Châu Âu bắt đầu trở lại nhịp sống bình thường

Thứ Tư, 06/05/2020, 19:09
Tính đến ngày 4/5, dịch COVID-19 khiến châu Âu tiếp tục bị thiệt hại nặng về sinh mạng, trong đó có 1.447.501 ca nhiễm bệnh, 140.602 ca tử vong. Tuy nhiên, khoảng 15 nước châu Âu đang thận trọng từng bước dỡ phong tỏa, cho phép một số lĩnh vực hoạt động trở lại.


Nằm ở quận 7 Thủ đô Vienna (Áo), tiệm làm tóc của Nikolaus Franz cuối cùng cũng được hoạt động trở lại từ ngày 2/5 sau 6 tuần đóng cửa với các biện pháp dịch tễ rất nghiêm ngặt: bắt buộc giữ khoảng cách 1 mét giữa các khách hàng, mọi người phải đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay và dụng cụ.

Thế nhưng, ông Franz mừng vì khách hàng trở lại: “Chúng tôi nhận được rất nhiều lịch đặt hẹn và kín chỗ trong suốt ba tuần tới. Chúng tôi áp dụng hàng loạt biện pháp phòng dịch và điều này không dễ dàng gì. 

Ví dụ, vì phải giữ khoảng cách tối thiểu, tiệm chỉ có thể tiếp được 5 khách cùng lúc thay vì 10 người. Nhưng dù sao, chúng tôi hài lòng vì có thể làm việc trở lại”. 

Tất cả các cửa hàng, hàng quán đã mở cửa trở lại từ ngày 2/5 và người dân Vienna tận hưởng dịp này. Từ giờ, họ có thể ra đường mà không cần lý do chính đáng và thậm chí, có thể tập trung thành nhóm đến 10 người.

Cũng như Nikolaus Franz, nhiều người dân Áo cảm thấy nhịp sống đã bắt đầu từng bước trở lại bình thường sau những ngày tù túng vì phải tự giam mình trong nhà. 

Các khu thương mại sầm uất ở thủ đô Vienna đã lấy lại không khí nhộn nhịp nhưng không được phép tụ tập quá 10 người và tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội. Nhiều tiểu thương thở phào vì được mở cửa trở lại. 

Nước Áo đã cho phép mở lại một số doanh nghiệp không thiết yếu. Các cửa hàng thực phẩm lớn, cửa hàng làm tóc và các cơ sở thể thao ngoài trời (tennis, golf ...) đã mở cửa trở lại cuối tuần qua. Hạn chế đi lại được dỡ bỏ, các cuộc tụ họp được phép tối đa 10 người và phải đảm bảo giãn cách xã hội. 

Bắt đầu từ ngày 4/5, học sinh năm cuối cấp phổ thông sẽ trở lại trường, tiếp đó những đối tượng khác cũng sẽ đi học lại. Các nhà hàng dự kiến sẽ mở cửa trở lại vào giữa tháng 5. Người tham gia giao thông và khách mua hàng bắt buộc phải mang khẩu trang.

Áo bắt đầu trở lại bình thường.

Cũng như Áo, tại Tây Ban Nha, từ ngày 2/5, những người trên 14 tuổi được phép chơi các môn thể thao cá nhân hoặc đi bộ ngoài trời nhưng phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt. 

Từ ngày 4/5, một số cửa hiệu kinh doanh nhỏ như cửa hàng làm tóc có thể tiếp khách riêng lẻ theo lịch hẹn. Việc mang khẩu trang trở thành bắt buộc khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng. 

Tại một số vùng tương đối biệt lập, hầu hết các cửa hàng, bảo tàng, quán bar vườn và nhà hàng cũng như là các khách sạn được phép mở cửa trở lại ở mức hạn chế nếu đáp ứng các điều kiện an toàn. Phần còn lại của đất nước sẽ mở cửa vào ngày 11/5. 

Ngày 4/5, một số nước châu Âu bắt đầu nới lệnh phong toả. Tại Tây Ban Nha, nơi người dân bị hạn chế đi lại từ giữa tháng 3, đã có thể ra ngoài hoạt động thể thao, đi dạo. 

Quá trình dỡ phong tỏa được tiến hành theo từng chặng. Một số cửa hàng được phép mở cửa trở lại, như tiệm cắt tóc, nhà hàng, quán ba chỉ được bán đồ mang đi. Người dân phải đeo khẩu trang trong phương tiện giao thông công cộng.

Tại Italia, ngày 4/5 cũng bắt đầu mở cửa công viên, được phép đi thăm người thân và có thể tụ họp với số người hạn chế. Giống như Pháp, Chính phủ Italia kêu gọi người dân không được buông xuôi quá sớm. 

Các biện pháp hạn chế đã được dỡ bỏ tại Đức và trường học ở nhiều bang mở cửa trở lại. Các nhà máy sản xuất, xây dựng và phân phối cho đại lý được phép hoạt động trở lại. Vào ngày 18/5, tất cả các doanh nghiệp bán lẻ sẽ có thể mở cửa trở lại, cùng với đó là bảo tàng, địa điểm văn hóa và thư viện. Các trường học sẽ vẫn đóng cửa cho đến tháng 9. 

Trong khi đó Bồ Đào Nha quyết định cho các nhà sách và đại lý xe hơi mở cửa trở lại từ ngày 4/5. Các cửa hiệu mặt phố có diện tích tới 200 m2 có thể mở cửa trở lại. Các thẩm mỹ viện và cơ sở làm đẹp cũng có thể đón khách theo lịch hẹn. Đan Mạch và Na Uy là những quốc gia châu Âu đầu tiên nới lỏng các hạn chế xã hội. Đan Mạch là nước đầu tiên cho học sinh trở lại trường vào ngày 15/4.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng, nước Đức đã đạt được nhiều tiến bộ, nhưng bà cũng cho biết những trường hợp nhiễm bệnh phải được theo dõi chặt chẽ trong tương lai. 

"Chúng tôi đã đạt được rất nhiều kết quả tốt trong cuộc chiến chống đại địch, nhưng chúng tôi vẫn chưa hết nguy hiểm và chúng tôi không thể mạo hiểm tất cả", bà Merkel nói. 

Đức có kế hoạch mở cửa trở lại trong vài ngày tới, bao gồm mở cửa trường học và nhiều doanh nghiệp hơn như cơ sở làm tóc. Các quán bar, quán cà phê và nhà hàng sẽ vẫn đóng cửa, các cuộc tụ họp lớn bị cấm cho đến cuối tháng 8.

Minh Trang (tổng hợp)
.
.
.