Cảnh sát giao thông cần kiên quyết, mạnh tay...

Thứ Bảy, 25/11/2017, 20:03
Cảnh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại những thành phố lớn. Trong hoàn cảnh đó không phải người nào cũng đủ bình tĩnh để chấp hành những mệnh lệnh của CSGT. Sự nóng vội, coi thường pháp luật của một số cá nhân đã làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.


Cảnh ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại những thành phố lớn giờ đã là chuyện phổ biến. Dòng xe nhích từng chút một, người điều khiển phương tiện với vẻ mặt nhẫn nại, cam chịu.

Buồn nỗi là tình trạng đó dường như càng trầm trọng hơn bởi người thêm đông và phương tiện tham gia cũng nhiều hơn. Nhất là những ngày mưa gió, nỗi khổ của người đi trên đường tăng lên gấp đôi bởi phố xá bị ngập và dòng xe nhích cũng chậm hơn.

Trong hoàn cảnh đó, điều quan trọng nhất để giải quyết tình trạng ùn tắc này chính là ý thức của người tham gia giao thông và sự phân luồng khéo léo, kiên quyết của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT).

Tuy nhiên, trong dòng người đó, không phải người nào cũng đủ bình tĩnh để chấp hành những mệnh lệnh của CSGT. Sự nóng vội, coi thường pháp luật của một số cá nhân đã làm cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

Mới đây, một clip được tung lên mạng xã hội phản ánh về một phụ nữ điều khiển ô-tô có hành vi chống đối CSGT đang thực thi công vụ đã nhận được nhiều chia sẻ của cộng đồng mạng. 

Theo nội dung đoạn clip, khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra tại ngã tư Giảng Võ - Đê La Thành, người phụ nữ lái xe ô-tô 4 chỗ không những không chấp hành mệnh lệnh mà còn tỏ ý bực dọc và văng cả “mày, tao” với chiến sĩ CSGT này.

Minh họa của Lê Tâm.

Khi chiến sĩ CSGT đứng ở đầu xe yêu cầu lái xe dừng lại, xuất trình giấy tờ đúng điều lệnh, nữ lái xe này mở cửa kính ngoái đầu ra nói: “Tao đang bận, lúc khác nói chuyện, kiểm tra...” khiến những người đang tham gia giao thông thời điểm đó hết sức phẫn nộ.

Sự việc không dừng lại ở đó, người này tiếp tục nhấn ga buộc chiến sĩ CSGT phải đi giật lùi một đoạn đường dài hàng trăm mét khiến cho cả tuyến đường này bị ùn tắc vào đúng giờ cao điểm. Phải đến khi người dân dùng xe máy chặn đầu, nữ lái xe ô-tô ngang ngược này mới chịu dừng xe lại.

Kết quả kiểm tra của người điều khiển chiếc xe này cho thấy, vào thời điểm kiểm tra, chiếc xe hết hạn đăng kiểm từ tháng 7-2017 và lái xe không xuất trình được bất cứ một loại giấy tờ nào có liên quan.

Các trang mạng xã hội đã chia sẻ clip này và rất nhanh, hàng nghìn bình luận của cư dân mạng bày tỏ thái độ bức xúc trước hành vi coi thường pháp luật, ngông cuồng của người lái xe.

Mặt khác, các ý kiến cũng đều cho rằng, chiến sĩ CSGT làm nhiệm có phần nhu nhược, thiếu kiên quyết nên để sự việc diễn ra trước mắt nhiều người, trong một khoảng thời gian dài.

Lẽ ra, người thi hành công vụ cần kiên quyết hơn, dứt khoát hơn để buộc người lái xe phải chấp hành mệnh lệnh. Nó thể hiện uy quyền của người thi hành pháp luật và cũng là để ngăn chặn, răn đe những hành vi vi phạm pháp luật.

Việc lái xe coi thường pháp luật, chống người thi hành công vụ không phải là hiếm. Có đối tượng manh động khi bị kiểm tra còn tăng ga, hất văng cả CSGT ra đường hoặc xuống xe chửi bới, lăng mạ, thậm chí xô xát với CSGT.

Khảo sát các vụ việc chống đối CSGT thời gian qua cho thấy, đây thật sự là một thực tế rất đáng báo động bởi đối tượng vi phạm giờ đây không chỉ là nam giới dễ bị kích động hoặc có sử dụng rượu bia mà còn cả những người có học vấn cao, phụ nữ hoặc học sinh, có sự bất hợp tác với CSGT ở nhiều mức độ khác nhau.

Không chỉ chống đối, dùng lời lẽ gay gắt, có vụ lái xe vi phạm còn đốt cả phương tiện, bỏ đi không chấp hành việc kiểm tra của CSGT.

Một lãnh đạo Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội thẳng thắn nêu quan điểm: Những năm qua, rất nhiều trung tâm dạy lái xe mọc lên, nhưng đáng buồn là những cơ sở đào tạo này chỉ quan tâm đầu tư vào những kỹ năng lái xe mà quên mất phải đào tạo cho lái xe cả văn hóa và ý thức trách nhiệm công dân khi ngồi sau vô lăng. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, giúp lái xe phân biệt được đúng, sai, để ứng xử có văn hóa, có phép tắc khi tham gia giao thông trên đường.

Vâng, văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, những điều tối thiểu nhất phải có của người tham gia giao thông khi đi lại trên đường.

Bởi trong dòng người ken đặc đó, nếu không biết kiềm chế và xử lý tình huống có văn hóa, những bất hòa không đáng có sẽ phát sinh và trở thành “ngòi nổ”, gây ra những hậu quả nặng nề.

Tuấn Nguyễn
.
.
.