Bondy: Quê hương của Mbappe

Thứ Tư, 01/08/2018, 11:58
Với những người mê bóng đá Việt Nam, đặc biệt là những người yêu thích đội tuyển Pháp trong mùa World Cup này, cái tên Kylian Mbappe luôn được nhắc đến không chỉ trong sân cỏ, mà ngay cả ở những quán cà phê, trà đá ven đường. Mbappe thì người yêu bóng đá ai cũng biết, nhưng còn quê hương của anh, vùng đất Bondy thì không phải ai cũng tận tường.


Bondy cách trung tâm thủ đô Paris khoảng 10km nhưng trong mắt người Pháp, nó không khác gì một khu “ổ chuột” với dân cư phức tạp, ẩn chứa mầm mống tội phạm và được xem là chỉ dành cho tầng lớp lao động. Tuy nhiên, Bondy cũng là một vùng đất mang nhiều nét văn hóa thông qua những ngôi làng cổ đậm chất Pháp thời xưa hay các nhà thờ cổ có kiến trúc độc đáo, hấp dẫn du khách.

Kylian Mbappe cùng với đồng đội đã mang chức vô địch World Cup 2018 về với nước Pháp

Vùng đất Bondy, được biết tới lần đầu tiên vào năm 600 sau Công nguyên với cái tên La Mã Bontiacum, có ý nghĩa là "tài sản của Bonitius". Bonitius là một chủ đất trong thời đại Gallo - La Mã. Thời Trung cổ, Bondy là một vùng rừng rậm rộng lớn, hoang dã, vì thế nhiều băng đảng cướp bóc đã lựa chọn nơi này để ẩn náu. 

Cụ thể vào năm 2005, ở trung tâm Bondy, các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một nghĩa địa từ thời Merovingian và Carolingian. Trong những ngôi mộ này, nhiều vật dụng đã được tìm thấy, bao gồm 8 thanh gươm ngắn và nhiều mặt khóa được làm từ xương và kim loại, có ý nghĩa lịch sử quan trọng. Vào thế kỷ 11, Bondy thuộc quyền sở hữu của tu viện Saint-Martin-of-Fields.

Khi được hỏi về quê hương của mình, tiền vệ nổi tiếng của đội tuyển Pháp chia sẻ: “Mọi người sợ khi nhắc đến vùng Bondy lắm. Có vài sự cố khiến mọi người “vơ đũa cả nắm” về vùng đất này nhưng mà không phải ở đâu cũng thế cả”. 

Quả đúng là như thế, vùng Bondy từng xảy ra nhiều cuộc bạo loạn lớn liên quan đến căng thẳng chủng tộc, nơi hai chàng trai da màu đã chết vì chạy trốn cảnh sát. Hàng loạt cuộc khủng bố thập kỷ vừa qua đã đẩy các gia đình ở đây lâm vào hoàn cảnh bị xã hội ghẻ lạnh, rồi đến các tệ nạn về ma túy... Nhưng giờ đây Bondy đã khác xưa lắm rồi.

Khoảng những năm 1960, Bondy đã dần dần mở rộng thành một vùng ngoại ô của Paris với dân số tăng gấp đôi. Với vị trí gần Paris và có đường giao thông công cộng thuận lợi, Bondy trở thành nơi lý tưởng để sinh sống cho những người yêu thích không gian yên tĩnh, tránh xa không khí ồn ào náo nhiệt trong thành phố. Họ có thể mua nhà, hay thuê nhà ở đây để ra vào thành phố làm việc bởi việc đi lại thuận tiện, hơn nữa giá cả thuê phòng cũng rẻ hơn thành phố rất nhiều.

Là một vùng ngoại ô nhưng Bondy được đánh giá là một thị trấn hấp dẫn trong mắt du khách do giữ lại bầu không khí làng quê truyền thống nước Pháp. Khu vực này có nhiều không gian mở được phủ xanh, người dân địa phương và du khách đều có thể tận hưởng bầu không khí trong lành. 

Một trong những nơi mà bạn không thể bỏ qua ở Bondy là công viên Le Bois de Bondy rộng tới 10 hecta. Ngoài ra, năm 2006 Bondy còn tự hào giành giải nhì trong cuộc thi uy tín của những ngôi làng ngập sắc hoa ở Pháp.

Ngoài ra, Bondy còn có sự kết hợp hài hòa giữa nét truyền thống và hiện đại. Điều này được thấy rất rõ ở các nhà hàng và quán ăn. Tới đây, du khách có thể tham quan một số phiên chợ hàng tuần như Marche Suzanne Buisson và Marche Neuburger. 

Nếu muốn ở lại, du khách cũng có nhiều lựa chọn từ sang trọng tới tiết kiệm. Nhà hàng, quán bar cũng có thể dễ dàng tìm kiếm. Tuy nhiên, du khách khi tới đây luôn được cảnh báo phải cẩn thận với tư trang và hạn chế đi lại ở nơi vắng vẻ một mình đề phòng bọn tội phạm.

Bondy đã thực sự “thay da đổi thịt”. Giờ đây người ta nhắc đến Bondy như một vùng đất sinh ra “anh hùng”. Huấn luyện viên Ahmed nói: “Trước đây khi nói đến từ Bondy, họ sẽ hỏi về bạo lực và ma túy. Nhưng giờ thì họ nói về Kylian Mbappe”. Mbappe trở về thăm khu vực sân bóng thời thơ ấu và quyết định làm mới nó. 

Trước đây sân bóng chỉ toàn hắc ín, cát và nhiều lỗ hổng. Nhưng giờ đây, nơi này đã trở thành một sân bóng mang tên “Mbappe”. Trong vòng 5 năm kể từ khi Mbappe theo đuổi giấc mơ bóng đá, thành phố này đang được sửa chữa, các công trình xây dựng mới bắt đầu mọc lên.

Mbappe  chia sẻ: “Một nơi như Bondy có những giá trị bạn vẫn mang bên mình dù có đi đâu về đâu”. Được biết Mbappe sẽ không nhận 20.000 EUR sau mỗi trận đấu ở World Cup 2018, mà dành toàn bộ số tiền này để quyên góp cho quỹ từ thiện do chính anh thành lập.

Huyền Thanh
.
.
.