Cảnh sát Italia vất vả xử phạt du khách ý thức kém, mang theo vũ khí…

Thứ Hai, 09/09/2019, 14:29
Venice, trong nhiều chục năm gần đây luôn ngập tràn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn những kiến trúc độc đáo và trải nghiệm lối sống lãng mạn hữu tình. Tất nhiên, du khách mang tiền bạc tới, và làm thành phố trở nên giàu có, nhưng họ còn mang theo cả phiền toái, khiến không một góc không gian công cộng nào được nghỉ ngơi.


Ở Venice, khách du lịch luôn đông hơn dân địa phương. Theo số liệu từ Traveller cung cấp, vào năm 2017, lượng du khách đến Venice đạt ngưỡng 5 triệu người, trong khi cư dân ở đây chỉ có khoảng 60.000. Điều này khiến cuộc sống của người dân địa phương bị đe dọa và khiến chính quyền phải đau đầu.

Uống cà phê trên cầu bị phạt 1.000 USD

Câu chuyện mới nhất trong tuyển tập những thứ ly kỳ liên quan tới sự quá tải du lịch ở các danh thắng trên thế giới. Lần này là một vụ việc xảy ra ở Venice.

Chiếc cầu Rialto bắc qua Kênh đào Chính (Grand Canal) ở thành Venice nước Ý là một kiệt tác kiến trúc vô cùng xinh đẹp. Nó đã chứng kiến thăng trầm của lịch sử cùng biết bao du khách đến và đi suốt 400 năm qua. Và mới đây, cây cầu đã có thêm một kỷ niệm mới trong bộ sưu tập những gì đáng nhớ của mình. Đó là việc người ta uống cà phê trên cầu và bị phạt tới 1.000 đôla.

Kênh Chính ở Venice.

Theo New York Times, chuyện xảy ra khi hai du khách người Đức, một nam 32 tuổi và một nữ 35 tuổi, muốn khởi đầu một ngày mới với những tách cà phê ngon đúng điệu. Họ lấy chiếc bếp du lịch của mình ra, đặt trên bậc thang của cây cầu, ung dung chờ cà phê nóng trong khi ngắm cảnh bình minh trên Kênh đào Chính. Đáng tiếc, điều này đã vượt quá sức chịu đựng của người dân địa phương, họ đã ngay lập tức yêu cầu cảnh sát tới.

Theo những quy định mới được siết chặt nhằm bảo tồn "cảnh quan tráng lệ cổ phác" của thành phố, du khách không được phép "xả nước" bừa bãi, mặc trang phục không đứng đắn, hay ăn uống lung tung bên ngoài các nhà hàng và quán cà phê. Cảnh sát không ngại ngần phạt cặp đôi 950 Euro theo luật (tương đương 1.000 đôla Mỹ) và mời hai vị khách hơi quá vô tư kia rời khỏi thành phố.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên thành phố du lịch nổi tiếng này mạnh tay với du khách kém ý thức. Vào tháng 8, hai khách du lịch người Anh cởi trần chạy xe đạp trên quảng trường bên ngoài nhà thờ San Simeon Piccolo cũng bị phạt gần 400 USD mỗi người vì không mặc áo nơi công cộng và đạp xe vào khu vực cấm của thành phố. Thậm chí, một trong 2 người này còn phải đối mặt với cáo buộc mang vũ khí trái phép khi cảnh sát phát hiện ra con dao có mặt trên chiếc xe đạp họ đang chạy.

Kể từ năm 1987, chính quyền sở tại đã phải ban hành lệnh giới hạn số xe buýt chở du khách tới Venice. Tuy vậy, sự bùng nổ của hàng không giá rẻ khiến những cố gắng của chính quyền trở thành muối bỏ bể. Chưa hết, biểu tượng rõ nét nhất phá hoại sự cổ kính của Venice chính là những chiếc du thuyền khổng lồ mang theo hàng trăm du khách dừng lại ở khu trung tâm lịch sử của thành phố.

Sự việc trở nên tồi tệ khi một du thuyền như vậy đã va phải một chiếc thuyền nhỏ và đâm vào một cầu tàu ở Venice vào một ngày Chủ Nhật đầu tháng 6-2019. Hậu quả là bốn người bị thương, cùng hàng loạt những lời kêu gọi thành phố phải mạnh tay quản chế du thuyền nổi lên khắp nơi.

Thị trưởng thành Venice, ông Luigi Brugnaro cho biết: "Venice phải được tôn trọng, và những người thô lỗ, những người cho rằng họ có thể đến thành phố này và muốn làm gì thì làm, phải hiểu rằng, nhờ có những  cảnh sát địa phương, họ sẽ bị bắt, bị phạt và bị trục xuất" .

"Thành phố của chúng tôi luôn cởi mở và chào đón tất cả những ai muốn đến và tham quan. Nhưng đồng thời, chúng tôi sẽ không khoan nhượng với những ai nghĩ họ sẽ tới đây và làm bất cứ điều gì họ muốn."

Rome vào cuộc

Hành động của Venice cũng đồng thanh tương ứng với thành Rome, nơi chính quyền đang áp dụng các án phạt nặng và tuyển thêm nhân viên để ngăn chặn du khách nghịch nước tại các giếng nước của thành phố.

Trong thời gian cao điểm của đợt nắng nóng kỷ lục tại châu Âu hè năm nay, hai người đã tắm tiên tại nguồn nước của địa danh Ngôi mộ của Người lính Vô danh. Việc này đã kinh động tới cả Bộ trưởng Nội vụ nước Ý Matteo Salvini, ông gọi hai người đàn ông này là "những kẻ ngốc", và "Italia không phải là nhà tắm của họ".

Hỡi những du khách tương lai, trước khi tới những thành phố du lịch đông đúc nổi tiếng thế giới, hãy nhớ cẩn thận với các quy định nghiêm khắc và kỳ lạ của họ!

Nguyễn Hưng
.
.
.