Cảnh sát Mỹ: vẫn phân biệt màu da?

Thứ Năm, 03/08/2017, 10:34
Một nghiên cứu gần đây cho thấy ngay cả những cảnh sát Mỹ được cho là lịch sự nhất cũng thường nói năng thiếu lễ độ Theo báo cáo của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, một nghiên cứu tổng hợp từ 981 vụ dừng xe vi phạm trên đường đã cho thấy tình trạng phân biệt chủng tộc trong cách nói chuyện của cảnh sát tuy rất nhỏ nhưng cũng rất phổ biến.và mất lịch sự hơn với những cư dân da đen hơn là người da trắng.


Nghiên cứu này được khởi xướng bởi một nhóm sinh viên Trường đại học Stanford, đứng đầu là  Rob Voigt. Trong vòng một tháng, nhóm này đã ghi lại các đoạn đối thoại khi Cảnh sát Oakland dừng các xe vi phạm để kiểm tra. 

Nghiên cứu thực hiện trên 250 cảnh sát với 682 vụ vi phạm bởi người da đen và 299 vụ đối với người da trắng. Các tiêu chí đánh giá gồm thái độ lịch sự, thân thiện, tôn trọng và công bằng, vô tư… của cảnh sát khi nói chuyện hay đưa ra các hiệu lệnh đối với người lái xe.

Ảnh minh họa.

Nhóm nghiên cứu đã tổng hợp được gần 36.700 ý kiến và nhận thấy người da trắng thường được nghe cảnh sát nói những lời dễ chịu hơn, ví dụ như cảm ơn, xin lỗi… Nhưng ngược lại, lái xe người da đen thường phải nghe những từ ngữ thiếu tôn trọng và mất lịch sự hơn, chẳng hạn một số câu chửi thề…

Theo Dan Jurafsky, thành viên của nhóm nghiên cứu: "Đây là những cảnh sát có lối hành xử tốt trong công việc, nhưng nhiều sự khác biệt nhỏ trong cách họ nói chuyện với những người dân da đen đã vô tình làm gia tăng tình trạng phân biệt chủng tộc”. Và cách nói chuyện đó có thể làm ảnh hưởng xấu tới quan hệ giữa Cảnh sát Mỹ và người dân.

Bình An (theo usnews)
.
.
.