Chỉ tại... cái cây

Thứ Hai, 15/07/2013, 23:41

Chuyện hy hữu, được coi như "trăm năm mới có một lần" đã diễn ra, đồng loạt ở 20 tỉnh thành phía Nam trong một buổi chiều tháng năm oi nồng ngột ngạt: Mất điện.

Cùng lúc, bằng đấy nhà máy xí nghiệp, bằng đấy công sở văn phòng, biết bao nhiêu bệnh viện, khách sạn, và nhiều, vô cùng nhiều nhà dân đã đột ngột chìm trong sự câm lặng, bất động do bị cắt đi nguồn năng lượng quan trọng bậc nhất.

Mất điện kiểu này đã không đơn thuần là sự cố, mà phải sánh bằng thảm họa. Trớ trêu thay, nguyên nhân của nỗi kinh hoàng diện rộng, hóa ra chỉ do cái cây dầu lênh khênh mảnh khảnh, trong quá trình được cẩu khỏi vườn ươm, đã bất thần để chạm những tán lá tơ non mơn mởn vào đường dây điện 500 kV uy nghiêm bất khả xâm phạm.

Phúc tổ cho anh lái xe cẩu là ngoài một phen hoảng hồn và vô số rầy rà pháp lý tới đây, vẫn giữ được an toàn mạng sống. Chạm vào đường điện 500 kV mà chẳng hề hấn gì, cả anh ta cũng thuộc về "hy hữu". Nhưng  không rõ sẽ phải xử phạt thật nặng hay ngược lại, cảm ơn úy lạo vì may nhờ anh tài xế này mà dư luận mới thêm cơ hội tỏ tường sự thực: Hóa ra hệ thống lưới điện xứ mình y như... gái đẹp, cũng mong manh dễ tổn thương biết chừng nào, và đường dây 500 kV, lại có thể bị "xâm hại" bởi những căn nguyên tầm phào, rất "ầu ơ ví dầu" mà ngày thường khó ai dám liều mình mường tượng. Chỉ một nhành cây ngả nghiêng không theo định sẵn, đã lập tức tạo ra chuỗi tổn thất liên hoàn, chả kém gì những trận cuồng phong bão tố xuất phát từ sự hờn ghen giận dữ của tự nhiên.

Minh họa: Lê Tâm

Cũng gọi là khẩn trương khắc phục, EVN đã ra tay kịp thời, điện có lại luôn trong ngày, mọi sinh hoạt trở về thường nhật để ngay tối đó, chàng "sọ dừa" Nick Vujicic vừa đến từ nước Úc mới được thả phanh "chém gió" về tình yêu và khát vọng sống trên sóng truyền hình quốc gia. Ánh sáng bừng lên, máy lạnh ro ro chạy, internet băng thông rộng bon bon, facebook nhộn nhịp, ráo mồ hôi, mát rượi những ngón tay, nhiều cư dân mạng lại chuyên cần gõ phím, đưa ra đề xuất buộc EVN phải bồi thường thiệt hại.

Thiệt hại, chưa cân đong đo đếm được bằng tiền, nhưng sơ sơ một buổi chiều quay trở về với thời hồng hoang nguyên thủy, sản xuất đình đốn, sinh hoạt ngưng trệ, thì không hiểu EVN đào đâu cho đủ kinh phí mà chi trả. Nhưng tiền lệ đã có rồi, động vào EVN quá bằng giỡn mặt... ông trời, bắt đền, được thôi, họ sẽ đệ trình ngay phương án tăng giá điện, những phương án lúc nào cũng thủ sẵn trong bộ nhớ máy tính ở tổng hành dinh lung linh đẹp bên hồ Hoàn Kiếm.

Giả dụ, lý do đưa ra cho lần tăng giá này, rất tao nhã và sòng phẳng ngoài tránh lỗ sẽ là, huy động tiền để đền bù tổn thất cho khách hàng. Chung quy cũng lại là "mỡ nó rán nó", tiền từ túi mình được bồi thường cho chính mình, tự ve vãn bằng cách ấy thà thôi cứ âm thầm sống chung cùng mất mát, quy ra còn rẻ hơn chán vạn lần kiện cáo với đấu tranh.

Đòi hỏi nhiều, họ lại tạo nên sự cố một... cái cây, làm tê liệt không phải hệ thống điện miền Nam mà lan ra cả nước, thì lúc ấy sẽ đúng là... chạy trời không khỏi... nóng

Cô nương hoa sen
.
.
.