Cảnh sát Dubai sử dụng Robocop

Thứ Năm, 08/06/2017, 14:53
Robocop là loại cảnh sát robot đầu tiên ở Trung Đông - di chuyển bằng bánh xe, được trang bị camera và phần mềm nhận diện gương mặt để đối chiếu với dữ liệu của cảnh sát.


Lần làm việc đầu tiên của cảnh sát robot (Robocop - cao 1,7m, nặng 100kg, có khả năng đọc biểu cảm trên khuôn mặt và có thể sử dụng 6 ngôn ngữ khác nhau) gần tòa nhà Burj Khalifa ở trung tâm thành phố hôm 31-5, được coi là thành công ban đầu của lực lượng cảnh sát Dubai thuộc Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Bởi việc sử dụng Robocop nằm trong chương trình cải thiện an ninh và dịch vụ của Dubai trước khi thành phố này tổ chức triển lãm Expo 2020. Được biết, Robocop có thể đọc biển số xe, hỗ trợ cảnh sát phát hiện các đồ vật khả nghi ở nơi đông người, nhưng mới giao tiếp bằng tiếng Arab và tiếng Anh, dự kiến sẽ bổ sung thêm tiếng Nga, Trung, Pháp và Tây Ban Nha trong thời gian tới. 

Theo Chuẩn tướng Khalid Nasser Al Razooqi, chỉ huy lực lượng thông minh trực thuộc cảnh sát Dubai cho biết, đa số người dân không ngại giao tiếp với Robocop, thậm chí một số người còn tỏ ra thích thú. 

Ông Khalid Nasser Al Razooqi còn cho biết, họ sẽ không dùng Robocop thay thế nhân viên cảnh sát bằng xương bằng thịt. Nhưng vì họ không thể làm việc 24/7, nên Robocop có thể hỗ trợ. 

Người dân có thể nói chuyện với Robocop hoặc giao tiếp thông qua màn hình trên ngực.

Ngoài việc làm việc 24/7, có thể nói chuyện với người dân hoặc giao tiếp thông qua màn hình trên ngực. Robocop được ở các trung tâm thương mại, điểm thu hút du khách để hỗ trợ người dân. 

Bởi thông qua màn hình cảm ứng tích hợp trên ngực của Robocop sẽ cho phép người dân báo cáo tai nạn, tội phạm, nộp phạt và tìm kiếm thông tin. Những dữ liệu Robocop thu thập sẽ được chia sẻ với cảnh sát và các nhà quản lý giao thông ở Dubai.

Robocop được công ty PAL Robotics có trụ sở ở Barcelona, Tây Ban Nha thiết kế và do cảnh sát Dubai lập trình, nhưng chi phí của một robot cảnh sát chưa được tiết lộ. Robocop cũng là loại cảnh sát robot đầu tiên ở Trung Đông - di chuyển bằng bánh xe, được trang bị camera và phần mềm nhận diện gương mặt để đối chiếu với dữ liệu của cảnh sát. 

"Chúng tôi hy vọng đạt mục tiêu trở thành lực lượng cảnh sát thông minh. Robot cảnh sát đã được một số lực lượng cảnh sát trên thế giới thử nghiệm", Thiếu tướng Abdullah Khalifa Al Merri, chỉ huy Sở Cảnh sát Dubai chia sẻ. Và việc đưa Robocop gia nhập lực lượng cảnh sát, thành phố Dubai muốn dần thay con người bằng máy móc trong cuộc chiến chống tội phạm. 

"Chúng tôi đang dự định sử dụng nhiều robot hơn trong tương lai để xử lý các công việc của cảnh sát. Robot sẽ chiếm 25% toàn bộ lực lượng cảnh sát của chúng tôi vào năm 2030", Đại tá Abdullah Bin Sultan, Giám đốc trung tâm định hướng tương lai của Sở cảnh sát Dubai cho biết. 

Trước đó, Cảnh sát Dubai từng thử nghiệm một số robot cảnh sát sử dụng hệ điều hành K5 android, cao hơn 1,5m và nặng khoảng 130kg, không trang bị vũ khí. Dự kiến, robot cảnh sát thứ hai có thể tham gia nhiệm vụ tuần tra ở Dubai vào năm sau, chủ yếu phụ thuộc vào vốn đầu tư cho lực lượng cảnh sát địa phương.

Theo giới truyền thông, robot cảnh sát sẽ tuần tra trên đường phố Dubai với chức năng giúp người dân báo án hoặc nộp phạt giao thông. Cảnh sát Dubai còn hy vọng, trong tương lai gần có thể xây dựng những đồn cảnh sát hoàn toàn do robot vận hành mà không cần sự can thiệp của con người. 

Dự kiến đến năm 2030, tất cả các tòa nhà cảnh sát ở Dubai sẽ tự tạo 50% năng lượng và thành phố sẽ áp dụng nhiều công nghệ cảnh sát thông minh bao gồm đồn cảnh sát không cần đến con người. 

Theo hãng CNN, loại Robocop được cảnh sát Dubai đưa vào sử dụng là robot có hình dáng con người có tên REEM, do công ty PAL Robotics của Tây Ban Nha chế tạo. REEM ra mắt lần đầu năm 2011, nặng 99,7kg, cao 1,67m, có 2 tay và di chuyển bằng bánh xe. Robot này có thể nói được 9 ngôn ngữ và rất linh hoạt. 

"Có những vấn đề đạo đức đáng kể. Nếu bạn ra lệnh cho robot bắt tội phạm, làm thế nào để bạn có thể dám chắc nó sẽ không làm bị thương người đó?", Giáo sư Alan Winfield, chuyên gia trong ngành đạo đức học robot tại Đại học West of England đặt câu hỏi. 

4 tháng trước (tháng 2-2017), Trung Quốc ra mắt robot cảnh sát có tên gọi E-Patrol Robot Sheriff. Đây là mẫu robot được thiết kế để sử dụng tại các khu vực công cộng, có khả năng tham chiếu cơ sở dữ liệu nhận diện gương mặt tội phạm của cảnh sát, khi phát hiện ra đối tượng bị truy nã, nó sẽ đuổi theo đối tượng đó cho tới khi cảnh sát xuất hiện. 

Cảnh sát Mỹ cũng đang nghiên cứu loại robot mang tên Knightscope K5, có khả năng nhận diện khuôn mặt, đọc 1.500 biển số xe ôtô/phút, thu được giọng nói từ xa và ghi nhận hình ảnh bằng góc quay camera 360 độ, xét nghiệm nhanh độc chất trong không khí, vẽ và phân tích bản đồ số tại vị trí xung quanh với radar 3D, đồng thời có khả năng phân biệt hành vi nghi vấn phạm tội với hành động thông thường của công dân…

Nhiệm Bình
.
.
.