Cháy lâu đài Shuri biểu tượng của Okinawa

Thứ Bảy, 09/11/2019, 10:07
Tòa nhà chính của lâu đài Shuri, một biểu tượng của tỉnh Okinawa và là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng ở thành phố Naha, Nhật Bản, đã bị phá hủy trong một vụ cháy sáng sớm thứ Năm, 31-10. Nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa rõ.


Không có báo cáo về thương tích, cảnh sát và các quan chức cứu hỏa cho biết, nhưng khoảng 30 người dân gần đó đã được sơ tán tạm thời. Vụ hỏa hoạn được dập tắt vào khoảng 11 giờ sáng, Sở Cứu hỏa thành phố Naha cho biết.

Tổng cộng, khoảng 4.200 mét vuông của lâu đài đã bị phá hủy, bao gồm các tòa nhà chính, phía bắc và phía nam. Cả ba đều có cấu trúc bằng gỗ, nhưng không có vòi phun nước nào được lắp đặt. Hơn 10 xe cứu hỏa đã được điều đến hiện trường. Các quan chức cứu hỏa cho biết rất có khả năng đám cháy bắt đầu trong tòa nhà chính.

Lâu đài từ lâu đã trở thành trái tim của Vương quốc Ryukyu, nơi cai trị quận đảo từ năm 1429 đến 1879, nhưng đã bị phá hủy trong Trận chiến Okinawa trong những ngày kết thúc Thế chiến II. Các cấu trúc đã được xây dựng lại vào năm 1992, và tàn tích lâu đài được chỉ định là Di sản Thế giới của UNESCO năm 2000.

Ryo Kochi, phát ngôn viên của Cảnh sát tỉnh Okinawa cho biết, nguyên nhân của vụ cháy vẫn chưa được xác định nhưng báo động của công ty an ninh đã tắt vào khoảng 2:30 sáng. Cảnh quay trên truyền hình cho thấy ngọn lửa màu cam lớn nhấn chìm lâu đài. Kochi cho biết một sự kiện du lịch đã được tổ chức tại lâu đài từ Chủ nhật 27-10 và một số công việc liên quan đến sự kiện này tiếp tục cho đến 1 giờ sáng ngày 31 nhưng không rõ liệu điều đó có liên quan đến vụ cháy hay không.

Thị trưởng Naha Mikiko Shiroma nói với các phóng viên bà rất sốc về vụ cháy:  "Sự việc này vô cùng đáng tiếc. Đây là một di sản thế giới đại diện cho Okinawa. Hơn bất cứ điều gì, tôi rất lo lắng về việc nhiều người dân sống ở khu vực lân cận và tôi đã nhận được báo cáo rằng đám cháy có thể đe dọa hoặc ảnh hưởng đến cư dân của các khu vực. Thành phố sẽ thực hiện những nỗ lực lớn nhất có thể để đối phó với ngọn lửa và hậu quả của nó".

Chánh Văn phòng nội các Yoshi DA Suga nói tại một cuộc họp báo ở Tokyo rằng chính phủ sẽ làm tất cả những gì có thể để xây dựng lại lâu đài bị hỏa hoạn. Lâu đài sử dụng cả phong cách kiến trúc của Nhật Bản và Trung Quốc, nhấn mạnh những đặc điểm độc đáo của Vương quốc Ryukyu, nơi từng là trung tâm giao thông kết nối giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Nhờ việc tái thiết được thực hiện một cách nghiêm ngặt, lâu đài đã được đăng ký cùng với khu phức hợp xung quanh và các địa điểm Ryukyu khác trong khu vực như là một Di sản Thế giới.

"500 năm lịch sử Ryukyuan (thế kỷ 12-17) được đại diện bởi nhóm các khu vực và di tích này", trang web của UNESCO giải thích. "Các tàn tích của các lâu đài, trên các vị trí cao, là bằng chứng cho cấu trúc xã hội trong phần lớn thời kỳ đó, trong khi các địa điểm linh thiêng cung cấp bằng chứng yên lặng cho sự tồn tại hiếm hoi của một hình thức tôn giáo cổ xưa vào thời hiện đại".

Hội trường chính được xây dựng lại đặc biệt được ca ngợi với một tượng đài vĩ đại tượng trưng cho niềm tự hào của người Ryukyu. Trong hội nghị thượng đỉnh tháng 7-2000 của Nhóm tám nền kinh tế lớn (G8) ở Okinawa, các nhà lãnh đạo đã dùng bữa tối trong hội trường phía bắc lâu đài.

Nhật Bản có rải rác các khu phức hợp lâu đài lịch sử, hầu hết là những công trình được tái thiết cẩn thận. Một số đã chịu thiệt hại do thiên tai trong những thập kỷ gần đây, bao gồm Lâu đài Kumamoto ở Kyushu, nơi bị tàn phá nặng nề bởi một loạt các trận động đất kinh hoàng. Năm 1949, hội trường chính của Horyuji, một ngôi chùa Phật giáo ở tỉnh Nara, đã bị thiêu rụi và Kinkuji ở tỉnh Kyoto đã bị phá hủy bởi hỏa hoạn vào năm 1950.

Sau vụ hỏa hoạn Horyuji, Nhật Bản ban hành Đạo luật bảo vệ tài sản văn hóa năm 1950. Những cuộc tập chống hỏa hoạn đã được thực hiện trên khắp Nhật Bản vào ngày 26-1, ngày chính phủ chỉ định là ngày phòng cháy chữa cháy quốc gia kể từ năm 1955. Bất chấp những biện pháp phòng ngừa đó, những bi kịch vẫn tiếp tục diễn ra. Hỏa hoạn đã phá hủy các sảnh của Đền Kashihara ở tỉnh Nara vào năm 1993 và Đền Todaiji, cũng ở Nara, năm 1998.

Tháng 9 vừa qua, Cơ quan Văn hóa đã phác thảo các biện pháp phòng cháy chữa cháy đối với các địa điểm di sản quốc gia và các tài sản văn hóa quan trọng, bao gồm cả việc đặt bình chữa cháy, sau đám cháy lớn tại Nhà thờ Đức Bà ở Paris.

Trần Đức Tân
.
.
.