Cảnh sát Đức bảo vệ lễ hội bia Oktoberfest

Chủ Nhật, 24/09/2017, 13:21
Để đảm bảo an ninh cho khoảng 7 triệu người đến dự lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 184 (từ 16-9 đến 3-10), ở thành phố Munich, bang Bayern, cảnh sát Đức đã được đặt trong tình trạng báo động cao. Và đây là năm thứ 2 liên tiếp, các biện pháp tăng cường an ninh được tiến hành nhằm tránh mọi nguy cơ xảy ra tại lễ hội nổi tiếng thế giới này.


Theo đó, tăng cường kiểm tra lối vào, dựng các hàng rào quanh khu hội chợ và cấm du khách mang túi hoặc ba lô có thể chứa trên 3 lít nước. Ngoài ra, cảnh sát và các nhà tổ chức lễ hội còn tăng cường giám sát bằng hệ thống camera.

Theo giới truyền thông, nhà chức trách đã huy động hơn 650 nhân viên an ninh để giám sát tại các cổng ra vào, cùng hệ thống camera giám sát và loa phát thanh cảnh báo bằng 3 ngôn ngữ Anh, Đức và phương ngữ vùng Bayern.

Lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 184 khai mạc ở thành phố Munich

An ninh cũng được kiểm soát từ xa trước mối quan ngại về "sói cô đơn". Theo giới truyền thông, mặc dù hiện chưa có dấu hiệu của bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào, nhưng chính quyền và cảnh sát Munich vẫn lo ngại về khả năng xảy ra tấn công khủng bố tại lễ hội bia Oktoberfest năm nay.

Giới truyền thông cho rằng, việc huy động hơn 650 nhân viên an ninh, cùng các biện pháp an ninh được triển khai tiêu tốn khoảng 3,6 triệu euro (4 triệu USD). Và số người tới dự lễ hội bia Oktoberfest năm nay (còn gọi là lễ hội tháng 10) dự kiến tăng hơn so với năm ngoái - khoảng 7 triệu người so với 5,6 triệu người của năm 2016. Lễ hội bia năm nay diễn ra trong bối cảnh nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung vừa trải qua nhiều vụ tấn công khủng bố khiến nhiều người chết và bị thương.

Tuy điều kiện thời tiết năm nay không thuận lợi như các năm trước, cùng nguy cơ tấn công khủng bố, nhưng vẫn không làm nản lòng tín đồ bia từ khắp nơi trên thế giới đổ về lễ hội bia Oktoberfest lần thứ 184, bất chấp mức giá mỗi lít bia cao hơn 25 cent so với năm ngoái - ở mức 10,95 euro/lít (khoảng 13 USD/lít). Ban tổ chức đã chuẩn bị 6,6 triệu lít bia để phục vụ du khách. Và doanh thu từ lễ hội bia Oktoberfes năm nay dự kiến sẽ mang về trên 1 tỷ euro.

Thị trưởng Munich Dieter Reiter là người khui bom bia đầu tiên trong lễ hội bia lớn nhất thế giới. Năm ngoái, Thủ hiến bang Bavaria Horst Seehofer là vị khách đầu tiên được mời thưởng thức bia. Lễ hội bia Oktoberfes được bắt đầu với màn diễu hành của chủ các căn lều bia và đại diện của nhiều nhà máy bia khác nhau trên những chiếc xe ngựa được trang trí đẹp mắt. Các lều bia mở cửa từ 10h đến 23h30 vào các ngày trong tuần và từ 9h đến 23h30 vào cuối tuần.

Được biết, du khách có thể dễ dàng lựa chọn những lều bia với không gian thích hợp, thông qua một ứng dụng hữu ích, cùng sức chứa tối đa lên tới 10.000 người. Bên cạnh những vại bia, du khách còn được ngập tràn trong không gian ẩm thực với nhiều món ăn mang hương vị đặc trưng của người dân xứ Bavaria như xúc xích, gà nướng, chân giò xông khói. Lễ hội bia Oktoberfest là niềm tự hào của người Đức - nơi được ví là "xứ sở bia" với hơn 1.300 nhà máy và trên 5.000 loại bia khác nhau.

Theo giới truyền thông, với trung bình khoảng 6 triệu lượt khách mỗi năm, Oktoberfest là lễ hội lớn nhất thế giới và cũng là lễ hội tiêu thụ bia nhiều nhất của loài người. Việc tiêu thụ hơn 6 triệu lít bia trong hơn nửa tháng đã khiến Ban tổ chức phải dựng gần 2.000 nhà vệ sinh để phục vụ du khách tới tham dự lễ hội bia Oktoberfest.

Lễ hội bia Oktoberfest có từ năm 1810 (khai mạc ngày 12-10-1810), để chúc mừng ngày Hoàng tử Ludwig cưới Công chúa Therese. Và điểm đặc biệt của lễ hội bia Oktoberfest là trang phục truyền thống của những người phục vụ - trang phục của nam được gọi Lederhosen khá đơn giản, còn trang phục của nữ (có tên gọi Dirndls) rất cầu kỳ. Và nếu buộc chiếc váy Dirndls ở bên phải, bạn đã lập gia đình, còn nếu dây buộc ở bên trái là tín hiệu để các chàng trai biết rằng, bạn vẫn còn độc thân.

Trang phục Dirndls truyền thống của lễ hội bia Oktoberfest.

Theo thống kê, tại lễ hội năm 2015, du khách đã tiêu thụ gần 7,5 triệu lít bia, cùng 114 con bò và 50 con bê. Lễ hội bia Oktoberfest năm 2015 được bế mạc bằng những phát súng chỉ thiên tại đài kỷ niệm Bavaria, thành phố Munich. Năm 2014, hơn 7 triệu lít bia, cùng gần 120 con bò, hơn nửa triệu con gà và 50 con bê đã được tiêu thụ.

Con số này tương đương với mức tiêu thụ tại lễ hội bia Oktoberfest năm 2013. Theo giới truyền thông, hơn 500 năm trước (23-4-1516), bang Bavaria đã ban hành luật, nghiêm cấm việc cho hóa chất vào bia để bảo vệ người uống. Theo đó, bia nguyên chất chỉ được làm từ lúa mạch, hoa bia, nước và đây là đạo luật cổ nhất, tốt nhất trong ngành chế biến thực phẩm cho đến nay và cũng được coi là luật bảo vệ người tiêu dùng lâu đời nhất trên thế giới.

Thiện Lân
.
.
.