Cảnh sát Ấn Độ hóa thân thành virus để tuyên truyền phòng dịch

Thứ Năm, 07/05/2020, 10:12
Để người dân nhận thức được virus đang hiện hữu rất gần họ, Gowtham cùng cảnh sát Babu phát triển ý tưởng tạo ra chiếc mũ có hình dáng giống virus SARS-CoV-2 - nguyên nhân gây ra dịch COVID-19.


Ấn Độ khi đã ghi nhận hơn 2.000 trường hợp nhiễm virus COVID-19 và 59 trường hợp tử vong thì Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố đóng cửa "cách ly" phòng chống dịch. Việc đóng cửa phòng dịch áp dụng cho tất cả 36 bang và vùng lãnh thổ liên minh của Ấn Độ - nơi sinh sống của hơn 1,3 tỷ người. 

Tất cả các cửa hàng, nhà máy, văn phòng, chợ, không gian tôn giáo và công trường đều đóng cửa, đồng thời một số phương tiện giao thông liên bang cũng bị đình chỉ hoạt động. Chỉ còn lại các dịch vụ đáp ứng nhu cầu thiết yếu như: y tế, tạp hóa, chữa cháy,… được tiếp tục hoạt động. Thủ tướng Modi đã gửi lời xin lỗi vì việc đóng cửa phòng dịch cùng những khó khăn mà công dân nhận phải, đồng thời ông khẳng định rằng đó là "lựa chọn duy nhất". 
Cảnh sát nói với người dân về sự cần thiết của các dụng cụ y tế hỗ trợ như khẩu trang, đồng thời kêu gọi họ không được ra ngoài khi không thực sự cần thiết.

Lời của Thủ tướng được phát trên các loa phát thanh địa phương: "Tôi hiểu những rắc rối của bạn nhưng không có cách nào khác. Chống lại dịch COVID-19 đến với đất nước Ấn Độ - 1,3 tỷ người dân, đó là một trận chiến sinh tử và chúng ta phải chiến thắng nó. Do đó, những biện pháp mạnh mẽ như vậy là hoàn toàn cần thiết".

Một họa sĩ Ấn Độ là ông G.Gowth nói: "Thông báo việc đóng cửa chống dịch của chính phủ khá ngắn gọn, có thể là một lý do khiến mọi người mất cảnh giác". Vậy nên người nghệ sĩ này đã bắt tay với một sĩ quan cảnh sát là thanh tra Rajesh Babu ở thành phố Chennai phía Nam Ấn Độ lên ý tưởng là hai người muốn làm một việc gì đó để tuyên truyền giúp người dân cảnh giác hơn với dịch bệnh COVID-19. 

Ông Gowth cho rằng: "Mọi người chưa có ý thức phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi đã có lệnh của chính phủ rằng không được ra ngoài nhưng mọi người vẫn đi ra ngoài đường mà không có bất kì thiết bị phòng dịch nào, kể cả khẩu trang cũng không. Mọi người không coi trọng việc phòng bệnh dịch bởi họ không nhìn thấy được virus đáng sợ như thế nào". 

Để người dân nhận thức được virus đang hiện hữu rất gần họ, Gowtham cùng cảnh sát Babu phát triển ý tưởng tạo ra chiếc mũ có hình dáng giống virus SARS-CoV-2 - nguyên nhân gây ra dịch COVID-19.

Nhưng ngặt nỗi mọi cửa hàng đều đóng cửa, ông không thể mua được vật liệu thích hợp tạo ta hình dáng con virus SARS-CoV-2, vì vậy ông Gowtham đã sử dụng giấy báo để biến mũ bảo hiểm bình thường thành một vật dụng tuyên truyền phòng dịch, mũ bảo hiểm được bao phủ bởi các gai tròn màu đỏ và cảnh sát Babu sẽ đội chiếc mũ này lên nhằm tuyên truyền giúp nâng cao tinh thần chống dịch của người dân nơi đây. 

Cảnh sát Babu đứng ở các trạm kiểm soát phương tiện cùng với ngoại hình hoá trang độc đáo, anh tuyên truyền với người dân về sự cần thiết của các dụng cụ y tế hỗ trợ như khẩu trang, đồng thời kêu gọi họ không được ra đường khi không thực sự cần thiết.

Mũ bảo hiểm hình virus corona nhằm tuyên truyền chống dịch đã được đón nhận.

Nghệ sĩ Gowtham nói: "Mọi người sẽ cảnh giác khi thấy rõ virus SARS-CoV-2 đáng sợ như thế nào. Tôi đã chứng kiến cảnh sát đang làm việc liên tục để chống dịch, vì vậy tôi muốn giảm khối lượng công việc của họ và để mọi người nhận thức rõ hơn về dịch bệnh".

Khánh Linh (dịch)
.
.
.