Chiến dịch sơn móng tay màu sắc để chống chế độ nô lệ thời hiện đại của cảnh sát Anh

Thứ Sáu, 27/10/2017, 16:18
Sơn móng tay để tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về chế độ nô lệ thời hiện đại, đi giầy cao gót để tuyên truyền chống bạo lực gia đình… là hai trong số nhiều chiến dịch mà cảnh sát Anh thực hiện gây chú ý trên truyền thông thời gian gần đây. Tuy nhiên, những hành động này cũng gặp phải không ít chỉ trích.


Từ sơn móng tay đến đi giầy cao gót tuần tra

Mới đây, nhân viên cảnh sát nam và nữ Avon và Somerset đã tham gia một chiến dịch tuyên truyền gây chú ý là đồng loạt sơn móng tay màu sắc trong khi đi tuần tra. Chiến dịch mang tên "#LetsNailIt" do tổ chức "Unseen" khởi xướng nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chế độ nô lệ hiện đại. Chiến dịch khuyến khích mọi người sơn móng tay với màu sắc tươi sáng và chia sẻ hình ảnh của mình lên mạng xã hội.

Việc sơn móng tay có ý nghĩa rằng, mọi người có thể nhận ra nạn nhân của chế độ nô lệ hiện thông qua nhìn bàn tay, móng tay của họ. Các nhân viên cảnh sát khá hào hứng tham gia chiến dịch này. Họ vui vẻ chụp ảnh với móng tay được sơn màu mè và đăng lên mạng xã xã hội. Trên trang facebook của cảnh sát Avon và Somerset viết: "chúng tôi đã phá vỡ những quy định khi để các sĩ quan sơn móng tay, tham gia chiến dịch # LetsNailIt".

Nhân viên cảnh sát ở Avon và Somerset tham gia chiến dịch "Let's Nail It!".

Hàng chục sĩ quan ở trung tâm thành phố Cardiff gây chú ý khi mặc quân phục đi giầy cao gót đầy màu sắc tuần hành trên đường phố. Đây là hình ảnh chưa từng thấy ở các nhân viên cảnh sát. Họ đang tham gia  một chiến dịch tuyên truyền chống bạo lực gia đình mang tên "Walk a Mile in Her Shoes".

Cũng như rất nhiều đồng nghiệp của mình, Alun Michael đã đăng tải bức ảnh mặc quân phục, đi giầy cao gót đỏ lên tài khoản Twitter cá nhân và nhận được khá nhiều bình luận. "Tôi tham gia chiến dịch vì muốn góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về bạo lực gia đình. Bạn sẽ thấu hiểu phụ nữ hơn nếu mang giày cao gót đi cả chặng đường dài", nhân viên cảnh sát Alun Michael nói.

Những chỉ trích

Hành động của nhân viên cảnh sát Avon và Somerset và cảnh sát Cardiff đã vấp phải không ít chỉ trích của các nhà hoạt động từ thiện, chính trị gia… Các phương tiện truyền thông cho rằng, đó là "sự lãng phí thời gian".

Trong khi đó, cảnh sát Avon và Somerset nói rằng, họ cảm thấy thất vọng vì những lời chỉ trích. Chánh thanh tra Mark Edgington của cảnh sát Avon và Somerset cho rằng, có thể một số người không đồng tình với chiến dịch, đó là quyền của họ nhưng chiến dịch đã góp phần nâng cao nhận thức cho nhiều người về vấn đề này.

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter, cảnh sát Avon và Somerset viết: "chúng tôi đã rất thất vọng khi đọc một vài bình luận về #AntiSlaveryDay. Mục đích của chúng tôi là khuyến khích mọi người phát hiện nạn nhân của chế độ nô lệ hiện đại và cách báo cáo với cơ quan chức năng.

Nếu bạn cảm thấy mình bị nhắm mục tiêu hoặc là nạn nhân của chế độ nô lệ hiện đại, hãy liên hệ với chúng tôi. Chúng tôi coi đây là vấn đề cực kỳ nghiêm túc".

Nhân viên cảnh sát đi giày cao gót trong chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình.

Harry Fletcher, thuộc tổ chức Từ thiện Victims Voice 4 nhận định, những sáng kiến nêu trên không giúp cảnh sát bắt giữ được bất kỳ người phạm tội nào. "Cuộc chiến chống nô lệ hiện đại phải được thực hiện một cách mạnh mẽ, quyết liệt, tập trung vào việc trấn áp tội phạm là những kẻ buôn người chứ không phải chiến dịch tuyên truyền, quảng bá đơn thuần", Harry Fletcher nói.

"Xin lỗi, lực lượng cảnh sát không có việc gì tốt hơn để làm hay sao. Làm thế nào để bắt được tội phạm nhờ những bức ảnh vô nghĩa đăng tải trên mạng xã hội. Khoảng 13 nghìn người được cho là nạn nhân của chế độ nô lệ ở Anh", nhà hoạt động xã hội Jamie de Rooy nói.

Mick Neville, một thám tử cao cấp của cảnh sát Scotland Yard đã nghỉ hưu chỉ trích: "cảnh sát đã quên mất mục đích công việc của họ. Họ bị sa đà vào những vấn đề mang tính bề nổi mà lơ là chức năng chính của mình. Trong khi tôi biết rằng, một báo cáo mới công bố, hầu hết các loại tội phạm ở Anh đều gia tăng đáng lo ngại trong thời gian qua".

Tường Phạm (Tổng hợp)
.
.
.