Cắt giảm chi tiêu cho kỳ nghỉ, nhiều đại gia dành tiền làm từ thiện

Thứ Năm, 31/12/2020, 06:55
Trong khi cuộc khủng hoảng dịch bệnh COVID-19 làm tăng tài sản của nhiều người Mỹ giàu có thì nó cũng khiến một số triệu phú phải xem xét lại việc chi tiêu cho kỳ nghỉ của mình.


Gần một phần tư số triệu phú được khảo sát theo chương trình Nghiên cứu triệu phú của CNBC cho biết, họ chi tiêu ít hơn trong năm nay so với kỳ nghỉ lễ 2019. Đồng thời, 65% cho biết họ sẽ chi tiêu cùng số tiền và 12% dự định chi tiêu nhiều hơn cho năm tới nếu COVID-19 được kiểm soát.

Hãng tin CNBC cho biết, cuộc khảo sát được thực hiện hồi tháng 11 với sự tham gia của 750 người có tài sản có thể đầu tư trị giá từ 1 triệu USD trở lên. Từ đây, CNBC cũng kết hợp với Spectrem Group để làm một thống kê cho thấy các triệu phú đang cắt giảm ngân sách cho kỳ nghỉ của họ. Năm nay, 27% cho biết họ chi dưới 500 USD cho kỳ nghỉ Giáng sinh. 

“Chắc chắn, lý do người giàu cắt giảm chi tiêu cho kỳ nghỉ có thể không phải vì họ thiếu tiền. Tính đến nay, thị trường chứng khoán đã tăng khoảng 15%. Chi tiêu cho kỳ nghỉ thấp hơn vào năm 2020 có nhiều khả năng gắn liền với nguy cơ bị lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. Hơn 80% triệu phú được khảo sát cho biết họ lo lắng về đại dịch và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe hơn là tình hình tài chính của họ”, hãng CNBC viết.

Trong khi đó, Cathy Curtis, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của Curtis Financial Planning - công ty ở Oakland, California (Mỹ), chuyên về tài chính của phụ nữ và gia đình cho biết: “Giới nhà giàu có tiền để chi tiêu nhưng họ không thể tiêu nó. Đối với nhiều người, du lịch bị cấm trong năm nay. Điều đó càng đặc biệt bị ảnh hưởng trong các ngày lễ, với những người không có gia đình ở cùng địa phương”. 

Tuy nhiên, theo Cathy Curtis, điều đáng mừng là các khách hàng của cô đã gia tăng hoạt động từ thiện trong bối cảnh đại dịch. “Vì COVID-19 và sự bất bình đẳng về thu nhập với những người đang bị tổn thương, nhiều triệu phú đang bỏ nhiều tiền hơn bao giờ hết cho các “ngân hàng thực phẩm” vì họ cảm thấy đó là nơi họ có thể làm tốt nhất vào lúc này”, Cathy Curtis nói.

COVID-19 đã làm thay đổi nhiều thói quen mua sắm, nghỉ lễ của người dân.

Theo The Guardian của Anh, kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ đến nay, khối tài sản của 651 tỷ phú ở Mỹ đã tăng từ 2.950 tỷ USD lên 4.010 tỷ USD. Frank Clemente, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu chính sách Mỹ và Chiến dịch Người Mỹ vì sự bình đẳng thuế (ATF) nhấn mạnh, người dân Mỹ chưa bao giờ chứng kiến một sự tích lũy tài sản khổng lồ như vậy trong một thời gian rất ngắn. 

Thậm chí, khoản thu nhập tăng thêm mà các tỷ phú Mỹ có được trong thời gian đại dịch bùng phát còn lớn hơn gói cứu trợ COVID-19 trị giá 916 tỷ USD mà chính phủ Mỹ mới đề xuất hôm 8-12 và đủ để chi trả cho khoảng 300 triệu người dân Mỹ mỗi người một tấm séc cứu trợ trị giá 3.000 USD. Một nghiên cứu khác do Ngân hàng UBS và Công ty kiểm toán PwC công bố hồi tháng 10 cho thấy khối tài sản tích lũy của các tỷ phú trên thế giới đã lập lỷ lục mới với 10.200 tỷ USD, cao hơn 8,9 tỷ USD so với kỷ lục trước đó được xác lập năm 2017.

Bà Ana Arendar, người đứng đầu chiến dịch chống bất bình đẳng của Oxfam cho biết, những người giàu nhất trong số những người giàu đã kiếm được rất nhiều tiền trong đại dịch COVID-19 và tình trạng nghèo cùng cực đang gia tăng lần đầu tiên sau một thập kỷ khi hàng trăm triệu người phải đối mặt với khó khăn nghiêm trọng, trong đó, nhiều người rơi vào cảnh nợ nần, đói khát và túng quẫn. 

“Thuế tài sản hầu như không tạo ra sự khác biệt đối với vận may của những người giàu nhất, nhưng có thể cứu sống những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch”, bà Ana Arendar nói. Có lẽ vì thế mà ngày càng có thêm nhiều người giàu tham gia các hoạt động từ thiện liên quan đến COVID-19.

Tin từ hãng CNBC cho hay, ngay từ tháng 6, 50 người giàu nhất nước Mỹ đã công khai quyên góp khoảng 1 tỷ USD cho các hoạt động từ thiện trong đại dịch. Đây là một con số không hề nhỏ nhưng trên thực tế, nó lại chiếm chưa đến 0,1% tổng tài sản của họ. 

“Nhiều tỷ phú cũng quyên góp số tiền tương đối nhỏ khi so sánh theo tỷ lệ tài sản của họ với tài sản trung bình của một hộ gia đình Mỹ (khoảng 97.300 USD). Ví dụ, tỷ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos sở hữu tài sản 143 tỷ USD, đã quyên góp 125 triệu USD. Con số này tương đương với việc một hộ gia đình trung bình tại Mỹ đóng góp 85 USD. Hay với nhà quản lý quỹ đầu cơ Ray Dalio- người hào phóng nhất trong số 50 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ, với tổng giá trị tài sản ròng 18 tỷ USD, ông quyên góp 100 triệu USD, cũng chỉ tương đương khoản đóng góp 589 USD của một hộ gia đình trung bình”, bài báo trên tờ Washington Post bình luận.

Ở Mỹ, những người không có tài sản từ 1 triệu USD trở lên đang phải đối mặt với một thực tế rất khác trong mùa lễ năm nay. Đối với hơn 40% hộ gia đình ở Mỹ, thu nhập vẫn dưới mức trước đại dịch, theo một cuộc khảo sát gần đây của Bankrate với 2.750 người trưởng thành. Điều đó có tác động lớn đến chi tiêu trong kỳ nghỉ. Cứ 3 người thì có 1 người dự định từ bỏ quà tặng hoàn toàn. 

Ngoài ra, gần 102 triệu người tiêu dùng có kế hoạch chi tiêu ít hơn vào các ngày lễ trong năm nay so với năm 2019. Đại dịch COVID-19 cũng là một gánh nặng quá lớn đối với những người ít có khả năng chịu đựng nhất, bao gồm những người lao động có thu nhập thấp, những người đã bị cho thôi việc, người da màu và phụ nữ.

Chi Anh
.
.
.