Cảnh sát cưỡi ngựa trên thế giới

Chủ Nhật, 24/01/2016, 08:47
Hiện nay, tại nhiều nước trên thế giới như Anh, Australia, Mỹ, Israel, Oman... vẫn duy trì lực lượng cảnh sát cưỡi ngựa. Đây không phải là lực lượng mang tính biểu tượng như nhiều người lầm tưởng mà thực sự họ có những đóng góp vô cùng quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh, trật tự, phù hợp với đặc điểm của khu vực mà họ được phân công thực hiện nhiệm vụ.


Cảnh sát cưỡi ngựa là cảnh sát được giao nhiệm vụ tuần tra trên lưng ngựa. Nhiệm vụ chính của họ là tuần tra công khai hoặc túc trực tại các lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao lớn với chức năng kiểm soát đám đông bởi sự di chuyển nhanh và lợi thế chiều cao nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn tội phạm. Tầm nhìn và độ cao được hỗ trợ bởi ngựa tuần tra cho phép sĩ quan quan sát rộng hơn, nhưng cũng khiến cho người dân nhìn thấy cảnh sát rõ hơn, điều này giúp họ xác định tội phạm và giúp người dân tìm kiếm cảnh sát khi họ cần tới.

Cảnh sát cưỡi ngựa có thể thực hiện những nhiệm vụ đặc biệt từ tuần tra công viên đến những vùng hoang dã, nơi cảnh sát tuần tra bằng xe ô tô không thể thực hiện hoặc gây ồn, cho tới những nhiệm vụ chống bạo loạn. Tại Vương quốc Anh, cảnh sát cưỡi ngựa thường được thấy bên ngoài các sân bóng đá. Một số đơn vị cảnh sát cưỡi ngựa được huấn luyện để tìm kiếm và giải cứu người tại các khu vực có địa hình phức tạp do ngựa có khả năng di chuyển mà nhiều phương tiện khác không thể thực hiện.

Cảnh sát chuyên trách tuần tra với ngựa được tuyển chọn và huấn luyện đầy đủ các tiêu chuẩn như cảnh sát bình thường khác. Ngoài ra, họ được huấn luyện chuyên sâu về sử dụng, chăm sóc và nắm tâm lý ngựa để có thể coi ngựa là người bạn chiến đấu trung thành.

Các chú ngựa được sử dụng phục vụ cho lực lượng cảnh sát cũng phải được tuyển lựa kỹ càng từ những giống ngựa nòi thuần chủng, đảm bảo ngoại hình, thể lực và sự thuần phục. Yên ngựa được cảnh sát sử dụng tương tự như yên ngựa tiêu chuẩn, phù hợp với công việc của cảnh sát. Yên ngựa tổng hợp thường được làm bằng da thật nhằm giảm trọng lượng, cả yên phụ và yên chính đều rất quan trọng do thời gian cưỡi ngựa dài và sĩ quan cảnh sát phải mang theo mình nhiều thiết bị hỗ trợ cá nhân.

Cảnh sát cưỡi ngựa tuần tra.

Móng ngựa cường lực được làm bằng kim loại đặc biệt hoặc móng ngựa kim loại gắn với đế cao su được dùng phổ biến tại khu vực thành thị nhằm tránh bị trơn trượt trên đường. Móng ngựa bọc cao su cũng giúp giảm bớt tiếng ồn hơn và vững chắc hơn móng kim loại. Ngựa được sử dụng trong chống bạo động thường được đeo mặt nạ làm bằng nhựa trong để chúng được đảm bảo an toàn mà vẫn nhìn thấy đường đi. Bản thân những sĩ quan cưỡi ngựa thường phải trang bị dùi cui gỗ hoặc nhựa đặc biệt dài để dùng trên lưng ngựa.

Lực lượng cảnh sát tuần tra biên giới Mỹ có khoảng 200 con ngựa. Hầu hết những chú ngựa này đều làm việc dọc biên giới Mỹ - Mexico. Tại bang Arizona, những chú ngựa này được cho ăn loại thức ăn viên đặc biệt để phân của chúng không để lại dấu vết trên cây cỏ ở các vườn quốc gia hoặc khu vực hoang dã nơi chúng đi qua.

Tại nhiều thành phố của Hoa Kỳ đều có các đội cảnh sát tuần tra cưỡi ngựa. Cảnh sát thành phố New York có lực lượng sĩ quan cưỡi ngựa đông nhất (vào khoảng 79 sĩ quan và 60 con ngựa), nhưng nhiều đơn vị tuần tra cưỡi ngựa tại các thành phố của Mỹ đã giảm số lượng. Đội tuần tra cưỡi ngựa của cảnh sát Philadelphia giải tán năm 2004, nhưng lập lại đội vào năm 2011 và hiện nay có 4 ngựa. Đội tuần tra cưỡi ngựa tại thành phố Houston quyết định để ngựa tuần tra của mình được ăn uống tự nhiên và không đeo móng ngựa.

Để trở thành sĩ quan cưỡi ngựa, bạn cần phải tham gia một cơ quan cảnh sát có đội tuần tra cưỡi ngựa. Sở cảnh sát tại các thành phố lớn có sử dụng đội tuần tra cưỡi ngựa nhưng để tham gia được đội quân uy tín này không dễ dàng.

Mặc dù hầu hết các sở cảnh sát chỉ yêu cầu tốt nghiệp trung học phổ thông nhưng rất nhiều thí sinh có bằng cao đẳng hoặc đại học có lợi thế cạnh tranh trong quá trình tuyển dụng. Các thí sinh cần phải có thể lực tốt và có khả năng chạy nước rút, chạy đường dài và thực hiện những bài thi trong khoảng thời gian nhất định. Khi đã được tuyển dụng, hội đồng tuyển dụng phải hoàn thiện sĩ quan qua những chương trình huấn luyện chuyên môn, với lịch học nghiêm ngặt cũng như yêu cầu cao trong những chương trình huấn luyện thể lực.

Gần gũi, thân thiện với người dân.

Chương trình huấn luyện cơ bản có thể kéo dài trong khoảng 4 đến 6 tháng. Những sĩ quan mới được tuyển dụng trước hết phải làm việc tại các đội tuần tra truyền thống dùng tàu hoặc xe máy tuần tra trong ít nhát 2 năm. Sau khi hoàn thành thời kỳ tập sự, sĩ quan có thể yêu cầu được chuyển qua đội tuần tra bằng ngựa. Chỉ một số ít sĩ quan được lựa chọn để phục vụ trong nhóm này, nên cần phải có kinh nghiệm dày dặn về ngựa và những hướng dẫn liên quan lĩnh vực hành pháp như kiểm soát đám đông, truy đuổi bằng ngựa và tuần tra vườn quốc gia.

Nếu được lựa chọn, một sĩ quan cưỡi ngựa có thể phải có thêm 400 giờ huấn luyện. Chương trình huấn luyện này bao gồm việc làm thế nào để quản lý và chăm sóc ngựa, điểm mạnh hạn chế của ngựa trong hoạt động hành pháp, thích hợp để kiểm soát đám đông và các cuộc diễu hành. Trước khi được ngồi trên lưng ngựa để thực hiện nhiệm vụ, sỹ quan cảnh sát phải hoàn thành chương trình huấn luyện liên quan đến điều khiển ngựa, hiểu được những hạn chế của việc tuần tra bằng ngựa, đạt được kỹ năng truy đuổi người chạy trốn trên lưng ngựa và điều khiển ngựa trong đội hình hoặc khi diễu hành cùng kỹ năng sử dụng ngựa kiểm soát bạo loạn.

Cảnh sát cưỡi ngựa tuần tra là những người được tôn trọng nhất của cộng đồng cảnh sát bởi khả năng và sự tận tụy của họ khi hoạt động công khai. Sĩ quan cưỡi ngựa nhanh hơn và duy trì việc truy đuổi lâu hơn cảnh sát tuần tra bộ, đồng thời cơ động hơn các phương tiện khác khi gặp những đoạn đường tắc. Những sĩ quan này cùng đối tác của mình  - những chú ngựa rất thành công khi tiếp xúc với cộng đồng, những con vật có sức hấp dẫn lớn đối với trẻ em và gia đình.

Các chú ngựa sau thời gian hạn định phục vụ cho lực lượng cảnh sát cũng được cho hưởng chế độ nghỉ hưu, chuyển tới các khu vực nuôi dưỡng và chăm sóc với chế độ tốt cho tới tận lúc chết.

Sỹ quan tuần tra bằng ngựa tại các nước đều có mức lương tương đương hoặc cao hơn với sĩ quan cảnh sát khác có kinh nghiệm và trách nhiệm tương tự. Theo số liệu thống kê của Cục Lao động Mỹ, hiện nay, lương trung bình hàng năm của sĩ quan cảnh sát tuần tra bằng ngựa khoảng 55.010 USD. Con số này có thể cao hơn tùy thuộc vào điều kiện địa lý, thâm niên và trình độ chuyên môn.

Hoàng Thị Nhân - Xuân 2016
.
.
.