Chefchaouen: Viên ngọc xanh tươi mát của châu Phi

Thứ Ba, 14/01/2020, 15:21
Marốc có rất nhiều điểm đến được du khách yêu mến. Trong số đó, Chefchaouen vẫn là địa điểm được nhiều du khách ghé thăm và lựa chọn nhất bởi nét văn hoá đặc trưng và cảnh sắc có một không hai ở nơi này.


Chaouen hay còn gọi là Chefchaouen, là ngôi làng nhỏ nằm ở phía tây bắc của Marốc. Nép mình vào ngọn núi Rif Chefchaouen, được ví là viên ngọc xanh của châu Phi. Chefchaouen không giống với bất kỳ hình ảnh nào ở châu Phi mà du khách thường nghĩ tới. 

Không bụi mù những cát hay nóng đến vã mồ hôi, Chefchaouen có thời tiết mát, dễ chịu và nắng vàng ngọt dịu như ở châu Âu, bởi nơi đây được bao bọc quanh bởi các ngọn núi và toạ lạc trên các quả đồi. 

Vào thế kỷ 15, Chefchaouen là nơi ẩn náu của những người Do Thái bị trục xuất khỏi Tây Ban Nha. Với người Do Thái, màu xanh thiên thanh là màu của trời, tượng trưng cho sức mạnh và sự chở che. Vì vậy người dân trong làng đã sơn các bức tường và những con đường với màu xanh làm chủ đạo.

Ngày nay nơi đây phần lớn là nhà của người Hồi giáo và người Berber, nhưng truyền thống sơn xanh cho toàn bộ ngôi làng vẫn được lưu giữ như một nét đặc trưng của Chefchaouen. Đây cũng là điểm quyến rũ nhất giúp ngôi làng Chefchaouen tuy nhỏ bé bình dị nhưng lại là điểm đến hàng đầu tại Marốc.

Có một điều đặc biệt là những mảng tường xanh ở đây được sơn đậm ở dưới thấp, nhạt phai dần khi càng lên cao. Các ô cửa, gờ trang trí được nhấn nhá thêm cho đậm đà, tạo nên một tổng thể có chính - phụ, sáng - tối, nổi - chìm tựa như tranh vẽ. Màu xanh như nhấn chìm cả thành phố trong sự êm ả bình yên. 

Cứ 2 năm một lần các dãy phố sẽ được quét sơn lại toàn bộ, để luôn giữ được sắc độ tươi mới, rạng rỡ. Công việc này được các em bé trong làng đảm nhận và chúng dường như đều đón nhận “trách nhiệm” này với một thái độ hào hứng, thích thú, hệt như khi được tham gia vào trò nghịch ngợm của trẻ nhỏ.

Đến với Chefchaouen, du khách như lạc vào thế giới cổ tích. Các tông màu xanh dù đậm hay nhạt cũng đều đem lại cảm giác thần tiên và vô cùng yên bình. Đặc biệt những cánh cửa với muôn vàn cách điệu cũng được sơn xanh, điểm chút trắng hoặc màu gỗ càng làm người ta thêm mê mẩn.

Chefchaouen nhỏ bé, các ngõ đi cũng nhỏ và tĩnh mịch, không xe cộ, chỉ có người và thỉnh thoảng là những chú lừa đi lại nên chỉ cần một ngày là bạn có thể khám phá hết phong cảnh ở đây. 

Ngôi làng đón bình minh khá muộn, từ khoảng 9 giờ 30 sáng. Chính vì vậy, từ khoảng thời gian này ngôi làng mới đi vào hoạt động: người dân thức dậy để đi làm, các cửa hàng mới mở cửa, ngôi làng trở nên đông đúc, sống động hơn. Nhưng nếu bạn muốn ngắm bình minh thì nên đi từ sớm. Còn nếu muốn đón hoàng hôn thì nên đến ngọn đồi phía bắc. Tới đỉnh đồi, bạn có thể phóng tầm mắt mình để thu vào toàn bộ màu xanh mát mắt của Chefchaouen ở bên dưới.

Không chỉ nổi tiếng với màu xanh lộng lẫy và rực rỡ, Chefchaouen còn có một “đặc sản” khác là mèo. Mèo được nuôi rất nhiều ở đây nhưng chúng rất hiền lành, thân thiện và đáng yêu. Đến đây, bạn sẽ gặp chúng ở khắp mọi nơi, trên các bậc thềm cửa, trên các bậc thang hay các con dốc thoai thoải. Thỉnh thoảng, bạn còn thấy cả gia đình nhà mèo nằm phơi nắng dọc bên đường.

Người dân Chefchaouen không thích bị chụp hình lén, vì trong quan niệm của họ, nếu hình ảnh của họ bị ghi lại và sử dụng sai mục đích, họ sẽ bị vận hạn, xui rủi, hoặc bị nguyền rủa. Vì vậy, bạn hãy nhớ thận trọng, xin phép mỗi khi muốn chụp hình cho họ nhé.

Trần Thắng
.
.
.