã để lại hậu quả đáng tiếc cho chính những "phượt thủ". Có những người đã nằm lại trên những cung đường mãi mãi.

Nhiều tai nạn thương tâm

Mới đây nhất, ngày 8-1, hai “phượt thủ” gặp tai nạn thương vong trên đường từ Tam Đảo về Hà Nội. Theo đó chiếc xe máy của 2 phượt thủ đã xảy ra va chạm với xe tải khiến nam thanh niên tử vong tại chỗ, còn cô gái ngồi sau cũng tử vong sau đó.

Theo ghi nhận của cơ quan Công an, nạn nhân là anh N.T.T (29 tuổi) và chị C.T.Tr (20 tuổi, cùng ở Hà Nội. Vào tối 7-1, chị Tr cùng anh T. và khoảng 160 thành viên khác trong một nhóm “phượt”, đi bằng xe máy từ Hà Nội lên Tam Đảo. Sau khi ăn uống, rạng sáng 8-1, anh T cùng chị Tr lên xe về Hà Nội.

Khi đến đường Phạm Văn Đồng (địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), chiếc xe máy chở anh T và chị Tr đã xảy ra va chạm với xe ôtô tải. Cú va chạm mạnh khiến anh T tử vong tại chỗ. Chị Tr bị thương nặng, được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu, song cũng tử vong sau đó.

Trước đó vào khoảng 16h ngày 13-11-2016, một vụ tai nạn thương tâm cũng xảy ra tại khu vực cổng chào huyện Cao Phong (tỉnh Hòa Bình). Xe máy do một nam “phượt thủ” điều khiển lưu thông trên dốc Cun, khi đến khu vực gần cổng chào huyện Cao Phong thì xảy ra va chạm với xe tải chở cát chạy chiều ngược lại.

Cú va chạm mạnh đã khiến nạn nhân ngã ra đường và bị bánh xe tải cán qua đầu, tử vong tại chỗ. Theo người dân gần khu vực hiện trường, xe tải chở cát lưu thông trên đường, trong lúc vượt xe khác đã lấn sang làn đường của chiều ngược lại dẫn tới tai nạn chết người. Vụ tai nạn khiến giao thông trên dốc Cun tắc nghẽn nghiêm trọng.

Trước những vụ tai nạn bất ngờ, nhiều người không khỏi thương xót vì nạn nhân là những người còn rất trẻ. Không ít “phượt thủ”, trưởng đoàn “phượt” kỳ cựu bày tỏ sự lo lắng về sự an toàn, sự chuẩn bị của những bạn trẻ trước khi xách ba lô lên đường.

Theo anh Nguyễn Văn Phương, một người có kinh nghiệm “phượt” lâu năm và cũng là người dẫn đoàn (leader) có tiếng ở Hà Nội cho biết: Nhiều bạn trẻ hiện nay chủ yếu đi “phượt” theo trào lưu, để khoe ảnh tự sướng, để "câu" like trên facebook chứ không phải theo sở thích.

Dù chưa một lần được đi các cung đường nguy hiểm nhưng vẫn lên cầm lái và dẫn đường. Chính sự non tay nghề, cộng thêm việc khích bác nhau, đua nhau đi với tốc độ lớn, thể hiện bản lĩnh, cái tôi của mình khiến “phượt thủ” gặp nhiều tai nạn thương tâm.

Nếu các "phượt thủ" tự tổ chức đi chơi vui thì trước khi đi điều đầu tiên là phải chuẩn bị kĩ càng, nên mang theo những vật dụng gì, thiết bị an toàn nào, cung đường đi ra sao, cần phải chuẩn bị tâm lý đối mặt với những khó khăn gì...

Xe đi "phượt" phải được kiểm tra, bảo đảm độ an toàn một cách chính xác nhất. Phải học cách điều khiển xe máy để khi vào cua, đổ đèo, tránh sương mù… để khi bước vào hành trình không bị bỡ ngỡ. Tốt nhất là đi phải có leader (người dẫn đoàn) và xế kèm theo là những “phượt thủ” chuyên nghiệp để họ hướng dẫn, truyền kinh nghiệm.

Việc tuyển leader rất quan trọng.  Leader của đoàn không tuyển xế trong đoàn kĩ càng, không nắm rõ trình độ tay lái của xế dẫn tới hiện tượng xế mới, xế cũ, xế tay non, xế cứng. Tốc độ không đồng đều dẫn đến việc khó kiểm soát được tốc độ của đoàn. Sẽ có người đi chậm, người đi nhanh dẫn tới tình trạng đuổi nhau trong đoàn.

Những cung đường "phượt" nguy hiểm luôn rình rập.

Bên cạnh đó leader còn ít kinh nghiệm, cung đường chưa nắm rõ, chưa sắp xếp được thời gian chính xác cho chuyến đi. Điều này làm cho chuyến đi bị chậm lịch trình, mọi người phải tăng tốc độ. Hoặc các cung đường xấu thì không biết để giảm tốc độ của cả đoàn.

Thứ hai, do chính ý thức của những thành viên tham gia trong đoàn. Các xế cứng, lâu năm thì thường hay chủ quan, ít chuẩn bị, đi nhanh, đi ẩu, thậm chí là thích thể hiện. Các bạn xế mới đi thì tay lái còn non, đổ đèo, đi đường sương mù chưa quen, nhiều lúc lại phải đuổi theo đoàn.

Tất cả những điều đó sẽ dẫn đoàn vào một cung đường nguy hiểm. Nhưng dù có đi "phượt" riêng hay đi theo đoàn thì các bạn nên tuân thủ tuyệt đối luật lệ giao thông, cấm phóng nhanh vượt ẩu, cấm uống rượu bia trong lúc lái xe".

Không biết từ bao giờ đi "phượt" đã thành trào lưu. Có người đi vì đam mê thực sự, nhưng có người đi chỉ vì thích thể hiện. Tuy nhiên dù đi theo trào lưu hay đi theo sở thích thì điều quan trọng là các "phượt thủ" phải biết tuân thủ luật lệ giao thông và quý trọng tính mạng của mình.

Ngọc Mai - Ngọc Minh
.
.
.