Cho con “bay” qua cổng trường vì… muộn học

Thứ Sáu, 20/11/2020, 16:08
Trường học là nơi dạy dỗ, chăm sóc những “mầm non” của quốc gia, để đào tạo ra những thế hệ công dân tốt nhằm phát triển đất nước. Để vận hành một bộ máy lớn như vậy, nhà trường cần có những nội quy đặt ra, bao gồm việc học sinh cần phải đến trường học đúng thời gian quy định.


Ít ai có thể ngờ, lại có những phụ huynh ném con qua cổng trường vì muộn học. Mới đây, một trường tiểu học tại Pháp đã phải thêm một nội quy nữa và dựng bảng lối đi vào trường để nghiêm cấm việc phụ huynh ném con qua cổng trường vì muộn giờ học. Biển báo nội quy này được treo bắt đầu từ tháng 9 năm nay.

Mới đây, Hiệu trưởng của trường là cô Sanaa Meziane đã trả lời phỏng vấn với báo La Provence của địa phương này. Cô Hiệu trưởng Sanaa Meziane phàn nàn: “Bảo vệ của trường chúng tôi đã quá mệt mỏi với việc ngăn chặn các bậc cha mẹ vô trách nhiệm, họ ném con mình qua cổng trường theo đúng nghĩa đen. Sau tiếng chuông báo vào học, trường chúng tôi sẽ đóng cổng trường lại và các bậc phụ huynh đưa con đến muộn đã ném đứa trẻ qua cổng trường cao 6ft (khoảng 1,8m). Điều này thật nguy hiểm và khó chấp nhận”.

Các bậc phụ huynh ném con qua cổng trường là một hành động vô trách nhiệm và không tốt cho trẻ nhỏ.

Trường tiểu học này có tên là Trillade ở thành phố Avignon, thuộc vùng hành chính Provence Alpes Cote dAzur của miền nam nước Pháp. Được biết, theo nội quy của Trường Tiểu học Trillade, quy định học sinh phải có mặt trong trường lúc 8h30 sáng, khi chuông báo hiệu vào lớp reo lên, cổng trường sẽ lập tức đóng lại, những học sinh chưa bước vào trường sẽ được tính là đi muộn, vi phạm nội quy nhà trường. Hiệu trưởng Sanaa Meziane đã suy nghĩ các giải pháp để chấm dứt hành động “vô trách nhiệm” của các phụ huynh có con là học sinh thuộc trường.

Cuối cùng, cô Sanaa Meziane quyết định treo trước cổng Trường Tiểu học Trillade một tấm áp phích. Trên tấm áp phích tô đậm để nhấn mạnh dòng chữ tiếng Anh “Attention Danger” (tạm dịch: chú ý nguy hiểm) và phía trên là dòng chữ tiếng Pháp “Je ne lance pas mes enfants par-dessus le portail!” (tạm dịch: tôi không ném con mình qua cổng trường!).

Hai dòng chữ còn đi kèm với mô tả hình ảnh một người lớn bên ngoài trường ném một đứa trẻ qua cổng. Tờ áp phích làm biển báo trước cổng trường có ghi chú thêm nhằm hướng dẫn phụ huynhcó thể đưa con quay lại trường lúc 10.00 sáng hoặc 15.00, hai thời gian này, cổng sẽ mở lại.

Hiệu trưởng Sanaa Meziane cũng nói thêm: “Một số phụ huynh vô trách nhiệm đã tự tay ném con mình qua cổng trường, sự việc này xảy ra sau 8h30’ sáng, khi cổng Trường Tiểu học Trillade đã đóng lại”. Khi được hỏi về tần suất vụ việc xảy ra, cô Sanaa Meziane trả lời: “Nó không xảy ra thường xuyên, nhưng cho dù có xảy ra rất ít đi nữa thì chúng tôi cũng muốn dừng hẳn vụ việc này, tôi muốn Trường Tiểu học Trillade của mình là một môi trường học tập thật tốt và hoàn thiện với tất cả em nhỏ”.

Hiệu trưởng Sanaa Meziane còn nói thêm: “Trẻ em rất mỏng manh và cần được bảo vệ, chăm sóc với những hành động nhẹ nhàng. Tuy hiện tại, vụ việc phụ huynh ném con của mình qua cổng trường vì muộn học vẫn chưa có tai nạn đáng tiếc xảy ra. Nhưng tôi tin chắc rằng, nếu vụ việc này vẫn tiếp tục diễn ra, thì sẽ có học sinh bị thương. Điều này chính là việc trường tiểu học Trillade không muốn xảy đến”. Chuyện nực cười này sau khi được đăng tải lên các trang thông tin đại chúng đã thu hút được nhiều người theo dõi. Có một số bình luận: “Những người làm cha mẹ thật sự quá vô trách nhiệm, cổng trường cao 1,8m mà lại có thể ném một đứa trẻ tiểu học qua”; “Họ coi con mình là thú nhồi bông sao? Một đứa trẻ nhỏ mà bị ném như vậy sẽ bị ảnh hưởng tâm lý rất lớn đấy”.

Cũng có nhiều người đọc được vụ việc này đã hồi tưởng lại tuổi thơ đi học muộn của mình: “Ngày trước đi học muộn, cổng trường bị đóng lại, tôi toàn trèo qua cổng trường để vào lớp. Nhưng được ném qua cổng trường thì tôi chưa từng trải qua”. Tất cả mọi người đều đồng tình với Trường Tiểu học Trillade, họ đều cho rằng các bậc phụ huynh ném con qua cổng trường là một hành động vô trách nhiệm và không tốt cho trẻ nhỏ.

Sau các cuộc khủng bố của các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Pháp, các biện pháp an ninh tại nhiều trường học ở nước này đã được tăng cường và siết chặt. Vụ án một giáo viên lịch sử của Pháp bị chặt đầu bên ngoài trường học của mình bởi một kẻ Hồi giáo cực đoan, các giáo viên ở nhiều trường không được phép ra khỏi lớp khi cổng đã khóa, tất cả đều để đảm bảo an ninh trong trường học.

Quỳnh Lam (lược dịch)
.
.
.