Chiêu lộng hành phố xá Sài Gòn: Bỏ bùa bán thuốc ba xu

Thứ Ba, 20/11/2012, 15:19
"Mới sáng sớm, bà Nguyễn Thị M.K. (54 tuổi, ngụ đường Chu Văn An, phường 26, quận Bình Thạnh) nhìn có vẻ tất tả, xách một túi nylon màu đen khá to đi vào tòa soạn. Bà xin được gặp phóng viên để trình bày một sự việc mà theo lời bà là đúng ra bà chẳng dám nói với ai.

Vừa mở chiếc túi nylon đựng 20 hộp thuốc "con nhộng đỏ" mà bà vừa mang tới, bà vừa kể câu chuyện "bị lừa không thể hiểu nổi" của mình. "Tất cả cũng chỉ vì tôi ham trẻ, không muốn phải đi nhuộm tóc thường xuyên nên mới xảy ra cớ sự. Nhà tôi ở ngay gần chợ Chu Văn An, phường 26, hôm ấy tôi đi bộ ra chợ mua đồ ăn cho cả nhà, khi tôi tạt vào một tiệm mua bánh mì, đang đứng chờ người bán hàng thì có một phụ nữ tầm tuổi tôi cũng đi tới mua bánh mì.

Cả hai đang đứng chờ thì người phụ nữ đó cất tiếng vồn vã: "Tóc chị thế này mà uống thuốc “con nhộng đỏ” là sẽ đen tuyền luôn"… Nghe thế, tôi cũng vui miệng đáp lời: "Vậy à chị, nhưng thuốc đó bán ở đâu?", chỉ chờ vậy, chị ta kéo tôi qua bên đường gặp một người phụ nữ khác trẻ hơn đang đứng đó từ bao giờ.

"Chị này uống thuốc rồi nên biết rất rõ công dụng tuyệt vời của thuốc, có gì chị cứ hỏi chị ấy nhé", chị ta đon đả giới thiệu. Người phụ nữ trẻ hơn này liền tiếp lời: "Em mới có năm mươi mấy tuổi thôi mà tóc đã bị bạc. Nhưng thời gian trước em có quen một chị cũng ở gần đây có chồng là một giáo sư tiến sĩ rất hay đi Nhật, mỗi lần đi một hai tháng ông ấy đã mang loại thuốc này về, do xài không hết nên vợ ông ấy đã để lại một phần thuốc cho em xài và thấy rất hiệu quả… Chẳng hiểu sao khi nghe những lời “quảng cáo” đó, tôi lại cảm thấy rất tin tưởng", bà K. kể lại sự việc với tâm trạng như đang tự trách mình. 

Bà M.K. uất ức kể lại sự việc bị lừa của mình.

Sau khi "mào đầu" và thấy có vẻ "con mồi" đã cắn câu, mấy người phụ nữ này tiếp tục màn kịch "siêu lừa" bán thuốc của mình. "Khi tôi hỏi địa chỉ nhà của vợ chồng ông giáo sư tiến sĩ, họ cười bảo chỉ cách chỗ chúng tôi đứng có vài chục căn nhà thôi, đi qua ngã tư đầu tiên là tới. "Chị không biết thì để em chở chị sang đó", người phụ nữ trẻ vừa nói vừa lấy xe đưa tôi đi.

Trên đường đi, tôi được người này cho biết giá thuốc khoảng 1 triệu đồng/hộp, muốn hiệu quả thì phải uống một tháng ba hộp và một liều như thế phải uống trong 6 tháng liền (uống ba viên trước, sau bữa ăn, mỗi ngày hai lần) thì tóc sẽ đen vĩnh viễn không phải đi nhuộm nữa…

Quả thật chỉ đi qua khoảng hai chục căn nhà thì xe dừng lại trước một căn nhà khá lớn cũng phải 3-4 tầng, nhưng lúc đó nhà lại đóng cửa. Vừa tính quay xe lại thì ngay lập tức gặp một người phụ nữ đứng tuổi như đi đâu đó vừa về tới. Người này cho biết vừa đi công chuyện về và bảo chồng chị ta đã đi Nhật để lo chuyện học hành của con cái chắc phải rất lâu nữa mới về.

Nghe thế, người phụ nữ chở tôi hỏi "Chị còn thuốc “con nhộng đỏ” không?". "Nhà chị hết rồi, chỉ còn 20 hộp này đang tính chiều mang đi giao cho người ta, nhưng nếu em cần gấp thì cứ lấy rồi chị báo lại cho người ta hết thuốc", chị ta nói có vẻ rất thật tình…", bà K. kể tiếp.

Và có lẽ cái vẻ 'thật tình' này, cùng với lý do 'ham trẻ, không phải đi nhuộm tóc nữa' đã khiến bà K. sập bẫy. Quyết định nhanh chóng sẽ lấy thuốc, do không mang tiền theo nên bà K. tiếp tục được người phụ nữ chở về đến tận nhà lấy 20 triệu đồng ra đưa cho người đó rồi lấy thuốc mà không hề có sự đắn đo nào.

Lúc về nhà suy nghĩ, bà K mới giật thót khi nghĩ đến chuyện mình vừa đưa cho người ta một đống tiền để lấy 20 hộp thuốc mà thực tế không hề biết đó là thuốc gì. Bán tín bán nghi, dù đang nấu ăn nhưng bà vội vàng bỏ dở công việc chạy đến căn nhà của ông giáo sư, sau khi bấm chuông, một người đàn ông cũng cỡ tuổi bà ra mở cửa, và bà K. đã gần như muốn khuỵu xuống khi biết sự thật - ông chủ nhà chẳng phải giáo sư hay tiến sĩ mà chỉ là một công chức làm ở quận… Biết mình đã bị lừa một cách quá tinh vi, bà K. bần thần "ngậm bồ hòn làm ngọt" đi về nhà mà chẳng dám nói lời nào với người thân trong nhà.

Quá uất ức vì bị lừa một số tiền khá lớn, bà đã ra chợ dò hỏi một số chị em buôn bán mới biết sự thật ở khu chợ này trước đó đã có khá nhiều người cũng bị lừa bán thuốc như bà. Điều đáng nói là có người bị lừa mua những hũ kem trị nám mặt "công dụng siêu việt" tới 35 triệu đồng. Sau đó, bà K. còn biết chính người cô họ của bà năm nay hơn 70 tuổi ở gần khu chợ cũng bị lừa hết 5 triệu đồng khi nghe lời quảng cáo "như rót mật vào tai" mua thuốc trị bệnh cườm mắt.

"Theo tôi biết thì ở khu chợ Chu Văn An gần nhà tôi, nhiều người bị lừa mua thuốc chủ yếu theo lời quảng cáo là dùng trị tóc bạc, nám mặt hay mắt cườm, theo một “kịch bản” khá chặt chẽ, điển hình như trường hợp của tôi… Và đám người này gồm có ba, bốn phụ nữ nói giọng Bắc khoảng từ 50-60 tuổi, mặt mũi rất mỏng mày hay hạt, dáng người gọn gàng, ăn mặc như những người làm công sở với áo sơ mi, quần tây, đi xe máy…, có thể nói là nhìn bề ngoài rất giản dị chân chất, và chẳng ai nghĩ chúng lại là người không đàng hoàng cả", bà K. tức nghẹn.

Phản ánh câu chuyện của bà K., chúng tôi đề nghị mọi người hãy cảnh giác trước bọn lừa đảo, kẻo rồi tiền mất tật mang.

TS.BS. Ngọc Lan cho biết: "Nếu muốn uống thuốc bổ thận giúp đen tóc thì chỉ cần bỏ ra mấy chục ngàn đồng để mua thuốc do Viện sản xuất cũng rất hiệu quả; hay như tôi biết có loại thuốc "Độc hoạt tang ký sinh" của Traphaco chuyên chữa đau nhức khớp chỉ có hơn bốn mươi mấy ngàn đồng một hộp thôi, không nhất thiết phải mua tới cả 1 triệu đồng/hộp thuốc như thế. Có lẽ với thuốc này, giá trị của nó chắc chỉ ở… mức giá mua thuốc, tức là theo tâm lý lâu nay của nhiều người: thuốc càng đắt thì càng có giá trị"!

Lữ Phạm
.
.
.