Châu Á:

Làn sóng nghiện câu “view” và “like” trên mạng khiến trẻ em làm những điều trái đạo đức

Thứ Tư, 04/12/2019, 15:03
"Đây là hệ quả của việc để trẻ nhỏ tiếp xúc với công nghệ quá sớm mà không có sự kiểm soát. Hơn nữa nội dung đăng tải trên internet cũng không được kiểm duyệt khắt khe. Việc kiếm tiền quá dễ dàng trên các trang mạng cũng khiến giới trẻ sẵn sàng làm những việc trái đạo đức mà không nghĩ tới hậu quả", một chuyên gia giáo dục nhận xét.


Không chỉ tại Hàn Quốc, trào lưu này cũng dần lan rộng sang các nước lân cận, trong đó có Trung Quốc.

Trẻ cũng thích like và ảo tưởng về bản thân

Những năm gần đây, trào lưu làm vlog trở nên phổ biến tại Hàn Quốc và độ tuổi của các vlogger cũng ngày càng trẻ hóa. Theo dữ liệu của Social Blade, 10 trong số 15 kênh kiếm tiền hàng đầu trên YouTube ở nước này là những kênh của trẻ em. Không chỉ "rất vui", bọn trẻ bắt đầu ảo tưởng về sự nổi tiếng, trở thành cái tên được chú ý trên mạng xã hội, có thể lên mặt với bạn bè. Bởi vậy chúng vẫn tiếp tục chụp lén mẹ để làm trò vui trên internet và kiếm tiền. 

"Hãy chụp ngực của mẹ bạn khi cho em bú đi", "Nếu em gái ở nhà, bạn có thể chụp lén em gái khi đang ngủ chứ?"; "Ai muốn nhìn thấy vòng ba của mẹ tôi giơ tay, đủ 1.000 like tôi sẽ chụp cho xem"... Đó là những yêu cầu đài MBC đọc được khi thâm nhập vào một số trang cá nhân của nhóm học sinh tiểu học này.

Những đứa trẻ nói rằng ban đầu chúng làm chỉ với mục đích mua vui. "Thế nhưng những clip đó khi được đăng tải lại nhận được hàng trăm, hàng nghìn lượt xem. Điều đó khiến chúng cháu rất vui", một bé trai 7 tuổi vô tư nói. Quay lén mẹ thay quần áo hay đang tắm đang trở thành trào lưu mới trong nhóm trẻ tiểu học ở Hàn Quốc. 

Phóng sự do đài truyền hình MBC của Hàn Quốc mới thực hiện. Theo đó, những đứa trẻ chụp hình hoặc quay video bắp chân, quần trong, khi mẹ đang thay quần áo... bằng điện thoại di động và đăng trên internet.

Người đàn ông Trung Quốc chết vì câu view với trẻ em.

Sự biến dạng trong nhận thức

Tại Trung Quốc, đỉnh điểm của vụ việc gần nhất là một lời kêu gọi xin "like" từ một cô bé 10 tuổi: "Mẹ tôi mới bị tai nạn chết, hãy cho tôi xin 10.000 like", cô bé vừa khóc vừa nói trên video của mình. 

Trước đó cũng chính cô bé này đã ăn mặc và trang điểm như người trưởng thành, uốn éo trước điện thoại, livestream cho bạn bè cùng xem với lời nhắn: "Nếu thích hãy đăng ký vào tài khoản cá nhân của tôi". 

"Đó là sự biến dạng trong nhận thức của một số trẻ vị thành niên thời nay. Hậu quả của nó sẽ vô cùng tệ hại nếu chúng ta không định hướng lại tinh thần cho các em", một chuyên gia giáo dục của Trung Quốc nói.

Cách đây không lâu, cả Trung Quốc rúng động trước thông tin một học sinh 7 tuổi tại tỉnh Hà Nam bị 3 bạn nam cùng lớp nhét hàng chục mảnh giấy nhỏ vào mắt. Các bác sĩ phải mất rất nhiều thời gian để gắp chúng ra mong cứu được đôi mắt của cô bé.

Sau thông tin này, người dùng mạng phát hiện hành vi nhét giấy vào mắt xuất phát từ một trào lưu mới nổi. Theo đó, người chơi sẽ viết chữ có nghĩa lên một mảnh giấy nhỏ rồi nhét vào mắt để thể hiện "độ ngông". 

Hiệu trưởng trường nọ lý giải: "Trẻ con tiểu học rất dễ bắt chước, bởi vậy nếu để chúng xem những video tiêu cực, khả năng làm theo của chúng rất cao". "Thay vì tận hưởng sự mới lạ và hứng thú do Internet mang lại, những đứa trẻ này giống như những bi kịch được tạo ra bởi thời đại này", ông nhận định.

Chết vì câu like từ trẻ

Môi trường internet mà trẻ em tiếp xúc hàng ngày có những nhân vật mà chúng coi là "chuẩn mực của hành vi". Tháng 7-2019, một người đàn ông đến từ tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc - người nổi tiếng với "Vòng quay ăn uống" đã chết ngay trong video đang phát trực tiếp của mình.

Người đàn ông họ Lâm này có một vòng quay, trên đó ghi các món ăn và đồ uống không giống ai. Các món trên vòng quanh rất phong phú như: cà sống, tắc kè trộn mù tạt, rượu... Quay đến món nào, ông Lâm sẽ ăn món đó, phát video trực tiếp trên trang cá nhân để câu khách. 

Những video của Lâm được nhiều trẻ em Trung Quốc yêu thích. Trong một lần quay đến ô "uống rượu", Lâm phải uống một lúc 2 chai rượu vang trắng. Khi thử thách hoàn thành, Lâm lịm dần rồi tử vong. Các bác sĩ kết luận, người này bị thiếu oxy và ngạt thở sau khi uống rượu.

Trước đó cũng từng có một nhân vật "đình đám" trên mạng xã hội Trung Quốc bởi tài ăn nhiều, ăn khỏe. Trong các video của mình, người này luôn thể hiện khả năng ăn siêu phàm khi một mình có thể ăn cả mâm thức ăn dành cho 5 người, hoặc những chảo cơm rang, nồi cháo khổng lồ. Nhưng sau những video đó, người này đã nhiều lần nôn ói, phải cấp cứu để giữ tính mạng. 

"Rất nhiều người trẻ theo đuổi những video ngắn gây tò mò và kích thích người xem, trong đó trẻ em là đối tượng chính của họ. Những đứa trẻ xem video thường sẽ bắt chước thần tượng và coi đó là hành vi chuẩn mực. Đó là sự nguy hiểm ở xã hội hiện đại", trích dẫn từ một bài báo trên Tân Hoa xã. 

Nguyễn Minh
.
.
.