Chiến dịch giảm cân cho các nhà sư béo phì ở Thái Lan

Thứ Hai, 28/03/2016, 09:16
Một nghiên cứu của Đại học Chulalongkorn (Thái Lan) cho thấy, gần một nửa các nhà sư ở nước này bị béo phì. Chiến dịch quy mô toàn quốc nhằm giúp các nhà sư cải thiện sức khỏe, giảm chi phí y tế đã được khởi động.


Nạn béo phì giống như quả bom hẹn giờ

Học giả Jongjit Angkatavanich, khoa Y tế công cộng, Đại học Chulalongkorn - một trong những chuyên gia tham gia cuộc nghiên cứu cho biết, khảo sát đã đưa ra kết quả giật mình: 48% nhà sư bị béo phì - nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khoảng 42% nhà sư có nồng độ cholesterol cao, 23% huyết áp cao và khoảng 10,4% mắc tiểu đường. Tuy nhiên, bà Jongjit Angkatavanich không tiết lộ cuộc khảo sát có bao nhiêu nhà sư tham gia.

"Kích thước vòng eo là một chỉ số quan trọng để đánh giá tình hình sức khỏe. Người có vòng eo lớn thường có mức độ glucose và lipid trong máu cao hơn. Công trình nghiên cứu cho thấy, các nhà sư béo phì thường mắc nhiều căn bệnh mãn tính.

48% nhà sư ở Thái Lan béo phì, 42% có nồng độ cholesterol cao, 23% huyết áp cao.

Nạn béo phì giống như quả bom hẹn giờ với các nhà sư. Mỗi năm, Chính phủ phải trả khoản chi phí y tế khá lớn cho các nhà sư béo phì và mắc các bệnh mãn tính. Theo số liệu thống kê từ các bệnh viện lớn của nhà nước, chỉ tính riêng trong năm 2012, Chính phủ Thái Lan đã phải chi 300 triệu baht (khoảng 8,5 triệu USD) cho vấn đề này", Tiến sĩ Jongjit nói.

Tiến sĩ Jongjit cho biết thêm, sở dĩ tỷ lệ các nhà sư Thái Lan béo phì tăng cao là do họ thường uống nước trái cây, trà và cà phê do các tín đồ đưa cho. Đây là những loại thực phẩm có chứa lượng đường cao. "Những món ăn như Kaeng Kaew wan, tod mun, thong yib, Foy thong và khaotommud chứa nhiều chất béo, đường là những món ăn phổ biến của các nhà sư", bà Jongjit nói.

Manee Suesongtham, Phó Giám đốc trung tâm Mitrapap Bumbud của Bệnh viện Chulalongkorn Memorial cho biết, những nhà sư không có kiến thức về dinh dưỡng có xu hướng mắc các bệnh mãn tính nhiều hơn.

Chiến dịch giảm cân quy mô lớn

Từ kết quả nghiên cứu, các chuyên gia y tế đã phát động một chiến dịch quy mô lớn để giúp các nhà sư giảm cân, cải thiện tình hình sức khỏe. Theo đó, các nhà sư sẽ được uống nước pana (một thức uống đặc biệt cho các nhà sư), bổ sung các bữa ăn giàu protein và chất xơ, thực phẩm giàu canxi, giảm mỡ vùng bụng và tăng cường các hoạt động thể chất.

Chuyên gia dinh dưỡng, đầu bếp và các nhà khoa học từ Đại học Chulalongkorn cùng hơn 300 nhà sư đã tham gia chiến dịch. Các nhà sư, đặc biệt là những người thường phải đi lại nhiều cũng được khuyến khích tăng cường các hoạt động thể chất.

Các nhà sư được cung cấp kiến thức về dinh dưỡng ví dụ như thế nào là thực phẩm chứa nhiều chất béo, khẩu phần của một bữa ăn đảm bảo theo quy định... "Các nhà sư sẽ được đeo thắt lưng bằng vải như lời nhắc nhở về sự cần thiết phải quản lý cân nặng, vòng eo của mình.

Chương trình kéo dài trong 8 tuần. Các nhà sư được chia thành các nhóm nhỏ để thuận tiện trong công tác quản lý, theo dõi. Nhóm của tôi có 82 nhà sư thuộc bốn ngôi chùa lớn ở thủ đô Bangkok", chuyên gia Jongjit cho biết. Sau chiến dịch, sức khỏe các nhà sư đã được cải thiện khá rõ rệt. Các nhà sư giảm được ít nhất 1kg và vòng eo giảm 1,4cm. Đồng thời, nồng độ cholesterol và triglyceride cũng giảm.

Nhà sư Phra Maha Narong, đến từ Wat Maha Pruettharam cho biết, đã giảm được 10kg sau khi tham gia chiến dịch. "Tôi đã hạn chế sử dụng đồ uống nhiều năng lượng, thức ăn nhiều đường và chất béo, tăng cường vận động. Một nhà sư cần có kiến thức về thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng như thực phẩm gây hại cho sức khỏe của họ", nhà sư Phra Maha Narong nói.

Tờ DailyMail (Anh) đưa tin, không chỉ ở Thái Lan, các nhà sư ở Sri Lanka cũng từng phải đối mặt với tình trạng béo phì. Vào năm 2012, Bộ Y tế Sri Lanka cho biết, các nhà sư ở nước này gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, nhất là béo phì và vòng eo quá khổ. "Mọi việc bắt nguồn từ các quy định tôn giáo. Hầu hết các tín đồ cung cấp thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao cho các nhà sư quanh năm", một quan chức y tế Sri Lanka nói.
P. Tường (tổng hợp)
.
.
.