Chăm lo Tết cho phạm nhân ở trại giam lớn nhất nước

Thứ Sáu, 20/02/2015, 11:00
Những ngày tháng gấp gáp cuối năm, các cán bộ qua ãn giáo của Trại giam Thủ Đức - Z30D (trại giam có quy mô lớn nhất cả nước đặt tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) như bận rộn hơn thường ngày. Họ phải tập trung sức lực và thời gian để gấp rút hoàn thành những công việc, chuẩn bị cho công tác giảm án và những hoạt động thiết thực, ấm áp, ý nghĩa cho phạm nhân của trại vui đón Tết cổ truyền. Trong khi đó, các phạm nhân sắp được giảm án lại có tâm trạng rất vui mừng và xúc động khi nhắc về gia đình những ngày chuẩn bị bước sang năm mới…

Tổ chức đón Tết cho phạm nhân chu đáo, thiết thực

Đã đôi lần chúng tôi đến Trại giam Thủ Đức - Z30D, nhưng ấn tượng nổi bật không phải chỉ là ở quy mô rộng lớn của trại giam này với bảy phân trại trải dài trên diện tích hàng chục hécta, mà điều khiến chúng tôi thực sự không thể quên là những mảnh đời phạm nhân tại đây. Mỗi người một hoàn cảnh, một tội trạng, nhưng sau quá trình cải tạo, đa số những phạm nhân mà chúng tôi gặp đều nhận thấy lỗi lầm của mình và tỏ ra ân hận, hối cải.

Những ngày thường trong trại vốn dĩ họ đã ăn năn vì những gì mình đã làm thì có lẽ mỗi dịp xuân về Tết đến, họ lại càng ân hận, nuối tiếc nhiều hơn bởi không khí của ngày Tết, của sự sum vầy đầm ấm trong gia đình… lại ùa về trong ký ức từng một thời đẹp đẽ, nồng ấm của mỗi người. Nắm bắt được tâm lý ấy, Ban Giám thị và các cán bộ, chiến sĩ của Trại giam Z30D đều chuẩn bị chương trình vui xuân, đón Tết cho phạm nhân rất chu đáo, ân cần.

Các hoạt động vui chơi, thể dục thể thao trong ngày Tết cho phạm nhân.

Phạm nhân Nguyễn Khắc Tốn (SN 1969, thường trú phường 4, quận 10, TP Hồ Chí Minh) hiện đã thụ án được 5 năm và sẽ được giảm án dịp Tết này tại đội 21 thuộc phân trại 1 với tội danh mua bán trái phép chất ma túy. Nhắc lại đôi nét về tội trạng của mình, phạm nhân Tốn buồn bã: "Do hồi đó đầu óc tôi u mê dính vào cờ bạc, ăn chơi nên đến khi túng quẫn đã làm bậy và hiện nay tôi vẫn đang phải trả giá cho hành động sai lầm của mình. Tuy nhiên, khi vào đây, tôi mới nhận ra những điều đúng và ý nghĩa của cuộc sống, của gia đình mình".

Theo phạm nhân Tốn, để góp phần giúp phạm nhân đỡ buồn tủi và ấm áp hơn trong những ngày Tết đến xuân về, năm nào trại cũng quan tâm, tổ chức những hoạt động vui chơi, thể dục thể thao… cho phạm nhân. Đồng thời, chế độ ăn uống ngày Tết cũng khác nhiều ngày thường.

"Nói không biết có quá không chứ những ngày Tết trong trại, phạm nhân chúng tôi được Ban Giám thị và các cán bộ của trại rất quan tâm. Chúng tôi được tổ chức cho vui chơi những môn thể thao như bóng chuyền, đá cầu, nhảy bao bố, kéo co… và mỗi môn thi đều có giải thưởng thiết thực. Bên cạnh đó, đồ ăn thức uống cũng khá dư dả. Mấy ngày trước Tết, ngay tại các buồng giam, các anh em phạm nhân đã trang trí để cán bộ chấm điểm thi đua giữa các buồng giam với nhau… Thời điểm Giao thừa, chúng tôi được Ban Giám thị chúc Tết. Mùng 1-2, các cán bộ của trại còn xuống từng phòng giam để chúc Tết phạm nhân… Chính những hành động này khiến chúng tôi cảm thấy ấm lòng và cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo của các cán bộ trại".

Là một trong những phạm nhân trẻ tuổi nhất của trại, Đinh Hoài Mỹ (thường trú huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) năm nay mới bước vào tuổi 20. Quả thật khi trực tiếp trò chuyện với phạm nhân có gương mặt rất xinh xắn này, chúng tôi thấy rất tiếc cho Mỹ. Chỉ vì hoàn cảnh nghèo khó và nghe lời dụ dỗ của bạn bè xấu, em đã rơi vào vòng tù tội khi vừa mới hoàn thành kỳ thi tuyển vào Trường Đại học Nông lâm TP HCM (năm 2012). Và ngay lập tức mọi dự định tương lai của em tạm thời bị khép lại khi bị Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc kết án 3 năm tù giam vì tội mua bán trái phép chất ma túy với khoản lợi nhuận lúc đó chỉ khoảng 500 ngàn đồng - theo lời em kể.

"Em là con thứ hai trong bốn người con, gồm hai nam, hai nữ. Ba mẹ em hàng ngày làm mấy sào ruộng, trước kia ngoài lúc học thì em cũng phụ ba mẹ làm việc này kia. Nhưng do nhà quá nghèo, trong khi em rất muốn theo con đường học vấn nên trong những lần bị rủ rê em đã lấy hàng về giao cho người ta ăn tiền hoa hồng. Tuy nhiên, khi đã nhận ra thì mọi việc đã quá muộn và em thấy mình đã phải đánh đổi quá nhiều cho sai lầm đó", Mỹ tỏ ra hối tiếc.

Sau khi vào trại giam này thi hành án, phạm nhân Mỹ đã rất chăm chỉ cải tạo và thời gian trước đã được giảm án một lần (5 tháng) và hiện phạm nhân này đang chờ được giảm tha. Nhắc lại cái Tết đã qua trong trại, Mỹ cho biết, Ban Giám thị và hội đồng cán bộ rất quan tâm và chăm lo cho phạm nhân, tuy nhiên những ngày Tết là những ngày Mỹ nhớ nhà, nhớ cha mẹ, anh em khôn nguôi. Khi đó, cô gái này mới cảm nhận hết sự tự do, quyền làm người của một công dân lương thiện. Chính vì điều này, cô tâm niệm, sau khi được giảm án sẽ phấn đấu để trở thành một người tốt, một người có ích cho gia đình và xã hội.

"Tết này em sẽ có mặt ở nhà để đón Tết cùng gia đình, cứ nghĩ đến lúc đó là em vui mừng không thể tả được. Sau này em muốn tiếp tục đi học và sẽ tìm một công việc để vừa làm vừa học, lo cho tương lai của mình", Mỹ vui mừng nói.

Rèn luyện thể chất giúp các phạm nhân sống vui vẻ, lạc quan.

Mong chờ ngày sum họp  cùng gia đình

Một phạm nhân khác khá nổi bật tại trại giam này là Huỳnh Quốc Dũng (SN 1959, ngụ Hóc Môn, TP HCM). Thi hành án từ năm 2004 với mức án 30 năm tù giam vì tội buôn lậu và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Tết năm nay phạm nhân này sẽ được xét giảm án lần đầu tiên.

Nói phạm nhân Dũng nổi bật là có lý do vì ông luôn tham gia các cuộc thi, hay những lần vui chơi giải trí trong vai trò MC hay thành viên chính yếu. Phạm nhân này khoe rằng mình đã ba lần đoạt giải trong các cuộc thi như Học tập tư tưởng đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuộc thi Hối hận và hướng thiện, hay hội thi Nếp sống văn hóa, lối sống lành mạnh.

"Trước đây vợ tôi còn khỏe nên hay đến thăm tôi, nhưng giờ bà ấy lớn tuổi, già yếu rồi nên cũng ít đến hơn. Hai đứa con trai của tôi đều đã có công ăn việc làm ổn định, trong đó, đứa lớn đã lập gia đình riêng. Tôi ở trong này chỉ biết cố gắng phấn đấu cải tạo, tham gia tất cả các hoạt động phong trào của trại để có thêm ý chí và nghị lực vượt qua những lúc khó khăn. Tết năm nay tôi sẽ được giảm án, cảm giác thật vui vì dù sao sau quá trình phấn đấu, tôi đã được trại ghi nhận. Qua đây tôi cũng muốn nhắn gửi rằng, chúc gia đình tôi ăn Tết vui vẻ và an tâm vì tôi sẽ tiếp tục cải tạo tốt để hy vọng sẽ được giảm án nữa, sớm trở về với gia đình", phạm nhân Dũng xúc động chia sẻ.

Có mức án tù cũng khá cao - 16 năm, phạm nhân Phùng Văn Trung (SN 1981, ngụ quận 6, TP HCM) phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (chiếm đoạt số tiền 1,4 tỷ đồng đặt cọc mua bán đất dự án nhưng không giao đất cho người mua), bị thi hành án tù từ năm 2009. Theo phạm nhân này cho biết, trước khi bị bắt một tháng, anh đã cưới vợ. Nhưng sau đó anh quyết định ly hôn vì xác định không muốn vướng bận để an tâm cải tạo.

Cho đến nay, phạm nhân Trung đã ăn 5 cái Tết ở trại giam này và Tết năm nay Trung cũng sẽ được xét giảm án. Trung tâm sự: "Như những phạm nhân khác vừa nói thì ở trại giam này, Ban Giám thị và hội đồng cán bộ rất quan tâm đến phạm nhân trong những ngày Tết. Nhiều hoạt động thể dục thể thao, vui chơi cho phạm nhân được tổ chức, chế độ ăn uống cũng rất đầy đủ. Ngoài ra, bình thường phạm nhân chỉ được xem tivi đến 22h đêm, nhưng đêm Giao thừa sẽ được xem tới qua 12 giờ đêm mới tắt… Chính những điều này khiến cho phạm nhân chúng tôi cảm thấy được an ủi, ấm lòng trong những ngày Tết. Dù vậy, nhiều khi tôi cũng hay nghĩ về không khí ngày Tết ở ngoài đời với gia đình trước kia và nhất là tôi thực sự cảm thấy hối tiếc về những gì mình đã làm, đã gây ra. Những ngày Tết, tôi luôn cầu chúc cho gia đình mình được bình an, vui vẻ, chờ ngày tôi được tự do về với gia đình"…

Các hoạt động văn nghệ, thể thao sôi nổi chào mừng xuân mới.

Còn rất nhiều những mảnh đời, những câu chuyện của các phạm nhân khác cảm xúc về những ngày Tết trong trại hay ký ức về những ngày Tết đã qua, nhưng có lẽ đúng như lời phạm nhân Nguyễn Khắc Tốn đã chia sẻ thì ngày thường cảm xúc nhớ nhung về gia đình, về vợ con đã luôn cồn cào, khắc khoải, nên trong những ngày Tết sẽ còn sâu đậm hơn rất nhiều. Chắc chắn suy nghĩ của phạm nhân Tốn cũng chính là suy nghĩ, mong muốn của rất nhiều phạm nhân trong trại khi bày tỏ nỗi niềm về ngày Tết: "Những ngày Tết với những người đã có gia đình như tôi quả là nhiều nỗi niềm. Tôi không ngừng nghĩ về cha mẹ, về vợ con của mình và nhớ về những cái Tết ấm áp bên gia đình trước khi vào trại... Bây giờ tôi chỉ biết cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được giảm án, trở về với gia đình, với xã hội".

Đại tá Trần Hữu Thông, Giám thị Trại giam Thủ Đức Z30D cho biết: "Để tổ chức những ngày Tết một cách đầm ấm cho phạm nhân, chúng tôi đã chuẩn bị những chương trình thi đấu thể thao mừng xuân như cầu lông, bóng chuyền, đá cầu, kéo co… cho phạm nhân giao lưu giữa các phân trại trước rồi tổ chức chung kết cho toàn trại. Bên cạnh đó, những hoạt động văn hóa văn nghệ, ca múa hát… cũng được tổ chức rất vui và sôi động.

Theo quy định của Nhà nước, ngày Tết, phạm nhân được hưởng chế độ gấp 5 lần ngày thường, ngoài ra còn có chế độ thêm do từng phân trại bổ sung cho phạm nhân. Các phân trại đều tổ chức gói bánh trái và liên hoan tất niên. Chúng tôi đã và đang chuẩn bị số lượng lương thực, thực phẩm cần thiết để không xảy ra tình trạng thiếu hụt, trong đó vừa có cả tự cung tự cấp, vừa mua từ bên ngoài, tất cả vì mục tiêu để chuẩn bị một cái Tết tốt nhất cho phạm nhân.

Đối với những bệnh nhân ốm đau bệnh tật, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có gia đình lên thăm nuôi, ngoài chế độ chung thì trại còn trích thêm từ Quỹ tấm lòng vàng cho thêm. Chưa kể số trẻ em theo mẹ vào trại (ở đây hiện tại có hơn 20 cháu nhỏ ở với mẹ), trại cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo và có chế độ đặc biệt.

Riêng vấn đề giảm án trong đợt Tết này, trại sẽ có gần 2.200 phạm nhân được giảm án, trong đó có hơn 200 phạm nhân dự kiến được tha tù trước Tết âm lịch".

Theo Thượng tá Lê Văn Thương, Đội trưởng Đội Giáo dục và hồ sơ - Trại giam Z30D, mỗi năm dịp Tết đến xuân về, các cán bộ của Đội cùng với các bộ phận liên quan cố gắng dành nhiều thời gian và công sức nhằm làm tốt công tác giảm án một cách công khai, minh bạch cho các phạm nhân hội đủ các điều kiện, cải tạo tích cực.

Phú Lữ - Xuân 2015
.
.
.