Chậm trễ vì... kiềm chế?

Thứ Tư, 28/11/2018, 15:27
Ngày 23-11, xảy ra một vụ côn đồ tấn công nhân viên hãng bay tại sân bay Thọ Xuân. Lần này khác với vụ sân bay Nội Bài là "Lục Vân Tiên" đã không xuất hiện.


Theo dõi clip diễn biến thì tóm tắt như sau: Từ giây 01 tới 03, côn đồ quần soóc tát và đạp vào hông trái của nhân viên Vietjet Air khiến cô ngã ngồi. Hai nhân viên nam đồng phục áo sáng đứng cách đó khoảng 4 m đứng tại chỗ có vẻ đang kiềm chế. 

Giây 04 tới 07 thì hai nhân viên nữ khác tới chăm sóc cho nhân viên bị đánh. Giây thứ 09, một nam đồng phục áo sáng xuất hiện nhưng không có động thái gì đặc biệt. Trước đó, giây thứ 08 xuất hiện côn đồ quần bò áo rằn ri văng tục và đe dọa một nhân viên Vietjet  khác khiến cô này chạy tháo thân về vị trí một nam nhân viên áo sáng đang đứng. Quá trình tháo thân hoàn thành ở giây 17.

Côn đồ quần áo đen tiến tới vị trí nam nhân viên áo sáng, chửi bới, tung cú đấm tay phải vào mặt ở giây thứ 23. Các nhân viên áo sáng chỉ lùi vào với thái độ kiềm chế. Giây thứ 36 thì lực lượng an ninh xuất hiện. Giây thứ 43 thì côn đồ bị khống chế. Từ giây thứ 48, côn đồ quần soóc tỏ thái độ khiêu khích lực lượng an ninh. Sự khiêu khích bằng thái độ và lời nói tiếp tục cho tới khi lực lượng chức năng đưa các côn đồ ra ngoài là 1 phút 30 giây. Hiện, những kẻ côn đồ đang được xử lý thích hợp. Làm càn thì phải trả giá.

Minh họa của Tả Từ

Vấn đề gì khiến dư luận bức xúc trong clip trên? Câu hỏi của các độc giả là tại sao các nhân viên Cảng Hàng không phải kiềm chế? Chức năng của bảo vệ là bảo đảm cho cán bộ mặt đất và hành khách an toàn. Vì sao côn đồ ngang ngược chỉ cách nhân viên vài bước chân mà phải kiềm chế tới giây thứ 43 mới dùng biện pháp khống chế.

Có thể trong trường hợp này cũng có "Lục Vân Tiên" đứng quanh đó, nhưng "Lục Vân Tiên" cũng vừa "thiền" vừa quan sát. Côn đồ những 6 tên, lại tự tin như bố thiên hạ. Nhỡ ra tay mà đụng phải con ông gì cháu cha nọ thì rầy rà to. Quân tử phòng thân, người ngay sợ kẻ gian là vậy.

Sinh mạng anh em chức năng phải được đảm bảo tuyệt đối an toàn. Tại sao lực lượng này luôn phải tiếp cận côn đồ trong khoảng cách quá ngắn. Sự an toàn khó nói trước nếu côn đồ có đủ dao và những hung khí khác.

Đối xử với côn đồ hung hãn không thể giống như với anh em thiện lành. Kẻ gây nguy hiểm cho xã hội thì phải bị "loại". Những trường hợp như trên phải được xếp vào tình huống nguy hiểm uy hiếp an toàn bay và phải có cách loại trừ nhanh nhất. Vì sao lực lượng chức năng không sử dụng công cụ hỗ trợ để giải quyết nhanh gọn mà cứ phải lao vào ôm vật? 

Cần trao quyền hạ nhanh kẻ côn đồ từ khoảng cách xa hơn tầm đao kiếm, gậy gộc và thậm chí súng hoa cải. Hành khách và nhân viên cần được bảo đảm sinh mạng tuyệt đối. Thưa anh em chức năng, trong trường hợp này, chữ "nhẫn" không được chào đón. Nếu xảy chuyện khi đang trên 9 tầng mây thì gay to.

Có thể trên thực tế, quyền của lực lượng bảo vệ chưa đúng mức nên sinh tâm lý e dè. Đôi khi thực hiện đúng chức năng lại gặp đủ chuyện rầy rà. Đây là kẽ hở để côn đồ xoáy vào làm điều càn rỡ. Nhân dân không cần điều gì khác ngoài nghiêm minh. Những kẻ côn đồ càng bị loại nhanh, trật tự xã hội càng bảo đảm. Không ai muốn tự mình phải phòng thân hoặc cứu mỹ nhân kiểu người hùng họ Lục cả.

Còn bạn. Nếu bạn rơi vào cảnh trên, bạn muốn cơ quan chức năng thẳng tay trừng trị côn đồ hay muốn họ kiềm chế tuyệt đối?

Lê Tâm
.
.
.