Cảnh sát anh hùng nước Anh

Thứ Năm, 31/08/2017, 10:24
Khi nhắc đến Keith Palmer, người dân Anh luôn nhớ đến ông như một sĩ quan cảnh sát “anh hùng nước Anh”. Keith Palmer đã dũng cảm, tay không ngăn chặn khủng bố và đã hy sinh mạng sống của mình để bảo vệ người dân Anh cũng như du khách.


Sự nghiệp cảnh sát

Keith Palmer sinh năm 1969, là sĩ quan Cảnh sát Anh, ông đã được trao tặng Huy chương George, giải thưởng cao quý cho lòng dũng cảm khi tay không đối mặt với kẻ thù có vũ khí và đã anh dũng hy sinh.

Tháng 11-2001, Keith Palmer gia nhập lực lượng Cảnh sát Thủ đô. Từ năm 2002 đến 2009, ông công tác tại thủ đô London. Sau đó, ông gia nhập lực lượng An ninh đặc biệt - lực lượng chuyên về phòng chống tội phạm và bảo vệ trật tự công cộng trên khắp thủ đô London. 

Năm 2015, Keith Palmer được đề cử là "người bắt trộm xuất sắc nhất" với thành tích bắt hơn 150 vụ trộm trong một năm. Keith Palmer còn tham gia trong Đội bảo vệ ngoại giao tòa nhà Quốc hội và là thành viên của Ban chỉ huy bảo vệ tòa nhà Quốc hội.

Thế nhưng, ông đã mãi mãi ra đi vào ngày 22-3 vừa qua, để lại người vợ và cô con gái 5 tuổi.

Vụ tấn công Westminster

Vào ngày 22-3, lúc 2 giờ 40 phút, Keith Palmer không được trang bị vũ khí đã can đảm lao vào ngăn chặn tên khủng bố Khalid Masood với 2 con dao lăm lăm trên tay. Masood đã đâm cảnh sát Palmer nhiều vết thương chí mạng. Nhờ ngăn cản Masood, Palmer đã trì hoãn hắn ta để cảnh sát vũ trang kịp đến và tiêu diệt tên khủng bố.

Lý giải vì sao cảnh sát Palmer lại không được trang bị vũ khí, dẫn tới bị kẻ tấn công đâm gục, người đứng đầu Lực lượng chống khủng bố Anh, ông Mark Rowley cho biết, đó là do sự phân công và tính chất công việc. “Đội cảnh sát bảo vệ Quốc hội gồm những cảnh sát có vũ trang và không vũ trang, tùy từng nhiệm vụ khác nhau. Điều đáng tiếc là Palmer đã không được vũ trang”, ông Rowley giải thích.

Để tưởng nhớ tới người cảnh sát dũng cảm, ông Mark Rowley đã có lời phát biểu đầy xúc động: “Anh ấy đáng lẽ phải được về nhà sau ca trực. Đấy là quyền mà anh ấy được làm, nhưng điều đó không xảy ra”.

Bức ảnh cuối cùng của cảnh sát Keith Palmer

Danh tính người đàn ông tấn công khủng bố vào Westminster được xác định là Khalid Masood, 52 tuổi, sinh tại Kent, miền Nam nước Anh.  Nghi phạm hiện sống tại vùng West Midlands. Đối tượng không có trong danh sách các cuộc điều tra khủng bố đang diễn ra, và trước đó không có thông tin tình báo nào là hắn có ý định thực hiện tấn công khủng bố.

Tuy nhiên, Masood đã từng có tiền sự với các tội tấn công bạo lực, kể cả gây hại thân thể nghiêm trọng, sở hữu vũ khí nguy hiểm và gây rối nơi công cộng.

Bức ảnh được du khách người Mỹ Staci Martin chụp 45 phút trước khi cảnh sát Palmer bị tên Masood đâm chết. Đây là tấm ảnh cuối cùng của ông ấy chụp ngay trước khi bị giết trong vụ tấn công Điện Westminster.

Trong chuyến đi từ Florida đến thăm London, bà Martin yêu cầu chụp ảnh chung với viên cảnh sát bên ngoài Quốc hội. Bà nói với Hãng ABC News: "Đây là lần đầu tiên tôi đến London và do thích chiếc nón của ông ấy nên tôi đề nghị chụp ảnh cùng để làm kỷ niệm. Ông ấy rất vui vẻ chấp nhận lời đề nghị".

Tiếc thương

Ngày 9-4, tang lễ của sĩ quan cảnh sát Keith Palmer được tổ chức theo nghi thức trang trọng tại nhà Quốc hội, để mọi người đến viếng, trước khi đưa đi an nghỉ tại nhà thờ St Mary Undercroft, London. Đây là một vinh dự hiếm có, thường chỉ dành cho những người có công lớn hoặc các quan chức cấp cao.

Thi thể của ông được đưa tới Cung điện Westminster trước ngày mai táng - một vinh dự hiếm hoi cần có sự đồng ý của Nữ hoàng. Hơn 5.000 nam nữ cảnh sát đã đứng dọc hai bên đường tiễn đưa Palmer, với sự tham gia của hơn 50.000 người.

Thị trưởng thành phố London Sadiq Khan chia sẻ: "Chúng ta đã phải chứng kiến một sĩ quan cảnh sát dũng cảm ra đi trong khi đang bảo vệ thành phố này, cảnh sát Keith Palmer. Anh ấy mới chỉ 48 tuổi, một người chồng và một người cha đầy trách nhiệm. Keith Palmer đã qua đời trong khi đang làm nhiệm vụ để bảo vệ thành phố từ những kẻ muốn phá hoại cuộc sống của chúng ta. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình, bạn bè và những người đồng nghiệp của anh. Cảnh sát Keith là một minh chứng về lòng dũng cảm của các sĩ quan cảnh sát - những người luôn làm việc hết mình để bảo vệ an toàn cho người dân London".

Theo tờ The Guardian, nhiều nghị sĩ Anh đã gửi lời chia buồn và tỏ lòng thành kính trước sự ra đi của cảnh sát Keith Palmer. Nghị sĩ James Cleverly chia sẻ, ông đã quen biết Palmer hơn 25 năm, từ thời còn trong quân ngũ và mô tả “đó là một người đàn ông mạnh mẽ, một cảnh sát chuyên nghiệp, mẫn cán trong công việc".

Theo Huffington Post, cảnh sát trên khắp nước Anh cũng đang thể hiện lòng kính trọng tới vị cảnh sát anh hùng. Trên các trang mạng xã hội tràn ngập những lời động viên, chia buồn gởi tới gia đình ông, họ gọi ông là một anh hùng.

"Yên nghỉ nhé Keith Palmer. Nước Anh có những cảnh sát tuyệt vời trên thế giới, những kẻ muốn gieo rắc lòng hận thù sẽ không chia rẽ được sự đoàn kết của chúng ta. Tôi gửi lời tiếc thương đến gia đình của Palmer", một người sử dụng Twitter viết.

Hoa Nam (theo Wikipedia)
.
.
.