Trung quốc:

Cảnh sát khiếm thị vẫn bảo vệ thị trấn xuất sắc

Thứ Ba, 07/06/2016, 12:24
Cuộc sống còn nhiều bon chen, nhưng những việc làm của hai cảnh sát có trách nhiệm và giàu lòng vị tha dưới đây đã nhen lên những ngọn lửa nhân ái trong xã hội.


Một sĩ quan cảnh sát Trung Quốc hiện đang được điều trị tại bệnh viện sau khi liều mình làm lá chắn để đỡ người đàn ông nhảy từ mái nhà của 1 tòa nhà 4 tầng xuống đất tự tử. Báo chí Thượng Hải, Trung Quốc ngày 17/5 cho hay.

Vào khoảng 6h12' chiều một ngày mới đây, sĩ quan cảnh sát Liang Xiao cùng  đồng nghiệp đã tới hiện trường sau khi nhận được tin báo, có một người đàn ông định nhảy lầu tự tử. 

Chị Hongying chăm sóc cho anh Pan Yong.

Ngay khi tới nơi, người đàn ông đang trong trạng thái bị kích động, nhất là khi anh ta đứng chới với trên mái nhà cao tầng. Điều này khiến lực lượng cảnh sát cùng người dân xung quanh hốt hoảng, tìm cách đối phó.

Trước tình hình khẩn cấp, Liang cùng đồng nghiệp nhanh chóng phong tỏa khu vực và  dùng các phương pháp nghiệp vụ để khuyên ngăn và cứu giúp người đàn ông đang có ý định nhảy lầu tự vẫn. Trong khi cảnh sát đang cài đặt đệm hơi an toàn, người đàn ông trên đã bất ngờ nhảy xuống. Đúng lúc này, Liang đã liều mình lao tới lấy thân chắn đỡ và cứu sống người đàn ông.

Sau khi vụ việc xảy ra, cả Liang và người đàn ông kia đều được đưa tới bệnh viện. Các bác sĩ cho biết, vết thương của cả 2 người đều không nguy hiểm tới tính mạng. Liang hiện đang được chữa trị vì bị gãy chân và sưng tấy mặt mày.

Tưởng như câu chuyện của sĩ quan Pan Yong chỉ tồn tại trên phim ảnh, nhưng đó lại là sự thật tại thị trấn nhỏ Lanba, phía tây nam Trung Quốc. Sĩ quan cảnh sát Pan Yong, 43 tuổi đã dần mất đi thị giác của mình từ năm 1999, đến năm 2002 thì anh mất hẳn thị lực do tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể, Pan chỉ có thể phân biệt được ngày và đêm nhờ khả năng cảm nhận ánh sáng còn sót lại.

Tuy vậy, mù lòa không thể ngăn anh tiếp tục làm tròn bổn phận của một cảnh sát viên, đến năm 2004, Pan quay trở lại với công việc và trong hơn 11 năm qua, Pan Yong vẫn tiếp tục đi tuần ngày qua ngày, bảo vệ người dân trị trấn nhỏ Lanba khỏi tội phạm và những mối đe dọa bên ngoài.

Trong hơn một thập kỷ, Lanba không hề có vụ án hình sự cũng như tai nạn giao thông nào dưới sự bảo vệ của Cảnh sát mù. Thị trấn này chỉ gồm 13 ngôi làng nhỏ chạy dọc đường tàu dài 38 cây số tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Hằng ngày, chị Hongying, vợ anh lại dắt chồng ra đường tàu để đi tuần một mình lặng lẽ, còn chị thì ngồi làm việc trong ga tàu hỏa thị trấn, trông coi tình hình an ninh và liên hệ với Pan qua bộ đàm mà anh luôn mang theo.

Sĩ quan cảnh sát Liang Xiao (phải) bị thương nặng sau khi làm lá chắn đỡ người nhảy lầu tự tử.

Trong buổi phỏng vấn với hãng Tân Hoa Xã mới đây, Pan cho biết "Tôi mù lâu quá nên giờ thính lắm, tôi quen mọi người ở khu vực đường tàu đến nỗi chỉ cần họ đến gần tôi sẽ biết đó là ai, lâu lắm rồi thị trấn này không có người lạ tới sống". "Nếu không làm cảnh sát nữa, thì cuộc đời tôi không còn ý nghĩa gì cả" - người đàn ông trung niên chia sẻ về công việc trong bộ cảnh phục cũ sờn.

Khi kể về những năm tháng mất dần đi thị lực, Pan nói rằng đã từng có ý định tự tử, nhưng đến năm 2004, 2 năm sau khi mù lòa, Pan gặp người bạn đời Hongying và đã tìm lại được hy vọng của chính mình, khoác lại lên người bộ cảnh phục để tiếp tục hành trình dọc đường tàu Quý Châu, bảo vệ an toàn cho người dân mỗi ngày.

Nguyễn Minh (tổng hợp)
.
.
.