Radio giúp người già yêu đời

Chủ Nhật, 22/07/2018, 11:57
Ở thời đại công nghệ như hiện nay, nếu hỏi một bạn trẻ về radio sẽ được cho là lạc hậu, nhưng với những người lớn tuổi thì không phải như vậy. Với họ có một chiếc radio có nghĩa là bạn không bao giờ cô đơn - bạn luôn có một người bạn trong radio.


Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng người cao niên đôi khi cảm thấy cô đơn và buồn tẻ cũng như khó tìm cách tham gia vào cộng đồng rộng lớn. Song lắng nghe radio sẽ làm gia tăng trạng thái tinh thần và khiến họ cảm thấy yêu đời hơn. Thậm chí radio còn có thể là một “phao cứu sinh”, cho phép họ cảm thấy được kết nối và cải thiện cả về tinh thần lẫn thể chất và hạnh phúc.

Nhà nghiên cứu Amanda Krause thuộc Đại học Melbourne, Australia cho biết chính những lợi ích nói trên của radio đã truyền cảm hứng cho bà khi xem xét tầm quan trọng của đài phát thanh đối với những người từ 65 tuổi trở lên tại Australia. Bà Amanda hy vọng có thật nhiều người tham gia vào chương trình nghiên cứu này bằng cách trả lời và điền vào một bảng câu hỏi trực tuyến. 

Các câu hỏi của bà đưa ra đại khái như: “Bạn có nghe các chương trình phát thanh không; bạn thường nghe một mình hay nghe với ai; mỗi ngày bạn dành bao nhiêu tiếng để nghe radio?...”. 

Bà cũng không quên nhắn nhủ với những người lớn tuổi rằng: “Nếu bạn ở nhà một mình và cảm thấy lẻ loi, cô đơn bạn có thể tìm thấy một cảm giác được đồng hành, qua việc lắng nghe các chương trình trên radio”.

Trong khi đó, bà Jo Curtin thuộc Quỹ Phát thanh Cộng đồng tin rằng chương trình radio cung cấp một kết nối mạnh mẽ với thế giới bên ngoài. Bà nói: “Sự gắn kết xã hội giữa radio với thính giả mang đến hiệu quả lớn lao về mặt sức khỏe cũng như trạng thái tinh thần của những người lớn tuổi, đặc biệt là những lúc người ta cảm thấy cô đơn”.

Theo bà Jo Curtin, sự gắn kết xã hội được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng quan trọng là radio sẽ làm những gì để tạo nên sự gắn bó xã hội qua làn sóng phát thanh... Do đó các đài phát thanh nào tìm ra các chương trình để mọi người cảm thấy được nối kết và đi vào trái tim của họ thì sẽ thành công và thực sự trở thành “người bạn đồng hành” với thính giả.

Qua cuộc điều tra về thính giả yêu đài tại Australia năm 2018, dữ liệu từ Hiệp hội Phát thanh Cộng đồng cho thấy, khoảng 28% người trên 55 tuổi theo dõi các đài phát thanh cộng đồng và số lượng nam giới chiếm nhiều hơn.

Ông Ian Yates, Giám đốc điều hành COTA, Australia, cho biết, radio là một gắn kết quan trọng với nguồn gốc văn hóa và tin tức hàng ngày, từ một loạt các yếu tố về y tế, xã hội và kinh tế... Radio nối kết tốt với những người luôn cảm thấy cô đơn. Vì vậy phương tiện này sẽ hữu ích hơn để truyền đạt thông tin quan trọng liên quan đến các lĩnh vực như dịch vụ và cơ sở chăm sóc người già.

Bây giờ cuộc sống đã khá hơn, đầy đủ tiện nghi, cũng như nhiều thứ khác bị rơi vào quên lãng, chiếc radio cũng dần bị lãng quên. Nhưng nếu nhà bạn có ông bà hay cha mẹ là những người lớn tuổi thì đừng quên mua tặng họ “một người bạn” qua chiếc radio nhé. Điều này vô cùng có lợi cho sức khỏe tinh thần của họ đấy, bởi radio không chỉ là một người bạn rất thân thiết của người cao niên Australia mà của tất cả những cao niên trên thế giới. 

Văn Ưng
.
.
.